- Hạnh Phúc Là Chia Sẻ

Đối với mỗi người, hạnh phúc sẽ có một hình thù khác nhau. Đó có thể là cảm giác sung sướng, thoả mãn khi được đáp ứng mọi vật chất, tình cảm. Đó có thể là sự khoan khoái, dễ chịu khi được nằm trên chiếc ghế dài và đón những tia nắng bình minh trong một sớm mai yên bình. Hay cũng có thể, hạnh phúc là lúc ta được là chính mình, được sống trọn vẹn với những cảm xúc chân thực của bản thân, được vẫy vùng trong thế giới riêng tư và làm điều mình thích. Nhưng ở đâu đó, vẫn còn một định nghĩa về hạnh phúc thấm đẫm tính nhân văn, một định nghĩa giúp ta khẳng định thêm giá trị của chính mình, và cũng là định nghĩa giúp ta thanh thản nhất ngay cả khi rời khỏi cõi đời này. Đó chính là “Hạnh phúc thật sự khi được sẻ chia”.

Hạnh phúc là khi được sẻ chia

Thật vậy. Ta cảm nhận được hạnh phúc thật sự khi được sẻ chia. Khi ta dành thời gian để cùng đồng cảm với nỗi đau của những bệnh nhân đang ngày đêm chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, ta bỗng thấy mình đang sẻ chia bớt một phần gánh nặng của những con người này, và cảm thấy hạnh phúc vì nhận ra mình vẫn được bình an khỏe mạnh. Khi ta giúp đỡ những đứa trẻ khuyết tật bởi di chứng của chất độc màu da cam, ta thấy mình như đang truyền đi một năng lượng tích cực và đẹp đẽ, và đột nhiên cảm thấy trân trọng hơn chính cuộc sống mà mình đang có.

Càng trưởng thành, ta càng hiểu hạnh phúc được sản sinh và lấp đầy khi được sẻ chia. Khi chúng ta biết đồng cảm, sẻ chia với nỗi đau của người khác, trái tim ta sẽ mở rộng và gắn bó với mọi người xung quanh, biết trân trọng cuộc sống hơn. Và cũng từ đây, bản thân chúng ta sẽ khởi phát một niềm hạnh phúc chân thật.

Thế nhưng, có một sự thật rằng, không phải ai cũng thoải mái chia sẻ và thông cảm cho người khác, bởi chính họ đang không thực sự hạnh phúc trong chính tâm hồn của mình.

“Tư lợi rồi mới lợi tha”. Con người sẽ không thể nào thoải mái sẻ chia hạnh phúc nếu chưa dọn hết những thứ “rác rến” trong lòng mình. Hãy nhớ rằng, tâm chúng ta phải hạnh phúc trước, lòng chúng ta phải bình an trước, rồi ta mới sẻ chia. Khi cái “tôi” vẫn cao ngút trời, cái “ngã” vẫn sân si hơn thua kẻ khác. Ta chẳng thể nào giúp người bằng một trái tim thuần khiết được, chẳng thể nào lắng nghe nỗi khổ của người khác với cái lòng trắc ẩn đầy tình yêu thương.

Có người hỏi rằng, tôi lo cho thân tôi còn chưa xong làm sao tôi chia sẻ cho người khác được? Bạn có cùng câu hỏi như vậy? Bạn là người giàu có, vì bạn đang sở hữu rất nhiều thứ mà nhiều người khác mơ ước chẳng có được như bạn.

Trong khi chúng ta đang còn sống,

Ta có sức khỏe,

Ta có đủ các giác quan,

Ta có tự do,

Ta có tiện nghi vật chất,

Ta có tình thương,

Ta có sự hiểu biết,

Thì rất nhiều người lại mong mỏi những thứ hạnh phúc giản đơn nhất. Đó là khi một doanh nhân thành đạt, luôn bận rộn với khách hàng, đối tác chỉ mong muốn một bữa cơm đầm ấm bên vợ con. Đó là khi một người con trưởng thành chỉ mong được nhìn thấy nụ cười của mẹ cha, được nghe cha mẹ la mắng nhưng không được nữa rồi, bởi vì cha mẹ của họ đã về với thế giới bên kia… Hạnh phúc là vậy đó, khi ta đánh mất đi một thứ gì đó, chúng ta mới nhận ra nó đáng quý, đáng sống và đáng được nâng niu, trân trọng như thế nào.

Hạnh phúc đôi khi chỉ là những thứ giản đơn nhưng lại nhiều người mong mỏi

Hạnh phúc là những điều bình dị xung quanh chúng ta, được ta góp nhặt cho đong đầy cuộc sống, để rồi, không chỉ giữ cho riêng mình, mà còn sẻ chia. Hãy tập cách cho đi mà bớt mong cầu nhận lại.

Nếu bạn vẫn đang loay hoay chưa biết cách để hạnh phúc, vậy thì hãy tham khảo những cách vô cùng hữu hiệu để xây dựng nên những mối quan hệ hoàn hảo và để bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn:

Công thức 80-20: Viết ra 80% những điều bạn biết ơn về chồng/vợ, cha, mẹ, anh chị em hay đồng nghiệp, đối tác, và viết ra 20% những điều bạn mong muốn họ sẽ thay đổi/cải thiện.
Học cách yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình. Hãy xem chồng/vợ là mối quan hệ tình bạn nhiều hơn để giảm đi những mong cầu, đòi hỏi của mình.

Công thức Gieo hạt: Gieo gì gặt đó. 

Ví dụ:

– Bạn muốn có YÊU THƯƠNG, bạn hãy gieo hạt bằng cách TRÂN TRỌNG người khác.

– Bạn muốn có SỰ TRUNG THÀNH, bạn hãy GIỮ LỜI HỨA với bất kỳ cuộc hẹn nào bạn đã lên kế hoạch

– Bạn muốn được LẮNG NGHE, hãy thật sự QUAN TÂM đến những gì người khác cần

Hãy biết cách tự tạo những “công thức hạnh phúc” cho bản thân và cho những người xung quanh

Cuối cùng, hãy trân trọng cuộc sống hiện tại và những thứ bản thân chúng ta đang có. Có những người không có thì khát khao đánh đổi, nhưng những người vốn dĩ có sẵn thì xem nó là tầm thường. Bạn hãy khơi dậy những giá trị tích cực và sống với năng lượng tích cực vốn có trong bạn. Mọi việc bạn hãy làm chậm lại một chút, làm với tất cả trái tim của bạn, bạn sẽ nhận thấy được mỗi việc làm đều mang một ý nghĩa sâu sắc, mang lại giá trị cho mình và cho người khác. Khi chúng ta sống chậm lại, thì đó cũng chính là lúc chúng ta sống sâu sắc hơn và sống có ý nghĩa hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét