- Mẹo Hay Liên Quan Đến Bàn Chân

Thò chân ra khỏi chăn mới là bí quyết giúp ngủ ngon nhất


Con người thường ngủ ngon nhất khi nằm trong phòng có nhiệt độ từ 18 - 22°C. Tất nhiên khi ngủ, quá trình giảm nhiệt sẽ diễn ra tự nhiên nhưng ta vẫn có thể chủ động hạ thân nhiệt...

Phát hiện này vừa được GS Tâm lý Natalie Dautovich thuộc Đại học Alabama (Mỹ) và là phát ngôn viên chính thức của Hiệp hội giấc ngủ quốc gia Mỹ công bố gần đây.

Đây là kết quả sau nhiều năm nghiên cứu mối liên hệ chặt chẽ giữa nhiệt độ cơ thể và giấc ngủ. Từ lâu, khoa học đã công nhận rằng thân nhiệt cao sẽ giữ cơ thể tỉnh táo. Do đó, không quá bất ngờ khi kể từ lúc lơ mơ ngủ, thân nhiệt của cơ thể sẽ bắt đầu hạ thấp dần.

Theo bảng phân tích cụ thể, trong giai đoạn ngủ sâu nhất, nhiệt độ cơ thể sẽ thấp hơn từ 0,5 cho đến 1,5°C so với lúc thức. Từ đó, một số nhà khoa học tin rằng nhiệt độ mát sẽ dễ gây buồn ngủ và thực hiện các thí nghiệm kiểm chứng.
Nhiệt độ phòng mát mẻ sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn

Bà Dautovitch nhận định con người có khuynh hướng ngủ ngon nhất khi nằm trong phòng có nhiệt độ từ 18 - 22°C. Tất nhiên khi bắt đầu ngủ, quá trình giảm nhiệt sẽ diễn ra tự nhiên nhưng ta vẫn có thể chủ động dùng các biện pháp hạ thân nhiệt để mau chóng ngủ sâu hơn. Trong đó, thò chân ra khỏi chăn là biện pháp hữu hiệu và đơn giản nhất.

Vì sao thò chân ra khỏi chăn lại giúp ta có một giấc ngủ ngon? 
Bàn chân con người là một công cụ giảm nhiệt rất hiệu quả. Lòng bàn chân là bộ phận kì lạ trên cơ thể, nó không có lông và quan trọng là nó chứa cấu trúc mạch máu, giúp điều chỉnh việc hạ nhiệt.

Các mạch máu ở lòng bàn chân và cả bàn tay nữa, được sinh ra để tản nhiệt cho cơ thể. Những mạch máu này đổ về tĩnh mạch nằm sâu dưới da. Nếu bàn chân tiếp xúc với khí lạnh ban đêm, thì máu ở lòng bàn chân sẽ được hạ nhiệt. Và khi phần máu đó tái lưu thông trong cơ thể, nhiệt độ cơ thể sẽ được hạ xuống và bạn sẽ chìm vào giấc mơ.
Bàn chân chứa các mạch máu giúp hạ nhiệt hiệu quả

Ngoài biện pháp làm mát đơn giản trên, bạn có thể làm theo những gợi ý trị khó ngủ sau:
- Tắt hết đèn đóm (kể cả đèn ngủ): Theo thông tin trên tờ American Journal of Epidemiology, ánh đèn không chỉ khiến bạn khó ngủ mà còn gây tăng cân. Nghiên cứu cho thấy những người ngủ trong phòng tối hoàn toàn sẽ giảm được nguy cơ béo phì đến 21%. 

- Luật 20 phút: Nếu vẫn chưa thể chợp mắt sau 20 phút trằn trọc trên giường, hãy ra khỏi phòng ngủ và làm cái gì đó thật yên tĩnh và nhàm chán. Chẳng hạn như chơi ô chữ hoặc đọc sách khoa học, chính trị, tài chính... 

Chơi sudoku giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh chóng

- Ăn phô mai tươi: Cấm tiệt mọi món ăn trước khi đi ngủ đôi khi lại không tốt như bạn nghĩ. Trước tiên, đi ngủ với cái bụng rỗng sẽ khiến bạn trằn trọc cả đêm. Thứ 2, khi thức dậy với cái bụng cồn cào, bạn sẽ ăn như một con lợn đang vục bữa sáng. 

Để chóng đói, hãy ăn một miếng phô mai tươi trước khi đi ngủ. Nó không chỉ giàu protein casein mà còn chứa tryptophan. Đây là một amino axit có tác dụng rất tốt đối với giấc ngủ. Một nghiên cứu mới đây cho thấy chỉ cần nạp 1/4gram tryptophan là đủ để tăng thêm vài giờ ngủ sâu.

Mẹo Hay Liên Quan Đến Bàn Chân

Chân là bộ phận quan trọng của cơ thể giúp ta đứng vững, đi lại, chạy nhảy,… để có thể dễ dàng trải nghiệm những điều thú vị trong cuộc sống. Tuy nhiên, cũng giống như những phần cơ thể khác, đôi chân có thể gặp phải nhiều vấn đề khác nhau và cũng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác mà bạn không ngờ đến.

1. Thò chân ra khỏi chăn giúp dễ ngủ

Nghiên cứu cho thấy nhiệt độ cơ thể cao hơn có liên quan đến việc ức chế giấc ngủ. Trên thực tế, uống cà phê giúp bạn tỉnh táo hơn là vì caffeine làm tăng nhiệt độ cơ thể và ức chế giấc ngủ. Vì vậy, nếu muốn dễ ngủ và ngủ ngon, bạn chỉ cần làm cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp xuống.

Vậy tại sao thò chân ra khỏi chăn lại giúp dễ ngủ? Đó là vì đôi chân sẽ kích thích giảm nhiệt theo 

những cách dưới đây:
Lòng bàn chân không có lông nên sẽ không kích thích tích tụ nhiệt.
Bàn chân có vô số các mạch máu gọi là arteriovenous anastomoses (miệng nối động tĩnh mạch) giúp đưa máu đến các tĩnh mạch nằm dưới da. 
Khi chân tiếp xúc với không khí lạnh hơn ngoài chăn, máu dưới da sẽ hạ nhiệt. Lượng máu này được đưa đến các cơ quan trong cơ thể thông qua miệng nối động tĩnh mạch, từ đó giúp hạ nhiệt toàn cơ thể để bạn dễ ngủ hơn.

2. Sử dụng máy sấy để xỏ chân vào giày dễ hơn

Bạn vừa mua một đôi giày mới và nóng lòng muốn thử nhưng khi mang vào, đôi giày lại quá chật khiến chân bạn đau đớn? Thay vì gắng chịu đau và mang giày liên tục để mong nó rộng ra một chút, bạn chỉ cần áp dụng mẹo nhỏ sau:

Mang tất (vớ) dày rồi mang giày vào.
Bật máy sấy ở nhiệt độ vừa. Sau đó, vừa ngọ nguậy ngón chân vừa dùng máy sấy để sấy phần mũi giày trong 5-10 phút. Nếu muốn, bạn cũng có thể sấy phần gót để giày rộng hơn. 
Tắt máy sấy và chờ giày nguội khoảng 1 phút.
Cởi giày và tất ra. Vậy là đôi giày đã rộng ra vừa với chân bạn. Thật đơn giản phải không nào?

3. Dùng thuốc mỡ hoặc lăn khử mùi để ngăn phồng rộp ở gót chân
Sự cọ xát giữa phần đế bên trong giày với gót chân có thể khiến chân bị phồng rộp. Sử dụng thuốc mỡ như Vaseline và lăn khử mùi dạng gel có thể giảm thiểu ma sát giữa gót chân với đế giày để ngăn nổi mụn nước.

Cách sử dụng tốt nhất đó là thoa thuốc mỡ lên gót chân và lăn khử mùi lên phần đế bên trong giày. Ngoài ra, bạn hãy dùng giũa móng nhẹ nhàng chà xát lòng bàn chân để tẩy lớp da cứng có thể gây kích ứng khi da tiếp xúc với đế giày.

4. Dùng bóng tennis để mát-xa chân
Nếu không có điều kiện hoặc thời gian để đi spa mát-xa chân, bạn có thể dùng bóng tennis lăn mạnh dưới lòng bàn chân. Đảm bảo rằng đôi chân sẽ được thư giãn đến bất ngờ.

5. Băng ngón chân lại với nhau để giảm đau
Thực hiện các động tác duỗi thẳng ngón chân có thể khiến ngón chân bị căng và đau đớn. Mẹo nhỏ đặc biệt được các vũ công ballet sử dụng dưới đây sẽ giúp bạn giảm bớt cơn đau, đồng thời di chuyển nhanh hơn và dễ dàng hơn:
Cắt một dải băng y tế hoặc băng dính đủ dài để quấn 2 vòng quanh các ngón chân.
Quấn băng quanh ngon chân rồi mang giày vào như bình thường.

6. Dùng túi trà lọc chữa mùi hôi chân 
Mùi hôi chân thường là do mang giày quá lâu khiến mồ hôi kết hợp với vi khuẩn hoặc giày có chất liệu, kết cấu không thoáng khí khiến mùi hôi tích tụ. Đây là vấn đề mà nhiều người gặp phải và có thể khiến họ rơi vào những tình huống xấu hổ. Rất may là vấn đề tế nhị này có thể được chữa khỏi chỉ với một nguyên liệu đơn giản: Túi trà lọc.
Rửa 4 túi trà lọc đã dùng dưới vòi nước chảy trong 5 giây.
Dùng khăn giấy thấm khô bớt nước.

Đặt 2 túi trà vào giày, gần phần mũi giày.
Để túi trà trong giày qua đêm.
Chỉ sau một đêm, đôi giày sẽ thơm tho và không còn khiến chân bị bốc mùi khi mang giày nữa.

7. Thoa tinh dầu lên chân để ngừa cảm lạnh
Mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn ngừa cảm lạnh khi gội đầu buổi tối hoặc chiều muộn khi thời tiết giá lạnh:
Gội đầu với nước hơi ấm
Sấy khô tóc
Trước khi đỉ ngủ, hãy thoa tinh dầu vào dưới lòng bàn chân
Mang tất dày đi ngủ để tinh dầu có thể phát huy công dụng triệt để.

8. Mát-xa bấm huyệt chân để giảm đau bụng kinh
Một nghiên cứu năm 2010 đăng trên tạp chí Journal of Nursing and Midwifery Research, Iran nhận thấy tình trạng đau bụng kinh ở các học sinh được mát-xa bấm huyệt đều đặn giảm đáng kể so với nhóm học sinh uống ibuprofen.

Trong bấm huyệt, một số huyệt ở chân sẽ tương ứng với một số bộ phận trên cơ thể. Ví dụ, khi ta mát-xa các huyệt tương ứng với buồng trứng, tử cung hoặc lưng dưới, nó sẽ giúp xoa dịu bộ phận tương ứng, từ đó giảm cơn đau trong kỳ kinh nguyệt. 

9. Nên mua giày vào buổi chiều
Vào sáng sớm, bàn chân vẫn chưa hoạt động nhiều nên kích thước của chân chưa đạt mức lớn nhất. Nếu đi mua giày vào buổi sáng và thấy giày vừa khít, chắc chắn bạn sẽ thấy giày chật khi mang vào buổi chiều. Vì vậy, bạn nên để chân hoạt động thật nhiều bằng cách đi bộ hoặc tập luyện và nên đi mua sắm vào buổi chiều muộn để mua được đôi giày vừa vặn.

10. Mua tất đúng cách
Có thể bạn không biết nhưng tất cũng được thiết kế để phục vụ cho từng mục đích khác khác:
Tất màu đồng và tất kháng khuẩn giúp ngăn mùi hồi chân.
Tất chống ma sát giúp ngăn mụn nước và vết thương do cọ xát.
Tất có miếng đệm ở ngón chân và gót chân giúp bảo vệ các bộ phận này.

Một số loại tất được làm từ chất liệu co giãn giúp nâng đỡ gan bàn chân.

Theo bestie

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét