- Iran phát lệnh bắt Trump, kêu gọi Interpol hỗ trợ

Công tố viên Iran cho biết nước này đã phát lệnh bắt Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng 35 người có liên quan đến cái chết của tướng Qassem Soleimani và đề nghị Interpol hỗ trợ.

Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thiệt mạng trong đợt không kích của Mỹ nhằm vào một đoàn xe ở thủ đô Baghdad, Iraq, ngày 3/1. Mỹ cáo buộc Soleimani đứng sau các vụ tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ tại khu vực. Soleimani là một trong những lãnh đạo quân sự được trọng vọng nhất ở Iran. Ông sống sót qua nhiều vụ ám sát do các cơ quan của phương Tây, Israel và Arab Saudi thực hiện trong hai thập kỷ qua.

Công tố viên Ali Alqasimehr của Tehran cho biết họ phát lệnh bắt Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng 35 người với “cáo buộc giết người và khủng bố”, đồng thời đã đề nghị cảnh sát quốc tế (Interpol) phát “thông báo đỏ”.
Iran truy nã Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh 1

Iran phát lệnh truy nã Tổng thống Donald Trump. Ảnh: DailyBeast

Với "thông báo đỏ", nhà chức trách địa phương sẽ thực hiện bắt giữ nghi phạm cho quốc gia đề nghị. "Thông báo đỏ" không thể buộc các quốc gia bắt hoặc dẫn độ nghi phạm nhưng có thể đưa các nhà lãnh đạo chính phủ vào khu vực nhất định và hạn chế việc đi lại của nghi phạm.

Danh tính 35 người còn lại không được tiết lộ nhưng trong số này có các quan chức dân sự và quân sự Mỹ.

Thiếu tướng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Qassem Soleimani. Ảnh: Bloomberg.

Theo Alqasimehr, Iran sẽ tiếp tục theo đuổi vụ việc kể cả sau khi ông Trump hết nhiệm kỳ.
Sau khi tiếp nhận đề nghị, Interpol sẽ nhóm họp và thảo luận có chia sẻ hay không các thông tin với quốc gia thành viên. Interpol khả năng cao không chấp thuận đề nghị từ Iran bởi quy tắc hoạt động của tổ chức này cấm “can thiệp hoặc có hành động mang tính chính trị”.
Chính quyền Mỹ và Interpol, trụ sở Lyon, Pháp, hiện chưa có bình luận.

Vụ sát hại tướng Soleimani đẩy Mỹ và Iran tới bờ vực xung đột vũ trang. Iran từng phóng tên lửa đáp trả nhằm vào các mục tiêu Mỹ ở Iraq khiến hơn 100 binh sĩ bị thương. Bộ Tài chính Mỹ sau đó áp trừng phạt nhằm vào 8 quan chức cấp cao và 17 doanh nghiệp Iran, cảnh báo sẽ tiếp tục gây áp lực đến khi Tehran "ngừng tài trợ cho khủng bố toàn cầu và cam kết không bao giờ có vũ khí hạt nhân".

Như Tâm (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét