- Bài học sinh tồn từ đội bóng nhí bị mắc kẹt

Đội bóng nhí Thái Lan làm lễ xuống tóc, chuẩn bị vào chùa tu tập

Các thầy trò đội bóng Lợn Rừng ngày 24/7 đến một ngôi chùa ở tỉnh Chiang Rai để làm lễ chính thức vào chùa tu tập, bắt đầu tu tập trong vòng 9 ngày.


Ngày 24/7, các thành viên đội bóng nhí Moo Pa (Lợn Rừng) đã đến một ngôi chùa ở huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai để làm lễ cho ngày chính thức vào chùa tu tập. 

Đội bóng đã xác nhận kế hoạch này hôm 18/7, tại buổi họp báo đầu tiên sau khi được giải cứu khỏi hang Tham Luang. Ảnh: AP.


Các thành viên đội bóng tham dự buổi lễ có trợ lý huấn luyện viên Ekkapol Chantawong và 11 cầu thủ nhí. Thành viên duy nhất của đội bóng không tham gia khóa lễ này là Adul Sam-on vì gia đình em theo Thiên chúa giáo. 12 thầy trò dự kiến chính thức làm lễ vào chùa vào ngày 25/7. Ảnh: AP.l


Các thầy trò đội bóng Lợn Rừng cầu nguyện trước những đền tháp cổ của ngôi chùa địa phương. Theo mô tả của phóng viên AP, họ được nhà chùa ban lộc là nước uống và thức ăn, được đặt trong những bình bát mạ vàng. Người dân địa phương đã đến xem buổi lễ để ủng hộ đội bóng nhí. Ảnh: AP. 


Sau buổi lễ hôm nay, các thầy trò đội bóng Lợn Rừng ngày 25/7 sẽ đến chùa Wat Pha That Doi Wao để làm lễ vào chùa tu tập. Ngôi chùa này nằm ở vùng giáp biên giới Myanmar, gần nhà các thành viên đội bóng để người thân và bạn bè có thể dễ dàng đến thăm. Sư thầy Phra Khru Prautjetiyanukarn, quyền trụ trì của ngôi chùa, nói ông hy vọng các thành viên đội bóng sẽ tìm được "bình yên, sức mạnh và trí tuệ" khi tu tập. Ảnh: AP.


Việc trở thành một nhà sư là một cách để tạo công đức trong truyền thống Phật giáo Thái Lan. Chỉ những nam giới trên 20 tuổi mới có thể thọ giới để trở thành một nhà sư thực thụ. Công đức đạt được thông qua thọ giới là một trong những điều tỏ lòng kính trọng lớn nhất mà một người có thể hồi hướng cho một ai đó. Ảnh: AP.


Thái Lan là một quốc gia chủ yếu là Phật giáo với 94,5% dân số xác định là Phật tử. Theo truyền thống Thái Lan, nam giới theo Phật giáo đến một thời điểm trong quá trình trưởng thành sẽ lên chùa tu tập. Hành động này thường để bày tỏ lòng tôn kính và biết ơn của con cái đối với đấng sinh thành. Ảnh: AP


Theo lãnh đạo Văn phòng Phật giáo tỉnh Chiang Rai Praphun Khomjoi, đội bóng đã thông báo sẽ hồi hướng công đức cho thợ lặn Saman Gunan. Cựu đặc nhiệm Seal Thái Lan đã hy sinh trong hang Tham Luang, khi đang đặt các bình dưỡng khí chuẩn bị cho chiến dịch giải cứu đội bóng nhí. Ảnh: AP.


Các thành viên đội bóng nhí sẽ chỉ lưu lại chùa tu tập trong vòng 9 ngày. Phụ huynh các em đều tán thành kế hoạch tu tập như một cách tưởng nhớ thợ lặn Saman Gunan và tìm sự bình yên tinh thần sau đại nạn. Các cầu thủ nhí sẽ trở về nhà vào ngày 4/8 để tiếp tục việc học và chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới. Ảnh: AP.


Chiến dịch tìm kiếm và giải cứu 13 thành viên đội bóng nhí diễn ra trong vòng 18 ngày, từ ngày 23/6 đến 10/7 với sự tham gia của gần 1.000 công binh, nhân viên cứu hộ, tình nguyện viên và thợ lặn từ khắp Thái Lan và nhiều nước trên thế giới. Toàn đội bóng được đưa khỏi hang an toàn và bình phục nhanh chóng. Ảnh: AP.


Sau 9 ngày tu tập, các cầu thủ nhí của đội bóng sẽ quay trở lại với cuộc sống thường ngày của mình. Chính phủ Thái Lan và các chuyên gia tâm lý vẫn đề nghị truyền thông cho đội bóng thêm thời gian để thích nghi với cuộc sống "hậu khủng hoảng". Theo truyền thông Thái Lan, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ giám sát và tư vấn tâm lý cho đội bóng trong thời gian tới. Ảnh: AP.


Các nhà sư cạo tóc cho đội bóng nhí Lợn Rừng tại chùa Phra That Doi Wao, thị trấn Mae Sai. Các cậu bé sẽ tu tập trong vòng 9 ngày, bằng đúng thời gian mắc kẹt trong hang Tham Luang. Trợ lý huấn luyện viên Ekapol Chanthawong, người sống trong chùa từ nhỏ, sẽ được phong chức sư. Ảnh: Getty.


Trước đó, gia đình các cậu bé đã cam kết cho con vào chùa tu tập để tưởng nhớ cựu đặc nhiệm Saman Kunan, người hy sinh trong chiến dịch giải cứu. Ảnh: Getty.

Đội bóng đến chùa để chuẩn bị làm lễ vào chùa. Gần 200 cư dân địa phương đã đến chứng kiến cảnh các cậu bé cạo đầu và thể hiện sự ủng hộ. Ảnh: Getty.

Đội bóng Thái cùng gia đình đến chùa cầu nguyện
Ngày 19/7, một số thành viên đội bóng Lợn Rừng và trợ lý huấn luyện viên Ekkapol Chantawong cùng gia đình đến chùa sau khi được xuất viện về nhà.


11 cậu trai Thái Lan và các thành viên của đội đá banh Wild Boars cùng với huấn luyện viên của họ được cứu ra khỏi hang trước đây đang mặc y trắng chụp hình với những vị Sư Phật Giáo tại Chùa Phra That Doi Wao tại Quận Mae Sai của tỉnh Chiang Rai trong buổi lễ xuất gia hôm 24 tháng 7 năm 2018.

 

Các thành viên của đội bóng trẻ Thái Lan được cứu khỏi hang ngập lụt đã cạo tóc, quấn y và làm lễ xuất gia trong Phật Giáo, theo các viên chức cho biết.








(Photo AFP/Getty Images)

Những lợi ích của thiền định
Hơn 10 ngày trong hang tối không có đồ ăn đồ uống, cô lập với thế giới, hi vọng sống mỏng manh hơn sợi tóc… nhưng cuối cùng cả đội bóng nhí Heo rừng đã vượt qua. 

Theo các chuyên gia, kỳ tích hy hữu này là nhờ vào thiền định.
Thật vậy, thiền định không còn là bí mật riêng của các Đạo sĩ hay Cao tăng tu luyện xưa kia, mà đã được nhiều nhà khoa học giải mã. Hãy tạm gác lại cảnh đời náo nhiệt và ngồi thư giãn thiền định đôi phút, bạn sẽ cảm nhận được sự kỳ diệu.
Hình minh họa HLV Ekapol ngồi thiền ôm bọn trẻ vào lòng. (Ảnh qua mạng xã hội)

1.Thiền định đánh thức khả năng tự chữa lành của cơ thể
Nhà sư Phakyab Rinpoche đã thoát khỏi cảnh hoại tử cưa chân nhờ thiền định. Trong trạng thái tĩnh tại bình an, các tế bào dần hồi phục năng lượng, sức đề kháng tăng lên, cơ thể bạn bắt đầu thanh lọc và tái thiết. Đây thuộc về khả năng bẩm sinh, thiền định chỉ đánh thức chứ không làm gì hơn.

2.Thiền định tái cấu trúc, hồi phục thương tổn não bộ
TS Lazar (BV Massachusetts) nhận thấy, mật độ chất xám của những người tham gia khóa học thiền MBSR đã biến đổi tích cực tại các vùng não có liên hệ đến khả năng học tập và trí nhớ, cảm xúc, sự tự quy chiếu, cũng như khả năng đứng trên quan điểm của người khác để nhìn nhận vấn đề.

3.Thoát khỏi nguy cơ trầm cảm hay các bệnh thần kinh
Nghiên cứu hiện đại có bằng chứng về việc thiền định có thể làm giảm trầm cảm, căng thẳng, thờ ơ, nhức đầu, mất ngủ và đãng trí.

4.Tăng cường sức khỏe tim mạch
Theo BS William Bushell: Y học phương Tây không rõ loại năng lượng này là gì, nhưng có nhiều bằng chứng nghiên cứu khoa học trước đó đã cho chúng tôi thấy rằng thiền định giúp điều hòa mạch máu, tăng cường miễn dịch và cung cấp ôxy tích cực cho cơ thể – Giám đốc Viện nghiên cứu East-West Research for Tibet House tại New York.

5.Giải phóng năng lượng siêu thường
GS thần kinh Richard Davidson phát hiện cơ thể các nhà sư Tây Tạng trong trạng thái thiền định thâm sâu sinh ra sóng gamma mạnh mẽ và có cường độ rất cao.

Tại Mỹ, người ta đã đưa thiền định vào dạy trong trường cho sinh viên. Một số nơi thì dạy cho cảnh sát, thậm chí là cho phạm nhân để mọi người cùng thu được lợi ích. Còn bạn thì sao?
Lợi ích của thiền định. (Quote: Tỏi đen Linh Đan)

Theo TS. Đào Huy Phong – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thực Phẩm – Dinh Dưỡng FNC

Dạy kỹ năng sống cho trẻ


Câu chuyện gặp nạn hy hữu của đội bóng nhí Thái Lan gây xôn xao dư luận gần đây không chỉ cho thấy tinh thần tự lập và hết sức bình tĩnh của các em nhỏ, mà còn khiến mỗi bậc cha mẹ chúng ta thức tỉnh về tầm quan trọng của việc dạy kỹ năng sống cho con.

Không thể nào diễn tả hết cảm giác hạnh phúc vỡ òa của cả nước Thái Lan hay những người quan tâm trên toàn thế giới khi được tin cả đội bóng đều còn sống sau 10 ngày mất tích. 

Tất cả gồm 12 em nhỏ độ tuổi từ 11 đến 16 cùng huấn luyện viên 25 tuổi của mình đều đứng túm tụm trong hang Tham Luang Nang Non, trên một vách đá nhỏ bị nước vây quanh.

Ai nấy cũng thắc mắc pha lẫn cảm phục trước tinh thần của đội bóng nhí này. 
Bởi trong điều kiện tối tăm mịt mù như vậy, nước ngập đầy hang, không thức ăn, không ánh sáng, môi trường lạnh lẽo, ẩm ướt với không ít côn trùng, bùn lầy, hang động sâu thăm thẳm và quanh co phức tạp đến như vậy, hy vọng được cứu sống dường như rất mong manh. Hay nói đúng hơn là tình huống ấy nghe giống như các câu chuyện phiêu lưu mạo hiểm mà ta từng được xem, quả thật đáng sợ so với tâm trí non nớt của những đứa trẻ. Vậy mà, cả đội bóng vẫn sát cánh bên nhau, tinh thần ổn định không hoảng loạn, sức khỏe bình thường, còn có thể vui vẻ cười đùa với đội cứu hộ thì quả là một kỳ tích không nhỏ.

Nếu trong nguy cấp mà không có kỹ năng sống thì các em sẽ dễ rơi vào hoảng loạn, lặn ngụp tìm lối ra, hoặc uống nước trong hang, hoặc gào khóc. Mỗi em sẽ đi mỗi nơi tìm lối thoát riêng, rồi lạc nhau vì hang quá tối và chắc chắn không thể sống sót cho tới ngày được tìm thấy. Nhưng sự kỳ diệu này cho thấy các em đã đoàn kết và xử trí rất tốt mọi tình huống lúc khó khăn hoạn nạn, giống như việc cùng nhau hỗ trợ đồng lòng trên sân cỏ. Và hơn hết, điều ấy chứng tỏ các em đã tôi luyện kỹ năng sống, đó chính là ý chí vượt lên nghịch cảnh, quyết không đầu hàng số phận – điều mà không phải bất cứ em nhỏ nào cũng làm được.

Tuy lâm vào hoàn cảnh khó khăn, không có ánh sáng, thức ăn nhưng sự tôi luyện kỹ năng sống đã giúp các em có thể vượt qua được những lúc tuyệt vọng, với sự giúp đỡ của huấn luyện viên các em đã làm dc điều mà người lớn cũng khó thực hiện nổi. (Ảnh: sabguru.com)

Tuy nhiên, việc thiếu trang bị cho mình kỹ năng bơi lội cũng là một thiếu sót của đội bóng. Chỗ khuyết thiếu kỹ năng sống này khiến các em gặp khó khăn khi muốn quay trở ra ngoài cho đến khi học được kỹ năng ấy từ các chuyên gia cứu hộ. Từ câu chuyện trên có thể thấy việc dạy kỹ năng sống cho trẻ là vô cùng cần thiết.

Ngẫm lại câu chuyện tại Việt Nam cách đây 4 năm vào 19/12/2014, có 12 công nhân bị mắc kẹt sau sự cố sập hầm thủy điện Đa Dâng – Đa Chôm, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Sau 4 ngày bị mắt kẹt và được cứu sống thì nhiều người đã bị kiệt sức. Trong khi đó những câu chuyện sống sót hy hữu ở nước ngoài của các cô bé cậu bé chưa đầy 10 tuổi lại khiến chúng ta phải nhìn lại.

. Chẳng hạn vụ việc cậu bé Yamato Tanooka 7 tuổi, đã thoát chết sau 6 ngày mất tích trong khu rừng đầy gấu tại Nhật Bản vào năm 2016 mà không có tổn thương nào.

. Hay bé gái 7 tuổi Sailor Gutzler là nạn nhân duy nhất sống sót trong vụ tai nạn máy bay gia đình thảm khốc hồi đầu tháng 1/2015 ở Kentucky, Mỹ, khi cả bố mẹ và anh chị đều tử nạn, dù rất hoảng loạn nhưng Gutzler tự mình chui ra khỏi đống đổ nát của chiếc máy bay đang bốc cháy và đi bộ khoảng 1,6 km đường rừng, lội sông mặc mưa quất rát mặt để tìm đến nhà dân cầu cứu.

. Vào năm 2009, cậu bé Grayson Wynne 9 tuổi từ bang Utah, Mỹ đã an toàn toàn sau khi bị lạc trong vườn quốc gia Ashley 18 giờ. Grayson đã vận dụng kỹ năng sinh tồn học từ chương trình truyền hình nổi tiếng “Man vs Wild” để sống sót.

Yamato Tanooka 7 tuổi, đã thoát chết sau 6 ngày mất tích trong khu rừng đầy gấu tại Nhật Bản vào năm 2016, cậu bé chỉ ăn một nắm cơm và uống nước cầm cự trong ngôi nhà hoang. (Ảnh: fr.euronews.com)

Và hàng loạt các câu chuyện tương tự khác khiến chúng ta cần nhìn lại sự quan trọng trong việc dạy kỹ năng sống cho trẻ em tại Việt Nam so với các nước khác.

Ở các nước tiên tiến, chương trình học của trẻ có những bài ngoại khóa hướng dẫn kỹ năng sống tùy từng lứa tuổi. Cha mẹ các em cũng có ý thức dạy kỹ năng sống cho con từ rất sớm. Đó là những kỹ năng cơ bản như sử dụng các vật dụng nguy hiểm trong gia đình (như dao, kéo, kim, ổ điện), cách phòng tránh tai nạn trong nhà, cách gọi cấp cứu, cách vượt qua hiểm nguy (ví dụ kỹ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn, ngập lụt, động đất…), cách bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại…

Bao bọc con quá mức, không dạy con kỹ năng sống, không dám cho con tự trải nghiệm, đó là điểm chung của nhiều bậc phụ huynh ở Việt Nam. Họ thà chở con đi đi về về hàng ngày chứ không dám cho con tự đi xe đến trường, cũng không dạy con cách tham gia giao thông an toàn. Họ thà nấu cơm cho con ăn cả đời chứ không dạy con cách vào bếp. Họ thà cấm đoán con giao du với bạn, chứ không dám để cho con tự lựa chọn bạn bè, cũng không dạy con cách nhìn người, cách chọn bạn mà chơi…

Lẽ ra, họ phải là người hiểu hơn ai hết, rằng tai họa, bất trắc có thể xảy ra bất cứ lúc nào, rằng không ai có thể bao bọc con cả đời, rằng không dạy con kỹ năng sống, để con ngơ ngác khi ra đời mới thật là thiếu sáng suốt.

Bao bọc con quá mức, không dạy con kỹ năng sống, không dám cho con tự trải nghiệm, đó là điểm chung của nhiều bậc phụ huynh ở Việt Nam. (Ảnh: Sensitiv Balance)

Bạn biết rằng Nhật Bản là một quốc gia nổi tiếng với những đứa trẻ tự lập từ khi còn rất nhỏ, bởi ngay từ bé chúng phải học cách đối mặt với thiên tai và thảm họa tự nhiên bất ngờ.

Ví dụ như bạn có thể dễ dàng bắt gặp cảnh tượng những đứa trẻ tại Nhật đi tàu điện ngầm một mình hay đi xe bus. Chúng đi tất đến đầu gối, giày da đánh bóng, mặc đồng phục với những chiếc mũ rộng vành. Đa phần các em chỉ mới 6 hoặc 7 tuổi và đang trên đường về nhà hoặc tới trường. Không có ngoại lệ nào, kể cả công chúa Nhật Bản cũng được gia đình hoàng gia của mình rèn tính tự lập từ nhỏ, nhưng dưới sự giám sát của những vệ sỹ riêng.

Ở trường học, các em phải tự lấy thức ăn và dọn dẹp sạch sẽ, thay vì trông chờ vào nhân viên căng tin. Mỗi tuần, các lớp sẽ luân phiên nhau dọn nhà vệ sinh trong trường. Điều này sẽ giúp chúng học được cách xoay sở khi gặp những vấn đề khó khăn.

Nếu việc nhỏ như vậy mà trẻ không tự mình làm được, chúng sẽ không thể làm được những việc to tát hơn, người Nhật nghĩ như vậy đấy.

Tại trường học, trẻ em Nhật Bản được dạy tự dọn dẹp sạch sẽ thức ăn thừa và bát đũa của mình sau khi ăn xong mà không phải trông chờ vào hộ lý căng-tin. (Ảnh: Worldkids)

Không chỉ với động đất, trẻ em còn được tham gia diễn tập khi có hỏa hoạn. Thông thường các vụ động đất hay kèm theo hỏa hoạn và sóng thần nên lũ trẻ sẽ được học cách sử dụng dụng cụ cứu hỏa hay cứu hộ cần thiết. Đi kèm với đó, các em được dạy cách phải giữ bình tĩnh hết mức khi bản thân gặp nạn.

Người Nhật còn lồng ghép rất nhiều bài học sinh tồn cho trẻ thông qua hoạt động dã ngoại. Vừa vui, vừa bổ ích, trẻ sẽ tiếp thu rất nhanh, lại được áp dụng thực tiễn các kỹ năng đã học.

Các em phải tự mình dựng trại, nhóm lửa, có thể bơi và câu cá dưới sự kiểm soát của giáo viên. Hoặc nếu chẳng may bị lạc, các em sẽ biết đâu là nấm độc để tránh, côn trùng nào cắn gây hại để tự sơ cứu ban đầu.

Bố mẹ luôn cố bảo vệ và che chở con bằng mọi cách. Nhưng cách tốt nhất để trẻ sống và vượt qua hiểm nguy chính là trang bị cho con những kỹ năng “sống sót” quan trọng trong đời.

Nhã Thanh

Chính nhờ huấn luyện viên Ekapol Chanthawong dạy cho đội bóng Thái Lan cách thiền, các em nhỏ mới tĩnh tâm vượt qua được nỗi sợ hãi bị kẹt trong hang không rõ ngày trở về


May mắn thay, 10 năm tu hành nơi cửa Phật của Ekapol Chanthawong đã dạy cho anh cách thiền hiệu quả nhất.

Tai nạn hi hữu tại Thái Lan: đội bóng gồm 12 cậu bé cầu thủ và 1 huấn luyện viên kẹt trong hang động suốt 17 ngày dài, trước khi nỗ lực giải cứu tới từ toàn thế giới đổ về đất nước Chùa Vàng nhỏ bé và đưa toàn bộ người bị nạn thoát ra an toàn. Phải 10 ngày sau khi mất tích, đội bóng nhỏ mới được tìm thấy và lúc đó, kế hoạch giải cứu mới chính thức bắt đầu.
Ngày 10 tháng Bảy năm 2018, toàn bộ đội bóng đã được cứu thoát an toàn.
Chính nhờ huấn luyện viên Ekapol Chanthawong dạy cho đội bóng Thái Lan cách thiền, các em nhỏ mới tĩnh tâm vượt qua được nỗi sợ hãi bị kẹt trong hang không rõ ngày trở về - Ảnh 1.
Trong 10 ngày không lương thực, không có cách liên lạc với thế giới bên ngoài, các em đã sống sót ra sao? Khi đội thợ lặn cứu hộ tìm thấy đội bóng Lợn Hoang, họ thấy các em đang ngồi im trong hang tối và thiền, thay vì gào khóc như những đứa trẻ mới hơn 10 tuổi bị kẹt lại trong một không gian chật hẹp, đã có thể là mãi mãi.
Chính huấn luyện viên 25 tuổi Ekapol Chanthawong, người đã có khoảng 10 năm tu hành nơi cửa Phật, đã hướng dẫn các em cách thiền để gạt bớt nỗi sợ. Bản thân việc thiền đã được chứng minh là có thể giảm stress, thoải mái tinh thần, gạt bỏ được sự lo âu cũng như nỗi đau về thể xác. Dường như đó là việc hợp lý nhất các em có thể làm lúc đó.
Chính nhờ huấn luyện viên Ekapol Chanthawong dạy cho đội bóng Thái Lan cách thiền, các em nhỏ mới tĩnh tâm vượt qua được nỗi sợ hãi bị kẹt trong hang không rõ ngày trở về - Ảnh 2.
Nỗ lực giải cứu của đội cứu hộ.
Chưa hết, việc thiền còn khiến một người giảm nhẹ mức áp lực của một tình huống bất kì, hoàn cảnh lần này là kẹt trong một hang tối, không lối thoát và không biết khi nào trở về. Đã có một nghiên cứu của nhà thần kinh học Richard Davidson được đăng tải trên tạp chí Emotion năm 2012, tìm hiểu sâu về việc thiền có thể giúp ta tránh được những phiền nhiễu bên ngoài.
Ông chia ra hai nhóm người: một nhóm thiền và một nhóm không, cho họ tiếp xúc bất ngờ với một nguồn gây khó chịu, đơn cử như là một âm thanh lớn. Kết quả cho thấy nhóm người đang thiền ít bị tác động hơn hẳn nhóm người còn lại, bất kể người đang ngồi thiền đã có kinh nghiệm thực hiện việc này hay chưa.
Chính nhờ huấn luyện viên Ekapol Chanthawong dạy cho đội bóng Thái Lan cách thiền, các em nhỏ mới tĩnh tâm vượt qua được nỗi sợ hãi bị kẹt trong hang không rõ ngày trở về - Ảnh 3.
Việc thiền có vẻ đã giúp đội bóng 13 người tĩnh tâm hơn trong hoàn cảnh nguy hiểm: các em đang lạnh, đang đói, đang hoảng loạn trong một hệ thống hang phức tạp và khó vào bậc nhất đất nước Thái Lan. Việc thiền còn giúp cho những người cạnh nhau thấu cảm với nhau hơn: một yếu tố sống còn của một nhóm người nhỏ đang gặp nạn, mắc kẹt tại đấu đó. Đây cũng là một phần kết quả nghiên cứu của giáo sư Davidson.
Tòm gọn lại, Richard Davidson khẳng định rằng khi thiền đủ lâu, những người cùng thực hiện việc thiền sẽ tăng khả năng phản hồi lại với cảm xúc của người khác, trở nên dễ cảm thông hơn.
May mắn cho 12 em nhỏ trong đội bóng là huấn luyện viên Chanthawong 25 tuổi ngoài hiểu biết về đá bóng, anh còn am hiểu về việc thiền nữa. Một hành động có lẽ đã giúp cho các em nhỏ tĩnh tâm, kiên nhẫn chờ đợi cho tới lúc được cứu thoát.
Chẳng lạ khi cha mẹ 12 em nhỏ hết lời cảm ơn vị huấn luyện viên dũng cảm, khi đã gắng hết sức giữ cho một nhóm thiếu niên nhỏ tuổi, rõ ràng là hiếu động, sống sót được tình cảm không phải ai trong chúng ta cũng có khả năng đương đầu.
Tham khảo Business Insider

Bi kịch gia đình của huấn luyện viên Ekkapol đã giúp đội bóng Heo rừng sống sót

Ek được gửi vào chùa tu tập sau khi cả gia đình mất mạng vì một căn bệnh lạ. Mỗi sáng anh vẫn cùng thiền tập các vị sư. (Ảnh: New1)

(NTD) – Ekkapol Chantawong, huấn luyện viên trẻ của đội bóng Heo rừng đang mắc kẹt trong hang động, đã dạy các cầu thủ nhỏ cách thiền để giữ bình tĩnh và bảo tồn năng lượng trong khi chờ cứu hộ.

Được gọi thân mật là Ek, chàng trai 25 tuổi được đưa vào chùa sau cái chết của cha mẹ và anh trai, bà Umporn Sriwichai – dì của Ek – nói với tờ The Australian

“Tôi biết là cháu đang cố gắng giúp bọn trẻ bình tĩnh và an định. Cháu rất yêu bọn trẻ bởi nó mồ côi quá sớm”, bà Umporn kể. “Cháu đã dạy bọn trẻ trong hang cách thiền. Khi các thợ lặn Anh phát hiện bọn trẻ, chúng vẫn đang thiền. Bọn trẻ kể lại với các nhân viên giải cứu rằng Ek đã dạy chúng thiền để có thể bảo tồn năng lượng trong cơ thể, tăng cơ hội sống sót".

Ek đời thường đầy tinh nghịch. (Ảnh: News 1)
Ek cùng với cầu thủ đội Heo rừng trên sân tập. (Ảnh: News 1)

Bi kịch gia đình của chàng trai nhân hậu
Báo chí Thái Lan và quốc tế đã có nhiều đồn đoán về việc Ek có thể bị truy tố sau khi rời khỏi hang động vì đã đẩy 12 cầu thủ nhí vào tình trạng nguy hiểm. Tuy nhiên, những đồn đoán cực đoan gần như tan biến khi gia đình 12 cầu thủ nhí đã không oán trách Ek và câu chuyện về gia đình Ek dần hé mở.

Người em trai bảy tuổi của Ek mất vì căn bệnh lạ năm Ek chỉ chín tuổi, rồi sau đó là mẹ của Ek. Một năm sau, cha Ek cũng qua đời.

Hai năm sau khi mất cả gia đình, “cậu bé mồ côi và buồn bã” được gửi vào nhà chùa theo truyền thống tu học dành cho nam giới ở đất nước Phật giáo này. Cậu bé trở nên lớn mạnh, vững chãi về tinh thần và trở thành trụ cột cho cả đội trong những giờ tối tăm trong hang động.

Ek thiền tập với các nhà sư trong chùa mỗi ngày. Chàng trai cũng phụ giúp nhiều việc trong chùa, và ngoài giờ đó thì anh chơi bóng, đi bơi ở thác, đạp xe, đi bè sông và thám hiểm hang động cùng bọn trẻ.
Các nhà cứu hộ nói rằng kỹ năng thiền định từ Ek và sức khỏe của bọn trẻ chơi thể thao đã giúp cả 13 người vượt qua những ngày không thực phẩm, nước uống và mất liên lạc với thế giới bên ngoài.

Các phóng viên Thái Lan tường thuật tại hiện trường cũng nói rằng Ek là một trong những người xuống sức nhất trong nhóm "bởi anh dành phần thức ăn vặt mua ở một tiệm tạp hóa trước khi vào hang cho bọn trẻ".

Gia đình và người thân của đội bóng 13 người vẫn đang mong ngóng tin từ chiến dịch giải cứu. Bà Umporn nói rằng kể từ hôm thứ hai đầu tuần, bà đã cắm trại bên ngoài cửa hang Tham Luang để chờ tin của “chàng trai nhân hậu” – bà gọi cháu mình như vậy. Bà dán mắt vào màn hình tivi và kiểm tra smartphone liên tục để cập nhật thông tin về chiến dịch giải cứu và "vỗ tay, la lớn" khi có tin vui.

Ek trên sân bóng. Ảnh nhỏ là khi Ek vào chùa tu tập từ năm 12 tuổi. Khả năng thiền và tập trung của Ek được truyền dạy cho 12 thành viên đội bóng, giúp các em sống sót... (Ảnh: News 1)

Ek chụp cùng bà nội (Ảnh: Tham Chantawong)

Huấn luyện viên Ek sẽ làm gì đầu tiên sau khi rời hang động?

Ek sinh ở tỉnh Lamphun, cách hang Tham Luang thuộc tỉnh Chiang Rai, khoảng 210km. Các phóng viên Thái Lan tường thuật chiến dịch giải cứu nói với chúng tôi rằng dù đã tuổi 25, Ek vẫn chưa có thẻ căn cước công dân và hộ chiếu Thái Lan. Ek đã nhiều lần đi làm căn cước nhưng vẫn chưa thành công do thiếu các giấy tờ quan trọng.

Điều đầu tiên Ek sẽ làm sau khi rời hang động cùng 12 cầu thủ nhóc?
“Dĩ nhiên là sau khi ăn mừng cùng gia đình các cầu thủ, Ek sẽ về thăm gia đình và họ hàng, đặc biệt là bà nội của mình. Sau đó anh sẽ làm căn cước và hộ chiếu, chắc chắn là sẽ dễ dàng hơn sau này. Anh sẽ trở lại công việc của huấn luyện viên đội Heo rừng, thiền tập cùng các nhà sư”, Jack Ronnachat của kênh truyền hình News 1 nói với Báo Người Tiêu Dùng.

Ricky Hồ
https://thuvienhoasen.org/a30035/thien-tap-giup-huan-luyen-vien-nguoi-thai-binh-tinh-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét