- Tác Hại Của Thói Quen Ăn Mặn

Theo các chuyên gia, người Việt Nam thường có thói quen ăn mặn, và đây chính là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt căn bệnh từ trẻ nhỏ đến người già.
Theo đó, thói quen ăn mặn (ăn quá hàm lượng muối theo tiêu chuẩn) xảy ra hầu hết ở các gia đình Việt, đặc biệt là ở các vùng nông thôn với nhiều món truyền thống như mắm, kho hay dưa cà, dưa muối… Chính vì thế lượng muối đưa vào cơ thể luôn vượt ngưỡng cho phép.

Một ví dụ điển hình được Viện Dinh dưỡng Quốc gia khảo sát tại Thành phố Việt Trì (Phú Thọ) cho thấy, trung bình người dân tại đây dùng tới 15,3gram muối/ngày, trong khi đó khuyến cáo của tổ chức y tế chỉ có dưới 5gram/ngày.

“Nếu tính trung bình, người Việt chúng ta đang ăn lượng muối gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, trong khi lượng rau thì gần 30 năm, tính từ điều tra năm 1985 đến nay dường như không thay đổi, vẫn chỉ ở mức 200 gr/người/ngày, trong khi khuyến cáo là 400gr”, phó giáo sư, tiến sĩ Lê Bạch Mai – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết.

Theo phó giáo sư Bạch Mai, thể trạng của người Việt Nam hiện nay vẫn thấp, lùn, nguyên nhân chính là do ăn uống. Theo đó, trong 30 năm qua chiều cao người Việt mới có sự cải thiện. Chiều cao trung bình hiện tại của nam giới là 164,4 cm và của nữ là 153,4 cm. Tốc độ tăng chiều cao của nam giới cao hơn nữ giới, nhưng tính trung bình mới chỉ tăng khoảng 1-1,5 cm trong một thập kỷ.

Phó giáo sư Bạch Mai cho rằng, thói quen ăn uống thừa đạm, thiếu can xi, ăn thủy sản và ăn quá mặn chính là nguyên nhân của tình trạng này, ngoài ra nguồn thức ăn không đủ can xi cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng thấp lùn của người Việt.

“Sữa là nguồn giàu canxi, dễ hấp thụ, nhưng chưa là khẩu phần bình thường trong bữa ăn mà chỉ dành cho trẻ em, người ốm, người già. Trong khi đó, cua, tôm, cá nhiều canxi, song nếu tận dụng lượng canxi từ hải sản thì phải ăn cả mai và yếm cua, cá ăn cả xương, tôm ăn cả vỏ”, tiến sĩ Mai phân tích.

Ngoài ra, ăn mặn làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, ion natri sẽ chuyển nhiều vào tế bào cơ trơn của thành mạch máu, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực của thành mạch, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi, dẫn đến tăng huyết áp. Việc ăn nhiều muối cộng thêm các yếu tố stress trong cuộc sống sẽ làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi và tăng huyết áp.

Một vấn đề khác mà các “đấng mày râu” cũng nên quan tâm đó chính là việc ăn quá mặn sẽ ảnh hưởng đến thận, trong khi đó thận là một trong những bộ phận quan trọng quyết định đến sinh lý của người đàn ông. Chính bởi vậy, việc ăn mặn sẽ gây tổn thương đến tân dịch, làm suy yếu thần sắc ảnh hưởng đến sinh lý đàn ông.

Theo các chuyên gia, để phòng chống các bệnh do thói quen ăn mặn gây ra, người dân nên hạn chế muối vừa phải trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc loại bỏ hoàn toàn muối trong bữa ăn vì nó đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Bởi vậy, hãy ăn một liều lượng phù hợp theo khuyến cáo của ngành y tế để bảo vệ sức khỏe là điều quan trong nhất.


Theo KHÁM PHÁ
Người Việt thấp lùn do ăn mặn, thừa đạm, thiếu canxi

Trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,9 triệu trẻ bị suy sinh dưỡng thấp còi nên khi trưởng thành thiếu hụt khoảng 10 cm chiều cao với bạn bè cùng tuổi.

Phát biểu trong một hội thảo ở Hà Nội ngày 2/3, Phó giáo sư Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia cho biết, trong 30 năm qua chiều cao người Việt có sự cải thiện nhưng chậm. Chiều cao trung bình hiện tại của nam giới là 164,4 cm và của nữ là 153,4 cm. Tốc độ tăng chỉ khoảng 1-1,5 cm trong một thập kỷ.

Nguyên nhân của tình trạng này, một phần lớn là do thói quen ăn uống của người dân thừa đạm, thiếu canxi, ít ăn thủy sản và ăn quá mặn. Khẩu phần canxi 35 năm nay không thay đổi, chỉ đáp ứng 60% khẩu phần khuyến nghị. Nguồn thức ăn không đủ canxi. Sữa là nguồn giàu canxi, dễ hấp thụ, nhưng chưa là khẩu phần bình thường trong bữa ăn mà chỉ dành cho trẻ em, người ốm, người già. Trong khi đó, cua, tôm, cá nhiều canxi, song nếu vậy phải ăn cả mai và yếm cua, cá ăn cả xương, tôm ăn cả vỏ.

Trẻ suy dinh dưỡng thấp còi khi trưởng thành sẽ bị thiếu hụt chiều cao. 

Không những thế lượng canxi ít ỏi lại bị đào thải nhiều do thói quen ăn quá nhiều đạm, ăn quá mặn. Người Việt ăn mặn gấp 3 lần khuyến cáo, với hơn 15 mg muối mỗi ngày. Chế độ ăn nhiều protein làm tăng bài xuất canxi theo nước tiểu.

Tỷ lệ suy sinh dưỡng thấp còi ở nước ta vẫn ở mức cao, gần 25%. Như vậy, tính trung bình mỗi năm có khoảng 1,9 triệu trẻ bị suy sinh dưỡng thấp còi. Số trẻ này khi lớn lên sẽ thiếu hụt khoảng 10 cm chiều cao với bạn bè cùng tuổi.

Theo phó giáo sư Mai, để hấp thu tốt canxi cần có vitamin D, tuy nhiên khẩu phần vitamin này của người Việt cũng rất thấp. Khẩu phần ăn hiện chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu khuyến nghị. 80-90% vitamin D của cơ thể chủ yếu tổng hợp từ tiền chất vitamin D dưới da nhờ tác động quang hóa của tia cực tím ánh nắng mặt trời. Nhiều người chưa có thói quen tắm nắng, phụ nữ đi ra đường lại che nắng quá nhiều mà không biết ánh nắng trước 10h sáng và sau 16h rất cần thiết với cơ thể.

Thấp bé, nhẹ cân không phải là thuộc tính di truyền của người Việt. Nếu cải thiện chế độ ăn nghèo canxi như hiện nay, cộng thêm luyện tập thể thao thì tầm vóc của người Việt có thể được cải thiện. Trong 100 g sữa tươi có khoảng 120 mg canxi; 100 g phomai có 720 mg canxi; 100 g sữa chua có 65-150 mg canxi.

Phương Trang

Thanh niên Việt lùn thứ 3 châu Á 

Nam thanh niên Việt Nam thấp hơn nhiều so với Nhật hoặc Singapore, nhỉnh hơn Indonesia và Philippines. Trong nước, người miền Trung chăm rèn luyện thể thao nhất, còn người ở đồng bằng Bắc Bộ tự đánh giá là khỏe nhất. 

Tiến Thành
(Nguồn: Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc - UNFPA) 


Bệnh tim mạch Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ tốt hơn cho cho những bệnh nhân cao huyết áp nếu họ cắt giảm lượng muối vào cơ thể hàng ngày, vì điều này làm giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch khoảng 25%.
Sau 10 đến 15 năm, nguy cơ vì bệnh tim mạch giảm 20%.
Tac hai khon luong tu thoi quen an man
Sai lầm trong ăn uống là sử dụng quá nhiều muối gây ra bệnh tim mạch

 Dạ dày và tá tràng bị loét Muối tương tác với Helicobacter pylori (H pylori) và vi khuẩn gây viêm loét dạ dày và tá tràng. Vi khuẩn này thường được tìm thấy ở nhiều người, cả những người không có triệu chứng. Chúng là nguyên nhân gây ra 80-90% các vết loét tá tràng và dạ dày.
Tac hai khon luong tu thoi quen an man
 Ăn quá mặn là sai lầm trong ăn uống ảnh hưởng đến dạ dày

 Bệnh thận Ăn mặn khiến tuần hoàn máu tăng đến cầu thận buộc thận phải làm việc nhiều dẫn đến suy thận. Bệnh nhân đã bị bệnh thận nếu ăn nhiều muối sẽ suy sụp nhanh hơn, ngược lại nếu ăn ít muối thì chức năng thận được cải tạo tốt hơn. Không chỉ có thế muối còn là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận, thận nhiễm mỡ.
Tac hai khon luong tu thoi quen an man
 Bổ sung quá nhiều muối là sai lầm trong ăn uống ảnh hưởng tới thận

 Nguy cơ bị đột quỵ và tử vong cao Theo Tổ chức y tế thế giới, ăn mặn là tác nhân gây ra 62% các ca tai biến mạch máu não và 49% các ca nhồi máu cơ tim. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến suy tim. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn nhiều muối hơn mức cho phép thì tỷ lệ mắc bệnh huyết áp càng cao. Điều này đồng nghĩa với sự gia tăng nguy cơ những cơn đau tim và đột quỵ. 
Tac hai khon luong tu thoi quen an man
Nhiều người bị đột quj tử vong vì mắc phải sai lầm trong ăn uống

Dùng muối liều cao trong một thời gian ngắn có thể gây tử vong. Nếu người ta ăn một gam muối mỗi kg trọng lượng cơ thể trong thời gian ngắn, người ta có thể chết vì điều này. Ăn nhiều muối có thể sẽ khiến người trẻ tuổi có thể bạc tóc Nguyên nhân là vì muối là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch và cao huyết áp. Khi bị cao huyết áp, lượng máu cung cấp cho não không đủ dẫn tới khả năng tổng hợp sắc tố đen của các nang lông và sắc tố đen bị hạ thấp dẫn tới việc.
Tac hai khon luong tu thoi quen an man
 Ăn quá nhiều muối là sai lầm trong ăn khiến nhiều người bị bạc tóc

Bệnh cao huyết áp và các bệnh về xương khớp Người có tiền sử cao huyết áp mà vẫn duy trì thói quen ăn mặn sẽ khiến bệnh thêm nặng và dẫn đến những nguy cơ tai biến khôn lường. Ăn muối nhiều, uống nước nhiều, tiểu tiện nhiều sẽ thải ra nhiều canxi qua đường nước tiểu, dẫn đến loãng xương. Ăn quá mặn hay quá nhạt đều không tốt. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như người thân, mọi người nên xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý.
Theo_Vietq
Nguy cơ xơ gan 

Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Tế Nam, Trung Quốc đã phát hiện những con chuột “ăn mặn” có khả năng mắc bệnh xơ gan rất cao.

Muối giữ một vai trò quan trọng trong quá trình giữ nước và trao đổi chất trong cơ thể. Cơ thể cần bổ sung một lượng muối ổn định và hợp lý giống như các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết khác để cơ thể khỏe mạnh.

Thiếu muối, cơ thể bải hoải, mệt mỏi và sự cân bằng bị phá vỡ. Tuy nhiên, ăn mặn lại là nguyên nhân gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm.

Mặc dù muối được biết đến với rất nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng mới đây một nghiên cứu đã chỉ ra rằng muối còn có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho gan nếu không được sử dụng hợp lý.
Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Tế Nam (Trung Quốc) đã thực hiện một thí nghiệm trên loài chuột. Chúng được nuôi trong môi trường hoàn toàn giống nhau, chỉ khác nhau về chế độ ăn hàng ngày với lượng muối nhiều hay ít.

Sau một thời gian, các nhà khoa học đã tiến hành giải phẫu cơ thể chuột. Kết quả phân tích cho thấy những con chuột “ăn mặn” có khả năng mắc bệnh xơ gan rất cao.

“Nghiên cứu này cho thấy tiếp xúc với lượng muối cao ở chuột (tương đương 4% NaCl trong nước uống) có thể dẫn đến xơ gan”, các nhà khoa học cho biết.

Nghiên cứu còn phát hiện mối liên hệ giữa lượng dư thừa sodium với một số thay đổi trong gan của loài động vật.

Đó là các tế bào có hình dạng kỳ lạ, sự gia tăng các tế bào chết và quá trình sản sinh tế bào bị ức chế, góp phần dẫn đến chứng xơ hóa, giai đoạn đầu của xơ gan.

Theo khuyến cáo của chính phủ Mỹ, người trưởng thành khỏe mạnh chỉ nên ăn tối đa một muỗng cà phê muối mỗi ngày. Còn nếu ăn quá con số này, họ sẽ có nguy cơ mắc các bệnh sau:

Nguy cơ đột quỵ
Những người ăn mặn, đặc biệt là người trung niên và người già ở độ tuổi từ 45 tuổi trở lên, có nguy cơ đột quỵ rất cao.

Chướng bụng, đầy hơi

Ăn các thức ăn có nhiều muối sẽ khiến chúng ta có cảm giác khó chịu, chướng bụng, đầy hơi, làm giảm chức năng, hoạt động và hiệu suất làm việc của bộ máy tiêu hóa.

Các vấn đề về thận
Lượng muối trong máu quá cao gây hiện tượng cao huyết áp, lượng máu đến thận không ổn định và ảnh hưởng đến chức năng lọc máu của thận.

Nếu thận phải làm việc quá sức để đào thải lượng muối dư thừa có thể gián tiếp gây ra chứng bệnh sỏi thận.
Tăng huyết áp
Khi cơ thể hấp thụ lượng muối quá mức bình thường sẽ dẫn đến hiện tượng giữ nước ,làm tăng áp lực của máu lên thành động mạch. Vì vậy, dùng quá nhiều muối đồng nghĩa với nguy cơ tăng huyết áp.

Các vấn đề về tim
Các nhà nghiên cứu luôn luôn khẳng định mạnh mẽ về mối liên hệ mật thiết giữa sức khỏe tim mạch và lượng muối cơ thể hấp thụ. Huyết áp tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến tim, một trong những thủ phạm gây ra bệnh nhồi máu cơ tim.

Não bộ
Hiện tượng cao huyết áp do hấp thụ quá nhiều muối có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho não. Trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng mất khả năng nhận thức.

Theo Boldsky



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét