- Củ cải trắng chữa đau dạ dày

Củ cải trắng chữa đau dạ dày là một trong những phương pháp dân gian chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả. 
Nhưng không phải ai cũng biết được cách chữa bệnh dạ dày từ củ cải cũng như những lưu ý khi ăn củ cải.

Bệnh đau dạ dày thường gặp phải ở những người thức đêm thường xuyên, sử dụng nhiều rượu bia.

Theo Trung y, củ cải trắng tươi có vị cay, tính mát. Khi được nấu chín, thực phẩm này lại mang vị ngọt, tính bình và sở hữu rất nhiều công dụng thần kỳ như thanh nhiệt, giải độc, kiện vị, tiêu đờm, khỏi ho, nhuận khí, lợi niệu, sinh tân, giải khát…
Bệnh đau dạ dày hay còn gọi là bệnh đau bao tử là hiện tượng dạ dày bị tổn thương chủ yếu do viêm loét dạ dày gây ra. Khiến người bệnh phải đối mặt với những cơn đau âm ỉ vô cùng khó chịu nhất là lúc bạn ăn quá no hoặc quá đói.

► Giá trị dinh dưỡng của củ cải
Thuộc họ cải Brassicaceae hay chữ thập (Crucifereae), được trồng phổ biến khắp nước ta. Trong 100g củ cải có năng lượng 17kcal, nước 95,04g, protein 0,67g, chất béo 0,24g, carbohydrate 3,43g, đường tổng số 1,83, chất xơ 1,6g; chất khoáng như: canxi (Ca) 17mg, sắt (Fe) 0,15g, magiê (Mg) 9mg, phốt pho (P) 24mg, kali (K) 285mg, sodium (Na) 249mg, selenium (Se) 0,7mg, vitamin C 15,1mg, niacin (vitamin B3) 0,15mg, folate 17mg, choline 6,8mg.

Y học hiện đại cũng chứng minh củ cải trắng chứa nhiều vitamin nhóm B và khoảng chất. Đặc biệt, loại củ này còn sở hữu hàm lượng vitamin C cao gấp 10 lần quả lê.

Nhờ sở hữu vô số những công dụng thần kỳ, lại dễ chế biến và có giá thành rẻ, củ cải trắng đã trở thành món ăn thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm của nhiều gia đình, thậm chí còn được ca ngợi là "nhân sâm trắng".

Ăn củ cải trắng đã rất tốt, nhưng ăn đúng cách lại giúp cho công năng của loại củ này tăng lên gấp nhiều lần.

Củ cải trắng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất...

► Củ cải trắng chữa đau dạ dày
1. Tại sao củ cải trắng chữa được dạ dày?
Theo các chuyên gia y tế, vitamin C có trong củ cải trắng sẽ giúp cơ thể bài trừ chất độc và các chất cặn bã, đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường chức năng hệ tiêu hóa.

Chưa dừng lại ở đó, chất xúc tác có trong củ cải cũng giúp cơ thể của chúng ta hấp thụ tinh bột và "giải quyết" những thức ăn bị ứ đọng trong bao tử, giúp phòng chống các bệnh đau dạ dày hoặc viêm loét dạ dày.

2. Bài thuốc chữa đau dạ dày từ củ cải trắng hiệu quả bất ngờ
- Cách đơn giản nhất để chữa đau dạ dày đấy là luộc củ cải bổ sung vào thực đơn ăn uống của các bạn, ngoài ra bạn có thể luộc củ cải trắng cùng bắp cải và đậu phụ. Món ăn này có thể kích thích tiêu hóa và nuoi dưởng dạ dày vô cùng hiệu quả.

- Nước ép củ cải chữa đau dạ dày:
Nguyên liệu: Củ cải trắng (500gr, củ có hình dạng thon dài cầm chắc tay), đường cát trắng, ly thủy tinh, máy xay sinh tố.

Cách làm nước ép củ cải trắng rất đơn giản:
+ Rửa sạch sau đó ngâm với nước muối loàng trong 5-10 phút, vớt ráo là gọt sạch vỏ. Thái thành những hạt lựu nhỏ cho vào máy xay sinh tố thật nhuyễn, dùng lưới lọc lấy phần nước ép.

+ Cho thêm đường vào máy xay sinh tố cùng cho tất cả trộn đều lên.
+ Rót ra cốc thưởng thức, có thể bỏ thêm vài viên đá để ngon hơn.

- Củ cải với ngó sen tươi trị đau dạ dày:
Ngó sen có nhiều khoáng chất chống viêm. Khi kết hợp 2 nguyên liệu này sẽ tạo công thức trị viêm loét dạ dày tá tràng hiệu quả. Bạn có thể tiến hành theo các bước như sau:
Chuẩn bị: 500g củ cải trắng và 500g ngó sen tươi
Cách làm:
+ Đem tất cả nguyên liệu ngâm vào nước muối cho sạch khuẩn rồi đem giã nát để lấy nước cốt.
+ Dùng nước cốt uống trong ngày, liên tục trong 10 ngày sẽ thấy hiệu quả.
Củ cải trắng và ngó sen tươi trị đau dạ dày

- Củ cải trắng với thịt heo:
Củ cải trắng nấu chung với thịt heo là món ăn giúp sinh mồ hôi, giúp ăn ngon miệng, thuận khí tiêu đờm, giải độc tiêu độc, tốt cho dạ dày, lá lách, làm cho da dẻ mềm mại. Món ăn này có tác dụng rõ rệt với các chứng như: đầy bụng khó tiêu, say rượu, táo bón,...

► Một số tác dụng chữa bệnh khác từ củ cải trắng
Trong dân gian dùng củ cải trắng làm thuốc chữa một số bệnh sau:
- Trị lao phổi ho ra máu:
Củ cải 300g, mật ong 150g, phèn chua 10g, nước 400ml. Cho củ cải vào đun cùng với nước cho sôi, đến khi còn khoảng 100ml thì gạn lấy nước bỏ bã. Cho phèn chua và mật ong vào nước này khuấy đều, đun sôi chia làm 3 lần uống trong ngày trước khi ăn.

- Trị viêm phế quản mạn ở người cao tuổi: 
Củ cải trắng 250g, đường phèn, mật ong vừa đủ, một bát con nước. Sắc đến khi còn nửa bát con nước, ăn củ cải và uống nước. Mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối.
Trẻ nhỏ bị ho: lấy củ cải thái thành miếng mỏng, thả vào ngâm trong nước đường đặc vài ngày. Mỗi lần lấy ra một thìa nhỏ, pha thêm nước nóng cho trẻ uống.

- Chữa nhiệt mịêng: 
Súc miệng bằng nước cốt củ cải, ngày súc miệng nhiều lần sẽ nhanh khỏi.

- Chữa đái tháo đường:
Củ cải 250g, gạo 100g. Củ cải tươi rửa sạch, cắt nhỏ, nấu với gạo thành cháo ăn hằng ngày.

- Trị sỏi mật:
Củ cải 400g, mật ong 100g. Củ cải gọt vỏ, cắt từng miếng dài khoảng 6cm, tẩm mật ong rồi sấy khô (chú ý không để củ cải cháy). Ăn củ cải và uống cốc nước muối loãng độ mặn (như nước canh). 

► Những lưu ý khi ăn củ cải bạn nên biết
Mặc dù công dụng của củ cải trắng là rất tốt đối với sức khỏe chúng ta, nhưng không vì thế mà loại củ này hoàn toàn vô hại. Trong nhiều trường hợp, việc sử dụng quá nhiều củ cải trắng hoặc dùng củ cải trắng kết hợp sai cách với một số thực phẩm khác cũng gây ra ngộ độc.

- Không ăn quá nhiều. 
Ăn nhiều củ cải cũng có thể làm rối loạn tiêu hóa, gây đau bụng… Đặc biệt đối với bà bầu khi ăn nhiều sẽ làm tăng tiểu rắt gây khó chịu do củ cải có tính lợi tiểu.

- Phụ nữ mang thai mỗi tuần chỉ ăn 1-2 bữa củ cải được nấu chín như củ cải hầm thịt, củ cải luộc, canh củ cải… Tuyệt đối không được ăn củ cải sống vì nó làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong thai kỳ. Đồng thời cũng tránh ăn. Tránh ăn những món như củ cải sống làm nộm hay củ cải muối dưa chua vì chúng không an toàn cho phụ nữ mang thai.

- Không dùng kết hợp với cà rốt:
Củ cải giàu vitamin C nhưng trong cà rốt lại chứa nhiều enzym phân hủy loại vitamin này. Khi sử dụng hai thực phẩm cùng lúc sẽ làm tiêu hủy lượng vitamin C của củ cải.

Không nên kết hợp cùng củ cải và cà rốt

- Không uống nhân sâm sau khi ăn củ cải vì cũng làm mất giá trị dinh dưỡng của thực phẩm này.

- Không dùng chung với mộc nhĩ:
Những enzym trong củ cải sẽ phản ứng hóa học với các chất sinh học có trong mộc nhĩ không tốt cho da. Người có cơ địa nhạy cảm dễ bị viêm da.

- Không ăn với lê, táo nho: 
Theo nhiều nghiên cứu thì hàm lượng cetan đồng có trong các loại trái cây như lê, táo, nho sẽ phản ứng với axit cianogen của củ cải. Từ đó có thể gây ra triệu chứng bướu cổ, suy tuyến giáp nặng. Do vậy, bạn không nên kết hợp ăn củ cải với những loại trái cây này.

- Không ăn khi đang uống thuốc: 
Ăn củ cải khi đang uống thuốc sẽ làm giảm đi công hiệu của thuốc. Do đó, hãy loại bỏ củ cải trắng trong thực đơn nếu bạn đang điều trị bệnh bằng thuốc.

Bài viết đã chia sẽ tới các bạn về vấn đề củ cải trắng chữa đau dạ dày.
Mong rằng thông tin trên giúp bạn có thêm kiến thức về cách chữa đau dạ dày hiệu quả từ dân gian.
Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!
________________________________
Bài liên quan:

Yếu sinh lý nữ và rối loạn nội tiết tố nữ: Hỏi đáp tư vấn cùng Bác sĩ Trần Thị Thanh Nho

Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm lắm không?

Tác giả:  - Tham vấn y khoa BS.Tuyết Lan
Thuốc nào gây hại dạ dày?

Bất kỳ một loại thuốc nào nghiên cứu ra đều có mục đích là chữa bệnh. Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc dùng điều trị đều có thể gây tác dụng không mong muốn (tác dụng phụ), trong đó có một số thuốc điều trị một bệnh nào đó nhưng gây hại cho dạ dày. Vì vậy, người dùng cần biết để phòng tránh tác dụng bất lợi này.
Có phải ai cũng bị bệnh lý dạ dày khi dùng thuốc?
Chúng ta biết, khi dạ dày bị bệnh (viêm, loét, chảy máu, thủng, ung thư...) có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, trong đó có nguyên nhân do thuốc (trong bài viết này chỉ đề cập đến một số thuốc Tây)
 Không phải bất kỳ thuốc nào cũng làm hại dạ dày.
Tuy nhiên, cùng một loại thuốc đó nhưng có thể gây hại cho dạ dày người này nhưng không có hại cho dạ dày người khác. Tác dụng bất lợi này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như tiền sử mắc bệnh dạ dày, việc sử dụng thuốc (uống trước ăn hay sau ăn...). Có nhiều loại thuốc có thể gây ra các tác dụng không mong muốn cho dạ dày, trong đó phải kể đến các loại thuốc chứa corticoid và nhóm thuốc hạ sốt, giảm đau, chống viêm không steroid (piroxicam, aspirin, indomethacin, diclofenac...).
Các nhóm thuốc này được sử dụng rất phổ biến ở nước ta. Do không lường trước được những tác dụng phụ, do đó có một số người tự ý sử dụng và hậu quả đáng tiếc là gây viêm, loét dạ dày - tá tràng hoặc chảy máu dạ dày, thậm chí gây thủng dạ dày.
Hình ảnh dạ dày bị loét.
Một số thuốc chính gây hại dạ dày
Corticoid là thuốc rất quý do có tác dụng chống viêm, giảm đau, chống dị ứng, ức chế hệ miễn dịch. Nhưng corticoid còn có nhiều tác dụng không mong muốn khác nhau ảnh hưởng đến sự chuyển hóa chất đường, chất đạm, chất béo, đến sự cân bằng nước và muối khoáng (gây phù), hệ tim mạch (tăng huyết áp), thần kinh, cơ xương (loãng xương), cùng nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt là ảnh hưởng xấu cho dạ dày. Bởi vì, corticoid có thể gây viêm, loét, xuất huyết dạ dày, trong đó cần lưu ý, không chủ quan với corticoid dạng tiêm bởi vì chúng có khả năng đào thải qua niêm mạc dạ dày cho nên có thể gây viêm, loét, chảy máu...
Thuốc giảm đau hạ sốt có thể làm ảnh hưởng xấu đến dạ dày, đặc biệt là thuốc aspirin. Aspirin có tác dụng giảm đau, hạ sốt nhanh, nhưng nếu lạm dụng hoặc không theo chỉ định và tư vấn của bác sĩ khám bệnh có thể rất nguy hiểm, ngoài tác dụng phụ gây tập kết tiểu cầu, chống đông máu, thuốc có khả năng gây viêm loét, chảy máu dạ dày - tá tràng, nhất là người đang loét dạ dày - tá tràng tiến triển.
Các loại thuốc kháng viêm không steroid (diclofenac, indomethacin...) có tác dụng chống viêm, giảm đau, được sử dụng trong điều trị chứng thoái hóa khớp, viêm đa khớp, thoái hóa cột sống, đau lưng, viêm khớp dạng thấp, đau bụng kinh... Tuy vậy, nếu lạm dụng thuốc, dùng thuốc không có chỉ định của bác sĩ có thể gây hiện tượng trướng bụng, đầy hơi, đau bụng, buồn nôn, nôn, viêm loét dạ dày - tá tràng, nặng hơn là gây chảy máu dạ dày - tá tràng, thủng dạ dày, nhất là đối với người sử dụng thường xuyên. Một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm loét dạ dày - tá tràng khi sử dụng nhóm thuốc này là do các nhóm thuốc này tan kém trong môi trường acid dạ dày, tích tụ thành đám trong dạ dày, khi đạt đến lượng lớn sẽ kích thích trực tiếp lên niêm mạc gây viêm, loét hoặc chảy máu.

Một số thuốc như celecoxib, celebrex là thuốc thuộc nhóm không steroid và ức chế chọn lọc COX-2 sử dụng điều trị thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, đau, các triệu chứng liên quan đến kinh nguyệt, giảm lượng polyp ở kết tràng và trực tràng, nhưng một số tác giả cũng khuyên nên thận trọng với người bệnh đang viêm loét dạ dày tiến triển, bởi vì, chúng có thể gây viêm, loét, chảy máu dạ dày - tá tràng. Ngoài ra, thuốc betaserc là thuốc điều trị hội chứng rối loạn tiền đình gây buồn nôn, nôn nhưng vẫn có tác dụng phụ đối với dạ dày - tá tràng, đặc biệt là người bệnh đang gặp phải loét dạ dày - tá tràng tiến triển.
Nên làm gì để hạn chế thuốc tác hại đến dạ dày?
Ngày nay, để hạn chế tác dụng phụ bất lợi cho người sử dụng, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra nhiều cách để giảm tối đa những tác hại mà thuốc Tây ảnh hưởng lên sức khỏe, đặc biệt đối với bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng. Ví dụ như bào chế viên thuốc không tan trong dạ dày mà tan trong đường tiêu hóa, do đó sẽ làm giảm đi sự tổn thương viêm loét, dạ dày. Hoặc trước khi dùng các thuốc có nguy cơ làm hại dạ dày nên uống một loại thuốc tráng niêm mạc dạ dày (gastrophulgit, pepsane...) trước khi ăn 15-30 phút hoặc sau khi ăn no mới sử dụng thuốc đó. Bên cạnh đó, khi sử dụng thuốc Tây y thì tốt nhất người sử dụng cần được bác sĩ chỉ định và tuân thủ theo hướng dẫn dùng thuốc.
Nguồn: Báo Khỏe 365
=> Mama đã ngoài 90t, mấy năm nay bị ho & trào ngược, gần đây dính nhiễm độc từ trái cây => ... viêm loét vòm họng + btử. Trước đã đi nhiều bv (T.Nhất, P.N.Thạch, AB, TMH,... mới rồi bv.TMH chỉ qua khám nội tiêu hóa pk bv115, bs liên tục yêu cầu nhập nội trú... - sau hàng xn máu, nội soi bt, chụp phổi, cho 7loại thuốc có gần 3tr Vnd (quá nhiều, uống kiểu thay cơm + tg dài 30ngày, khi btử bị viêm loét rất khó hấp thụ - kê toa chủ ý là bán thuốc 'ăn chiết khấu', người thân nhiều lần đi khám nơi đây đều bị kê toa như đi siêu thị, bệnh ko giảm đều bỏ ngang), gần 15ngày uống bệnh càng nặng (do td phụ), phù nề + lở loét hoại tử khắp người ... Mn cẩn thận khi gặp mấy cô cậu bs 'kê toa nhồi'  (toàn U40-ck1) của pk bv 115. (https://www.youtube.com/watch?v=wl3cSBPjLGE&feature=emb_title)
https://onggiaolang.com/me-min/
Bỏ ra ngoài, bs tư chỉ kê 2loại giá rẻ:
1- Thuốc có hoạt chất Omeprazol: 1v*3lần/ngày/7ngày + chia nhỏ từ 2 =>thành 4bữa ăn, viên đầu tiên uống buổi tối, hết trào ngược + khó thở, (dạng suyễn), Má ngủ mgon - Mô Phật! 
(Tuy nhiên nhóm thuốc ức chế bơm proton (omeprazol, lansoprazol, esomeprazole…) dùng điều trị viêm loét dạ dày - tá tràng=> Làm hạ canxi máu- chân tay bị co quắp (gd chỉ biết td phụ & ngưng uống vào ngày thứ 15) ... hết 1 tuần tái khám khi khai bệnh lý mới, bs phán đoán 'hay bị tai biến' & cấp tiếp 8ngày! Mô Phật, tránh vỏ dừa gặp vỏ dưa!)
2-  Kem Fucidin (thoa vết thương sau khi rửa nước muối sl + Povidine), sau 1 đêm 2 ngày vết lở ráo miệng ...(10/4/2020)
Biệt được bs cho sd 7ngày, (Đây là nhóm thuốc ức chế bơm proton (omeprazol, lansoprazol, esomeprazole…) dùng điều trị viêm loét dạ dày - tá tràng=> Làm hạ canxi máu- làm co cứng cơ-chân tay bị co quắp...
https://massageishealthy.com/phac-do-dieu-tri-viem-loet-da-day.html
(Thuốc rất công hiệu:https://thuocdantoc.vn/thuoc/helinzole
Uống thuốc 1 tuần tuy bệnh có giảm nhưng do độc tố trong hệ tiêu hóa người già đào thải quá chậm nên đàm dãi nhiều, vô tình gặp được clip của 'Ông Thầy thực dưỡng', mình dùng 40gr +3 chén cơm nước chín (40gr: 2,3 muỗng cơm- ko cho đường), khuấy trc cho tan, khuấy nhanh - đều tay khi nấu, khi bột chín có màu trong, sánh keo.
Để nguội sớt bát cho ăn /uống trước khi đi ngủ 1giờ, bỏ luôn cữ thuốc btối (có thể chỉ nên ăn buổi sáng hoặc nhịn luôn cả ngày), khuya thấy hết chảy đàm, cánh tay sưng do viêm hạch bạch huyết cũng bớt căng phồng... thấy có mùi công hiệu, sáng mai cho uống tiếp (trc/sau ăn 2-3giờ),  tối 21h/ngày 2l (Sẽ để Mama dùng thử 10 ngày xem sao)!

Nam Mô Phật Đà Cồ Đàm!


https://www.youtube.com/watch?v=KneKPOn7yrE&feature=emb_logo

1 nhận xét: