- Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej


Ngày 13/10, Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej qua đời, hưởng thọ 88 tuổi. Các chuyên gia nhận định sự ra đi của ông là mất mát to lớn đối với người dân nước này.


Sinh ngày 5/12/1927 tại Cambridge, thuộc bang Massachusetts, Mỹ, vua Bhumibollà con trai út của Hoàng tử Mahidol Adulyadej và bà Mom Sangwal. Cái tên Bhumibol Adulyadej cóý nghĩa là “Sức mạnh của đất, quyền lực không thể so sánh”. Bức ảnh chụp quốc vương (ở giữa) cùng mẹ và các anh chị vào năm 1929. Ảnh: IBTimes.


Năm 1929, người cha qua đời vì suy gan và thận. Gia đình ông chuyển tới sống ở Lausanne (Thuỵ Sĩ), nơi tách biệt khỏi bất ổn chính trị ở quê nhà lúc bấy giờ. Tuổi thơ của quốc vương gắn liền với hồ Geneva thơ mộng. Trong ảnh, Bhumihol (bên phải) chụp cùng anh trai. Ảnh: Cục quan hệ công chúng Thái Lan.


Năm 1946, sau khi anh trai, Vua Ananda Mahidol qua đời, Bhumibol Adulyadej được chỉ định làm vua theo hiến pháp Thái Lan. Ông đăng cơ ngày 5/5/1950 tại hoàng cung ở Bangkok, còn được gọi là Vua Rama IX. Ảnh: Cục quan hệ công chúng Thái Lan.


Bhumibol là một vị vua thông minh, ham học hỏi. Ông tốt nghiệp tú tài văn chương Pháp và có sở trường chơi, sáng tác nhạc jazz. Nhà vua được trao tặng danh hiệu thành viên danh dự Viện Âm nhạc và Nghệ thuật Vienna năm 32 tuổi. Ông đã nhiều lần trình diễn trên sóng phát thanh và công diễn với những nghệ sĩ nổi tiếng của thể loại này.Ảnh:IBTimes.


Không chỉ đam mê âm nhạc, vị vua Thái Lan còn là một người yêu thích thể thao. Ông từng tham dự Seagame 4 vào năm 1967 ở bộ môn đua thuyền buồm và đã đoạt huy chương vàng. Nhà vua luôn là một nguồn cảm hứng lớn cho nền thể thao Thái Lan.Ảnh:IBTimes.


Ngoài ra, ông còn là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà văn và dịch giả. Vua Bhumibol cũng là vị vua duy nhất được nhận bằng sáng chế cho các công trình của mình, trong đó có bằng sáng chế năm 1993 cho một công trình xử lý nước thải có tên “Chai Pattana”, bằng sáng chế tạo mưa “Sandwich” năm 1999 và bằng sáng chế “Super sandwich” năm 2004. Ảnh:IBTimes. 


"Khi học tập ở châu Âu, tôi không định nghĩa được 'tổ quốc' trong tôi là gì, cho đến khi giữ liên lạc với những người bạn đồng hương. Thực sự, tôi không nhớ nhà lắm nhưng tôi đã hiểu ra rằng thế giới tôi thuộc về là giữa người Thái Lan", ông tâm sự trong một bức thư. Ảnh: Cục quan hệ công chúng Thái Lan.


Vua Bhumibol kết hôn với bà Mom Rajawongse Sirkit ngày 28/4/1950. Nhà vua và Hoàng hậu Sirikit đã sinh bốn người con, lần lượt là: Công chúa Ubol Ratana, Thái tử Maha Vajiralongkorn, Công chúa Maha Chakri Sirindhorn và Công chúa Chulabhorn Walailak. Ảnh: Reuters. 


Theo nguyên tắc, nhà vua không được can thiệp vào chính trị nhưng trong hậu trường, Vua Bhumibol lại là một chính trị gia tinh tường, đầy quyền uy và được coi là cố vấn đắc lực cho nhiều đời thủ tướng. Trong ảnh là Vua Bhumibol tiếp đón cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher tại Cung điện Chitralada, Bangkok ngày 8/8/1988. Ảnh:Reuters. 


Ông đã đi khắp đất nước, gặp gỡ, trò chuyện với nhiều người để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân chúng. Quốc vương Bhumibol làm việc không mệt mỏi, quan tâm đặc biệt tới đời sống của người nghèo và thực hiện nhiều chính sách nhằm thúc đẩy phát triển ở các vùng nông thôn. Ảnh: Cục quan hệ công chúng Thái Lan.


Dưới sự chỉ đạo của vua Bhumibol, hơn 4.000 dự án được thực hiện trên toàn quốc, bao gồm các vấn đề thủy lợi, nông nghiệp, giảm nhẹ thiên tai, kiểm soát nạn ma túy, nâng cao sức khỏe cộng đồng và các chương trình giáo dục đào tạo từ xa.Năm 2006, ông đã trở thành người đầu tiên trên thế giới nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời phát triển con người của Liên Hợp Quốc. Tờ Nation gọi ông là "trụ cột và linh hồn" của người dân Thái. Ảnh:Cục quan hệ công chúng Thái Lan.


Nhà vua được xem như vị cứu tinh của dân tộc vì đã cứu sống hơn 8,3 triệu người dân khi hạn hán kéo dài. Ông lập ra dự án của hoàng gia, xúc tiến kỹ thuật gieo hạt kiểu mới, đưa ra các biện pháp giải hạn, đào kênh rạch trữ và điều tiết nước, trong đó có chiến dịch mưa nhân tạo do ông nghiên cứu và thực hiện. Báo chí Thái coi ông như là "Vị vua của trái tim" đối với người dân. Ảnh: Reuters.


Sinh nhật thứ 85 là lần xuất hiện hiếm hoi của quốc vương cùng gia đình trước công chúng. Ảnh: AP.

Vua Rama IX được nhân dân coi là một vị thánh sống bởi những cống hiến không ngừng nghỉ của ông dành cho đất nước. Họ gọi ông bằng nhiều cái tên trìu mến nhưng không kém phần ngưỡng vọng: vị chúa ngự phía trên chúng con, vua của nhân dân. Ảnh: Reuters. 


Không chỉ là người đại diện cho vương triều Chakri đã gìn giữ nền độc lập của Thái Lan hơn 200 năm qua, Vua Bhumibol còn được coi là biểu tượng của sự gắn kết dân tộc, người đem đến sự ổn định cho đất nước. Ảnh: Người dân Thái Lan kỷ niệm ngày sinh nhật thứ 85 của nhà vua (5/12/2012). Ảnh:Getty Images.

Theo An An - Trà My
Zing.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét