- Những thiện xạ bắn tỉa siêu hạng

Trang Scout.com (SI) của Mỹ vừa cập nhật 7 tay súng bắn tỉa tầm xa đẳng cấp quốc tế, từng lập thành tích hạ gục đối phương ở cự ly trên 2000m.


1. Craig Harrison
Craig Harrison là người đang giữ kỷ lục bắn tỉa giỏi nhất thế giới cự ly trên 2000m .

Tháng 11/2009, Hạ̣ sĩ Craig Harrison thuộc lực lượng bắn tỉa quân đội Anh tham chiến tại Afghanistan đã được công nhận kỷ lục Guinness bắn tỉa xa nhất thế giới khi hạ gục 3 phiến quân Taliban ở khoảng cách 1,53 dặm (2,41 km), xa hơn 900m so với tầm bắn hiệu quả của khẩu súng trường mà Harrison sử dụng.

Kỷ lục này được thực hiện tại Musa Qala, tỉnh Helmand, Afghanistan. Mỗi phát mất 6 giây để tác động, trong đó Craig bắn 5 phát, hai phát trượt, 3 phát trúng. Với thành tích này Craig Harrisony đã trở thành huyền thoại về bắn tỉa tầm xa.

Trong cuốn hồi ký của mình, Craig Harrisony, người đến từ xứ Cheltenham, Gloucestershire đã chép lại những tình tiết liên quan đến kỷ lục nói trên.

" Theo tính toán trên máy tính của xạ thủ hỗ trợ, với khoảng cách xa như vậy, viên đạn bắn tỉa phải bay với vận tốc siêu thanh, mất 6 giây mới có thể đến mục tiêu nên tôi đã suy nghĩ, cân nhắc kỹ các yếu tố tác động như tốc độ gió, nhiệt độ và độ ẩm... thậm chí cả tốc độ quay của Trái Đất cũng có thể ảnh hưởng tới đường đạn.

Lúc chuẩn bị bắn, tôi thấy tình hình rất gấp và hiểu rằng mình không có nhiều thời gian để lựa chọn", Harrison tâm sự.

Craig Harrison

2. Rob Furlong 
Trong chiến dịch đẫm máu mang tên Anaconda, diễn ra tại thung lũng Shahikot, Afghanistan hồi tháng 3 năm 2002, Hạ sĩ bắn tỉa người Canada, Rob Furlong đã được tôn vinh là người hùng khi đang tham chiến trong đội hình của quân đội Mỹ.

Rob Furlong đã quan sát thấy một nhóm phiến quân mang vũ khí tự động xuất hiện trên một sườn núi cách xa 1,5 dặm (2,41 km), Furlong đã sử dụng súng McMillan Brothers Tac-50, bắn 2 phát nhưng bị trượt, phát thứ 3 làm cho xạ thủ súng máy al-Qaeda ngã gục.


Rob Furlong

3. Arron Perry 
Một tay súng bắn tỉa lừng danh khác của Canada trong chiến dịch Anaconda, lập thành tích tương tự, hạ gục tay súng bắn tỉa khác của Taliban ở cách xa 1,43 dặm (2,3 km). Arron Perry là 1 trong 3 tay súng bắn tỉa huyền thoại những năm đầu thế kỷ XXI từng tham gia các chiến dịch của NATO tại Afghanistan.

Perry sinh năm 1976, trong một gia đình quý tộc miền nam Canada, từ nhỏ đã được người cha dạy bắn súng khi đi săn, làm quen với nhiều khí tài như súng M16, Thompson, Sig Sauer P225..., từng được mệnh danh là thần đồng bắn tỉa của Hiệp hội Thanh niên Canada (CY).

Arron Perry

Khi cuộc chiến Afghanistan bùng nổ, Arron Perry tham gia trong đội quân gìn giữ Hòa bình của Liên hợp quốc và NATO. Đội bắn tỉa của Perry gồm 5 thành viên, trong đó có thượng sĩ Rob Furlong.

Rod Furlong là người phá kỷ lục của Perry bằng cú bắn từ cự ly 2,41km chỉ 15 ngày sau kỷ lục của Perry.

4. Brian Kremer 
Trung sĩ bắn tỉa người Mỹ, Brian Kremer ở tiểu đoàn Ranger Battalion Nr.2 đã lập kỷ lục bắn tỉa xa nhất, chính xác nhất hồi tháng 3/2004 tại Iraq, hạ gục một phiến quân bằng khẩu Barrett М82А1 ở cự ly 1,42 dặm (2,85 km).

Theo đồng đội của Kremer, trong hai năm tham chiến tại Iraq, Kremer đã lập nhiều thành tích bắn tỉa cực kỳ chính xác, nhưng cú bắn tỉa tháng 3/2004 được xem là thành công nhất.

Brian Kremer

5. Huyền thoại bắn tỉa Carlos Hathcock 
Trung sĩ bắn tỉa lừng danh Carlos Hathcock là một trong những cái tên được kính trọng nhất trong Thủy quân Lục chiến Mỹ.

Hathcock đã lập được kỷ lục bắn tỉa xa nhất hồi năm 1967, kỷ lục này mãi 35 mới bị xô đổ bởi xạ thủ Arron Perry người Canada.

Carlos Hathcock thường sử dụng súng M2 trong chế độ bắn tỉa khi có kính ngắm, 93 lần tiêu diệt quân địch thành công.

Carlos Hathcock

6. Xạ thủ bắn tỉa giấu tên Nam Phi
Một tiểu đoàn Nam Phi tham gia trong lữ đoàn giữ gìn hoà bình Liên Hiệp Quốc đã chiến đấu chống lại các phiến quân M23 tại CHDC Congo.

Trong trận Kibati, một tay bắn tỉa giấu tên tên đã sử dụng khẩu Denel NTW-14.5 hạ gục 6 binh lính M23 trong một ngày duy nhất hồi tháng 8/2013 ở cự ly 1,32 dặm (2,12km).

7. Nicholas Ranstad 
Kỷ lục xếp thứ 7 trong danh sách là Nicholas Ranstad, người Mỹ, hạ gục một phiến quân Taliban tại Afghanistan hồi tháng Giêng 2008 ở cự ly cách xa 1,28 dặm (2,05km). Phát đầu tiên bị trượt, sau bắn tiếp phát thứ hai mới trúng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét