VN sẽ vuột khỏi vòng tay Trung Quốc

ha
BÌNH MINH VIỆT NAM
Không phải ánh sáng ở cuối đường hầm VN mà bình minh của một thời mới đã ửng hồng trên bầu trời xanh Biển Đông. Cùng tắc biến, biến tất thông. Chuyến công du Mỹ của TBT Nguyễn Phú Trọng đã và đang là một đề tài bình luận sôi nổi, với nhiều quan điểm và tầm nhìn khác nhau nhưng vẫn xoáy vào một trung tâm điểm mà 40 năm qua, ta vẫn băn khoăn thao thức, kể cả xót đau, phẫn nộ: “Quê hương VN sẽ đi về đâu?”. Câu trả lời rất rõ rệt vào lúc này: VN đang chuyển mình, rồi đây không xa lắm, VN vẫn là VN “minh châu trời Đông”. TBT Trọng đã cam kết khá nhiều với TT Obama một khi được vào TPP (Hiệp ước Tự do mậu dịch xuyên TBD). Quan trọng hơn hết thảy, có thể nói làm cho các nhà lãnh đạo TC “đau chết điếng”. TBT Trọng công khai tuyên bố “tán thành, hoan hô” lập trường và thế đứng của Hoa Kỳ về Biển Đông, các phía liên hệ phải tôn trọng luật pháp quốc tế, giải quyết trong luật pháp quốc tế và đồng thuận ứng xử.
TBT Trọng nhấn mạnh thêm “Biển Đông phải trở lại nguyên trạng”. Có thể nói Trọng đã cầm dao con chó đâm thẳng vào lòng dạ TC. Trước sau Bắc Kinh Đỏ vẫn “nhất quán” (chữ Quan thoại), Nam Hải, “biển TQ thuộc chủ quyền TQ”. Mới đây, nhân NT Mỹ John Jerry đến Bắc Kinh đề cập đến Biển Đông, NT Vương Nghị nói: “Nam Hải, biển TQ, thuộc chủ quyền TQ. Lập trường của TQ vững như đá tảng!” Nay, “tay sai ngoại hạng” của TC như Trọng lại nói ngược lại, nhân danh lãnh đạo VN! Từ vấn đề Biển Đông, qua Biển Đông, TNS John McCain gọi là “East Sea”, bỏ hẳn mấy chữ South China Sea. TBT Trọng cũng nói như thế: Biển Đông – South China Sea!
Biển Đông, điểm hẹn của các quyền lực, VN sẽ chuyển mạnh từ giông tố Biển Đông. TBT Trọng đến tòa Bạch ốc gặp huyền ngọc Obama tự đã là dấu ấn nói lên một điều quan trọng: VNCS đã và đang dần dần vuột khỏi vòng tay sắt thép vô định hình của TC đã xiết chặt thân phận dân tộc Việt từ Hội nghị Thành Đô, Tứ Xuyên mà những ngàn xưa, từng là nước Tây Thục, tức Thục Việt, quê hương của Tổ phụ Thục An Dương Vương, nước Âu Lạc, hậu thân của Văn Lang, một quốc gia hợp nhất 2 tộc phái Âu Việt (Thục) và Lạc Việt.
Rõ rệt là từ TT Obama, Phó TT Biden, NT John Kerry đã rất thoải mái với cuộc công du Mỹ của Nguyễn Phú Trọng. Đây là thông điệp không lời mà sống động, thực tiễn, cụ thể gửi Bắc Kinh: Biển Đông phải trở lại nguyên trạng và cả nước VN, trên đất liền Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên sẽ trở lại nguyên trạng.
BỐI CẢNH QUỐC TẾ TUẦN QUA
TBT Trọng và phái đoàn đông đảo, ồn ào đặt chân xuống phi trường Andrew AFB, Maryland, không kèn không trống, không trải thảm đỏ, không 21 phát súng thần công chào mừng như TT Eisenhower đón TT Ngô Đình Diệm. Trọng và phái đoàn ồn ào kéo nhau lên xe về thủ đô. Trước 2 ngày, TT Putin Nga Sô điện thọai qua TT Obama, đây là lần thứ 2 trong hơn một tuần. Putin chúc mừng lễ quốc khánh Hoa Kỳ July 4, nghe tin hành lang tòa Bạch ốc, Putin với giọng hòa hoãn, ôn tồn kêu gọi Mỹ – Nga hợp tác và rằng Mỹ – Nga không thể đối đầu. Thực tế Nga chịu không thấu cuộc cấm vận của Mỹ và Liên Âu sẽ kéo dài cho đến cuối năm 2016.
TÕng Bí th° Ban Ch¥p hành Trung °¡ng  £ng CÙng s
Ngày TBT Trọng đi New York gặp TTK Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, đến nhà riêng của ông bà Bill Clinton thăm ông bà, bạn cố tri vào lúc phu nhân Hillary đang dẫn đầu các ứng cử viên Tổng thống 2016, kể cả CH lẫn DC. Ông Jeb Bush vẫn ở hàng thứ 4, đang tụt thêm. Cựu TNS một nhiệm kỳ James Webb đã nhảy vào cuộc đua của đảng Dân Chủ. TNS Webb là nhà văn có nhiều tác phẩm, phu nhân người Việt, luật sư. Chẳng hạn nếu nhà văn Webb đắc cử thì đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ là bà đầm Việt, di cư qua Mỹ năm 1975, cùng gia đình định cư ở New Orleans, LA. Webb rất yêu quí người Việt, nhiều bạn bè Việt, cựu Đại úy TQLC từng chiến đấu ở VN, từng là Bộ trưởng bộ Hải quân, rồi bỏ Cộng Hòa qua đảng Dân Chủ.
Trọng đến thủ đô Mỹ vào giữa lúc Đại tướng TQLC ra điều trần trước thượng viện để được chuẩn chấp thay Đại tướng Lục quân Dempty mãn hạn vào tháng 9 này. Ông chuẩn chủ tịch Ủy ban Tham mưu liên quân QL Hoa Kỳ đã làm cho cả nước Nga, Liên Âu, Mỹ và thế giới chấn động, ông tướng 4 sao nói: “Nga Sô là nguy hiểm nhất đối với Hoa Kỳ”. Nga Sô vẫn còn đầy tiềm năng nguyên tử đe dọa Hoa Kỳ! Chính Putin đã hơn một lần dọa Liên Âu và Mỹ sẽ sử dụng đầu đạn nguyên tử, số lượng trỗi vượt hơn Mỹ khá nhiều, kể cả các giàn hỏa tiễn liên lục địa, bộ binh và chiến xa. Tin từ Hà Nội (5-7) cho bản báo biết: Hà Nội sẽ không để cho phi cơ quân sự nước nào đáp xuống phi trường Cam Ranh để lấy nhiên liệu, ám chỉ không cho pháo đài bay Su của Nga đáp xuống Cam Ranh. Một ông Thượng tướng VN nói đùa rằng “Chúng tôi cứ đóng lại các bồn chứa xăng, thế là ổn cố!” Nga vừa giao chiếc tàu ngầm thứ 4 cho VN.
MỸ TỐ TRUNG QUỐC
Mỹ và TC vẫn tiếp tục lời qua tiếng lại. PTT Biden tố cáo đích danh TC đã đánh cắp dữ liệu điện toán của các công ty và của chính phủ Mỹ. Điều này chứng tỏ TC đã tiến vượt mức về lãnh vực điện toán và thông tin mạng. Đồng thời Bộ trưởng QP Aston Carter họp báo lên tiếng báo động, TC đang phát triển vũ khí siêu đẳng. Do đó, Hoa Kỳ cũng phải tăng trưởng hiện đại hóa để đối phó. Trong chiến tranh vào thời đại này, khoa học, kỹ thuật quân sự chiếm vai trò quyết định. Bộ trưởng Carter tuyên bố Ngũ giác đài sẽ cắt giảm 40,000 bộ binh, chứng tỏ rằng quân bộ chiến xuống hàng thứ yếu. Ngũ giác đài tập trung vào lãnh vực nghiên cứu quốc phòng D&R và vũ khí chiến lược “chiến tranh hành tinh mới” (new star war) và dưới lòng đại dương với tàu ngầm tàng hình không người lái. Đến cuối năm 2015, VN sẽ được Mỹ cung cấp cho các tàu cỡ nhỏ cao tốc và máy bay trinh sát để canh phòng duyên hải.
TBT TRỌNG ĐÃ NÓI NHỮNG GÌ VỚI TT OBAMA VÀ NT KERRY?
VN ta có câu “Thuyền đua thì lái cũng đua, con cóc cũng nhảy con cua cũng bò!” Trong 20 năm bang giao Việt – Mỹ, giới lãnh đạo CSVN tấp nập kéo nhau qua thủ đô Mỹ, vào thăm Bạch ốc dù không kèn không trống, dù phải đi cửa sau, ngoại trừ CT Sang được đi cửa trước, từ Phan Văn Khải đến Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Minh Triết, CT Sang cho đến TBT Trọng cũng rất nao nức lên đường qua Mỹ một chuyến “thử thời vận”. Phải vận động rất mạnh, Obama mới OK! Cũng chỉ là “con gà tức nhau tiếng gáy”! Thôi thì “tập tễnh người đi tớ cũng đi”. Một số đồng hương ở Mỹ – Canada đánh giá quá cao chuyến công du Mỹ của Trọng. Thưa, bình thường thôi! Việt – Mỹ đã thậm thụt rỉ tai nhau từ rất lâu: phải như thế, như thế! Sẽ như thế, như thế! Trọng diện kiến Obama sáng 7-7, lại thêm sự hiện diện của PTT Biden, nhân vật chống TC rất mạnh mẽ về “vấn đề xâm lược Biển Đông”. Đây chỉ là ba mặt một lời, với tư cách lãnh đạo tối cao Đảng và nhà nước VNCS, Trọng xác nhận những gì đôi bên đã như thoi đưa trong mấy năm qua, mà các vai chính là bộ ba bảo trợ CSVN: John McCain, John Kerry (17 lần qua VN trước khi làm Ngoại trưởng), Chuck Hagel, cựu Bộ trưởng QP. Thêm Bill Clinton chạy đi chạy lại bên ngoài “nhào vô đi, mại vô đi!” Những gì Trọng nói với TT Mỹ ở phòng Bầu dục không có gì bí mật và mới lạ cả! Lãnh đạo CSVN đã nói như thế với bộ ba McCain, Kerry, Hagel và gần đây nhất là Bộ trưởng QP Carter ở Hà Nội.
ha 1
Bài trước, HNV đặt tựa đề: TBT Trọng công du Mỹ để chuẩn bị cáo phó CSVN. Bây giờ trở về Hà Nội, Trọng và lãnh đạo ĐCSVN phải rà soát lại, trước mặt, sau lưng, trái và phải, dưới chân và trên đầu. Được vào TPP không phải như vào WTO trước đây, khác rất nhiều. Thí dụ, chưa đâu vào đâu, Bộ thương mại Hoa Kỳ đã lưu ý VN, năm 2015 này đã nhập cảng của TC 4 tỷ 500 triệu $US nguyên liệu cho công nghệ may quần áo và làm giày da bán qua Mỹ, thành ra trên thực tế, VN chỉ là làm thi công cho TC. Hoa Kỳ khuyến cáo VN phải hãm lại nhập cảng từ TC và ở trong TPP, VN không thể làm thi công cho TC. CSVN đừng giăng mắc khắp nơi, khắp lãnh vực khi VN vào TPP. Vào TPP không phải như WTO, nếu vi phạm luật chơi sẽ bị tập thể TPP chế tài ngay và có thể bị loại, TPP có luật lệ riêng của tổ chức.
Năm 2014, VN bán qua Mỹ 35 tỷ USD hàng hóa (theo TT Clinton), vào TPP một là tăng vọt, đầy phúc lợi hoặc là loay hoay, lúng túng rồi sa sút và bị loại. TBT Trọng có thể nói đã chuẩn bị một tiến trình đàm đạo với TT Obama rất kỹ, tâm đắc và lưu loát trôi chảy. Obama nhiều lần gật gù nhẹ nhõm, tỏ ra có cảm tình với Trọng rõ rệt. Trọng đã nói thẳng với Obama về những cam kết mà VN hứa chắc sẽ tôn trọng. Theo tin bên lề mà bản báo nhận được, Trọng nói với Obama không biện minh, không phản biện (chữ của CS) mà đi vào thực tế Mỹ (Everything is business). Trọng trước khi qua Mỹ đã có những cố vấn rất thực tế Mỹ như ông Bill Clinton và gần Trọng nhất là Đại sứ Mỹ Ted Osius, một nhà ngoại giao được mô tả là khôn khéo, mềm mỏng, am tường thực tế và nhân sự lãnh đạo CSVN.
Cuộc đàm thoại giữa TT Obama và Trọng không phải là cuộc đối đáp mà hai bên lắng tai nghe nhau trong một không khí không vương vấn nghi ngờ nhau nữa. Tin cho bản báo biết riêng như vậy. Trọng trình bày rành rẽ, từ mặt lý thuyết đến thực tại. Trọng hiểu rõ về TPP. Tóm lại cuộc đối thoại với Obama, Trọng chủ tâm và nghiên cứu công phu, tựa như một người từ trong lòng bộ Ngoại giao Mỹ, biết phải nói như thế nào với TT Mỹ. Lẽ tự nhiên các ông cố vấn Clinton, McCain, Ted Osius, cố vấn cho Trọng, còn NT John Kerry thì “như người trong nhà”. Về phần TT Obama, ông giữ nguyên tinh thần Mỹ và lập trường cốt lõi về nhân quyền. Nói thì cứ nói. Phải nói như thế! Ngoài kia hàng ngàn người Mỹ gốc Việt đang biểu tình. Hẳn TT Obama đã thấy! Obama tiễn chân Trọng trong phong cách thoải mái, thân thiện. Nói chung, Trọng đã rất thành công trong cuộc đàm thoại với Obama. PTT Biden cảm tình ra mặt. Kết quả, phu nhân PTT Biden đang qua thăm VN.
Trọng nói gì với Obama – Biden? Đầy đủ và thực tế, y như một kẻ quy hàng, quy phục, bộc lộ những cam kết của cuộc sống chung lâu dài trong khuôn khổ TPP.
TPP ĐÁNH SỤP CSVN
Sau hơn 20 năm kể từ Hội nghị Thành Đô làm ăn chung sống với Ông Ba Đỏ Bắc Kinh, ĐCSVN từ trung ương đến cơ sở hạ tầng đã biết tỏ tường lòng dạ sâu kín và tham vọng hiểm độc của Ông Ba Đỏ, đã đến lúc “anh đi đường anh, tôi đi đường tôi! Tình nghĩa đôi ta chỉ có thế thôi”. Nhưng đi ngả nào, đường nào? Trong 20 năm, VN đã so sánh và nhìn rõ Mỹ – Hoa khác nhau như thế nào? Hoa Kỳ trở thành thị trường lớn nhất của VN. Ham quá! 35 tỷ USD hàng hóa bán qua Mỹ vào năm 2014, “tiền trao cháo múc” rất sòng phẳng, ăn chia 50/50. Ông Ba Đỏ thì sao? Khởi đầu ông “phóng tài hóa thu nhân tâm”, với khẩu hiệu lừa bịp “16 chữ vàng, 4 tốt” rồi khi đã chộp được con mồi, bám vững, ông Ba bắt đầu xiết lại, ông thực hiện tiêu chuẩn “nhất bản vạn lợi”, ông thờ ông Thần tài trên hết. Ông Ba Đỏ chiếm trọn ngư trường Bạch Long Vỹ mênh mông, ông chiếm trọn trọng ngư trường Hoàng Sa, mùa cá chim, cá thu dài rộng hàng dặm chỉ nhìn thấy đuôi con cá dầy đặc trên biển xanh. Ông Ba xâm nhập ngư trường Thanh, Nghệ, Tĩnh với 600 loại cá, mùa cá ngừ đầy đặc trên biển xanh!
Vào TPP, mặc nhiên VN đã vào hẳn một quỹ đạo tự do trong trật tự, dân chủ, công bình, tương quan. Vào TPP mặc nhiên VN được bảo vệ cả về an ninh khu vực, chính yếu là Biển Đông. Vào TPP, VN được bảo vệ về thị trường chứng khoán, ngân hàng. Đây là một hiệp ước và hiệp ước ấy nằm trong qui trình chuyển trục của Hoa Kỳ.
img_3342
TC đánh VN ư? Không được! Can thiệp ngay! TC tiếp tục quân sự hóa Biển Đông và cướp đoạt 90%, không được! Đúng như câu châm ngôn của Pháp: “Lẹ lên đi! Một cách từ từ!” (Hôtez vous! Lentement”!), và như TNS McCain “Từ từ! Từ từ!”, rồi đâu cũng vào đó! Ổn định và tự do dân chủ. Có tự do dân chủ chân chính tất nhiên có nhân quyền. TBT Trọng cam kết với TT Obama, có tin được không? Tin sao nổi CS nhưng TPP đã là “cá cắn câu biết đâu mà gỡ”!
Cụ thể, Hoa Kỳ sẽ lập Đại học Fulbright ở Hà Nội. Ngân hàng Citibank sẽ mở ở Hà Nội, 100% vốn của ngân hàng này.
Trong mấy ngày Trọng ở Mỹ và Hội nghị thượng đỉnh, UB sông Mêkông do Nhật Bản chủ trì, Nhật tung ra 110 tỷ USD ngọai viện, ĐNA hàng đầu, Nhật viện trợ 1.5 tỷ USD cho Ủy ban sông Mêkông. Thị trường chứng khoán TC lảo đảo, tụt dốc nhưng do nó trong tay nhà nước, thậm chí trên 5% không được bán đổ bán tháo để chạy làng! Ông Ba Đỏ Bắc Kinh đau điếng người, “chết điếng” vì VN đang trên đà vuột khỏi vòng tay Ông Ba.
ĐGH PHANXICÔ VÀ TẢ PHÁI
Trong chuyến công du 4 nước nghèo Nam Mỹ tuần qua, ĐGH Phanxicô liên tiếp tố cáo tư bản. Ngài đã dùng những thậm từ nặng nề cáo buộc tư bản như tồi tệ, bóc lột trắng trợn và hèn hạ (coward)! Đến thăm Boliva, 10.9 triệu dân đang dưới chế độ XHCN Tân Tả (New Left), một nước nghèo nhất Nam Mỹ (3030 $US đồng niên). Tổng thống là một thổ dân, Eve Morales, chống Mỹ kịch liệt. Ông ta tặng và đội lên đầu ĐGH một chiếc mũ lá của thổ dân, mặc dầu ông Tổng thống rất ái mộ ĐGH Phanxicô. Trong một bài thuyết giảng trước hơn một triệu giáo dân cuồng nhiệt, ĐGH Phanxicô lên án tư bản như một loại hình quái vật bóc lột dân nghèo, tư bản là vô đạo đức, chỉ nhắm đến bóc lột, làm giàu thêm. Chiếc búa Đức Kitô bị đóng đinh là một kỷ vật do chính Linh mục Louis Dòng Tên thực hiện, ông là một giáo sĩ theo Tân Tả và Thần học giải phóng (The Theology of Liberation), ông bị dân quân Bolivia bắt và dìm chết. ĐGH đến thăm một người bạn cũ, Dòng Đa Minh, 91 tuổi, cũng là Trùm Thần học giải phóng XHCN Tân Tả. ĐGH Thánh Gioan Phaolô II đã ra lệnh cấm Thần học giải phóng. ĐGH Phanxicô qua Ecuador, thánh lễ ngoài trời ở thủ đô đông kỷ lục, chưa từng xảy ra xưa nay với 1 triệu 600,000 giáo dân. Cũng ở Bolivia, Paraguay, ngài tiếp tục lên án tư bản rất nặng nề, cho rằng chính tư bản đã gây nên nạn nghèo khó của nhân loại và chính tư bản đã và đang tàn phá môi sinh ở hành tinh này. ĐGH Phanxicô cũng là một giáo sĩ Dòng Tên, một dòng được coi là tinh hoa của Giáo hội Công giáo toàn cầu. Nhiều đại học danh tiếng ở Hoa Kỳ thuộc Dòng Tên (Jesuites) như các ĐH Loysler ở New Orleans và Los Angeles, ĐH Stanford, Bắc Cali, ĐH Georgtown, HTĐ. Giáo hội Công giáo La Mã đang chuyển mình với hơn 1 tỷ 100 triệu người. Giáo hội đang phải đương đầu với nhiều vấn nạn nan giải. Hôn nhân cùng giống là một, gay và lesbian. Tối cao pháp viện Hoa Kỳ vừa phán quyết công nhận hôn nhân cùng giống là hợp pháp, không trái với hiến pháp. Điểm đáng lưu y phán quyết này được 6 trên 9 phiếu, trong đó có phiếu thuận của Chủ tịch TCPV Roberts, một giáo dân thuần thành. CT Roberts và gia đình đi lễ và rước lễ đều đặn, ông bà Roberts được ca tụng là giáo dân gương mẫu.
ha 5
ĐGH Phanxicô lên án tư bản là “coward” và vô đạo nhưng lại thế này, 80% ngân sách hàng năm của Vatican do Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ đóng góp. Đại tư bản Mỹ Bill Gates đã cống hiến cả tài sản của ông bà cho công cuộc bác ái, văn hóa, giáo dục trên toàn thế giới. Nửa sau thế kỷ 20, những nhà đại tư bản Mỹ đã đóng góp không nhỏ vào các tổ chức bác ái, xã hội, văn hóa, giáo dục, trên thế giới. Thí dụ nhà đại tư bản xe hơi, Henry Ford, đã bỏ ra một phần tài sản lập sáng hội văn hoá, giáo dục, khoa học The Ford Foundation với tích sản hàng tỷ mỹ kim để cấp niên bổng cho các giáo sư ĐH, học giả, khoa học gia thực hiện các công trình nghiên cứu. Trước năm 1975, The Ford Foundation lập văn phòng ở Sàigòn do Ts. Benoit làm giám đốc. Thập niên 1990 cho đến nay, The Ford Foundation hàng năm cấp nhiều học bổng cho các giáo sư và học giả VN qua Mỹ nghiên cứu lại tài trợ để trùng tu, bảo trì các di tích văn hóa, lịch sử VN chẳng hạn như Chùa Thầy v.v… The Fulbright Foundation hàng năm cấp biết bao niên bổng cho sinh viên Cao học và Tiến sĩ VN… Thực ra thì Tư bản cũng quá tệ, chẳng hạn như lãnh vực thuế ở Mỹ. Tỷ phú Buffet, tài sản 44 tỷ USD, ông thức tỉnh, vạch trần sự thực, hàng năm ông đóng thuế ít hơn người thư ký riêng của ông!
HÀ NHÂN VĂN
(12/7/2015)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét