- Cây bưởi 200 quả

Mất nhiều năm nghiên cứu, ông Nguyễn Văn Lộc trồng được những gốc bưởi trên 200 quả bằng phương pháp ghép, bán mỗi cây với giá 5-40 triệu đồng.


Gần 100 cây bưởi Diễn được ông Nguyễn Văn Lộc (Tứ Liên, Hà Nội) mang ra chợ hoa Lạc Long Quân bày bán. Mỗi cây có từ 100 đến 200 quả, giá bán thấp nhất 5 triệu, cao nhất 40 triệu đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, mức này không cao hơn so với năm ngoái.


Ông Lộc có thâm niên hơn 30 năm về chăm sóc quất cảnh. Những năm gần đây, do chuyển đổi cây trồng nên ông trồng bưởi. Gốc bưởi ông tự trồng bằng hạt hoặc mua từ Diễn (quận Nam Từ Liêm). Đến mỗi dịp giáp Tết, ông sẽ ghép thêm bưởi để bán.


Ông tự hào giới thiệu vườn bưởi của mình với khách hàng. Nhiều cây có trên 200 quả, ít nhất cũng gần 100. "Bưởi năm nay đẹp hơn những năm trước, tôi tin người mua sẽ thích", ông Lộc tâm sự.


Khoảng 30% lượng quả trên cây là ra hoa kết quả tự nhiên, 70% còn lại được thực hiện theo phương pháp ghép.


Điều khó khăn nhất trong việc trồng bưởi là phải nuôi trong chậu từ bé. Từ lúc trồng hạt đến khi cây đạt ngưỡng từ 5 đến 7 năm đều sống trong chậu. Ông phải thường xuyên thay đất, chăm sóc đặc biệt nếu không bưởi sẽ bị chết.


Một số gốc bưởi có rễ chồi ra ngoài. Nếu không được chăm sóc cẩn thận, cây sẽ chết vì thiếu chất dinh dưỡng.


Trong ảnh là một trong những cây bưởi 200 quả, giá 40 triệu đồng/gốc. Những ngày này, khách hàng đã rục rịch đi săn đón chậu bưởi cảnh về chơi Tết.


Mỗi quả bưởi trên chậu cảnh đều nặng từ 1 đến 2 kg, đạt chuẩn như bình thường. Bưởi trên chậu cảnh cũng có mùi thơm dịu đặc trưng và có màu vàng óng tự nhiên. Hiện tại, có một số khách hàng đặt mua. Sát Tết, ông Lộc và gia đình sẽ chuyển thêm gần 100 gốc từ vườn ra chợ bày bán.

Lê Hiếu



Quất cảnh bonsai hút hàng dịp cuối năm

(Dân Việt) Với những thế cây độc nhất vô nhị và tuổi đời gốc quất hàng chục năm, không ít người yêu cây cảnh phải trả mức giá siêu đắt để có được chậu quất bonsai chưng Tết Bính Thân như ý.

Quất bonsai mini có thế đặc biệt và có tính thẩm mỹ

Nhắc đến quất bonsai Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội, người yêu cây cảnh đã quen với những thương hiệu như nhà vườn Thế Mạnh, nhà vườn Ngọc Huy,... Đây được xem là những địa chỉ đáng tin cậy có những cây quất bonsai "khủng" và có nhiều "hàng độc" nhất Thủ đô.

Cây quất bonsai thế ngũ phúc chỉ được chủ vườn cho thuê chứ quyết không bán
 

Cây quất bonsai thế long thăng - một trong những chậu quất bonsai có thế đẹp độc nhất vô nhị được cho thuê với giá bạc triệu ở Tứ Liên. Chủ nhân của nó cho biết, đã có người trả giá tới 70 triệu đồng nhưng anh vẫn quyết không bán.

Mặc dù chưa đến Tết nhưng nhiều người dân ở Thủ đô đã tranh thủ đi đặt mua đào, quất. Tâm sự với phóng viên Dân Việt, anh Huy - chủ vườn quất Ngọc Huy cho biết, những cây quất có dáng đẹp, độc đáo ở vườn hầu như đã được thuê hoặc mua hết.

Cây quất bonsai thế long phượng vần vũ được bán với giá 30 triệu đồng

Dưới bàn tay của những nghệ nhân trồng quất, mỗi chậu quất là tác phẩm nghệ thuật, cắt tỉa theo nhiều tên gọi như long phượng vần vũ, cá chép hóa rồng, thác đổ đón xuân, anh em sum vầy, lưỡng long chầu nguyệt…


Những cây quất bonsai có giá từ vài triệu đến cả chục triệu được rất nhiều người yêu cây cảnh đặt mua sớm để chưng Tết hay làm quà biếu. Đặc biệt, những cây quất bonsai có thế độc nhất vô nhị thường được chủ vườn cho thuê chơi Tết chứ nhất định không bán.


Là chủ nhân của khoảng 600 cây quất bonsai được uốn tỉa long, ly, quy, phượng và trồng trong những chiếc bình gốm sứ, ông Bùi Thế Mạnh (48 tuổi) được xem là một trong số ít những nghệ nhân của làng sở hữu những cây quất thế độc lạ. 


Theo ông Mạnh, để trồng ra được một cây quất bonsai đẹp, người trồng phải rất tỉ mỉ từ tỉa cành, tạo dáng, đón quả giữ hoa cho cây theo đúng từng thời điểm.


Thông thường, người nghệ nhân phải mất từ một đến ba năm để giâm cành trong chậu, sau đó mới tiến hành tạo dáng, uốn tỉa để tạo thế cho cây. Giá của những cây quất bonsai trong vườn nhà ông dao động từ 2-30 triệu đồng. Việc định giá này phụ thuộc và nhiều yếu tố như thế cây, tuổi đời, lộc, hoa và số quả.Cây càng có tuổi đời lâu, dáng và hoa đẹp thì sẽ càng bán được giá cao.


Làm cây quất thì giá cả phụ thuộc vào cây, cây nhỏ có thể có giá trị cao hơn cây to, vì có thể là thế đẹp hơn.


Ông Mạnh tâm sự, tốn nhiều công chăm sóc, đòi hỏi nhiều kỹ thuật nhưng quất bonsai là hướng đi mới để các nhà vườn gia tăng lợi nhuận từ nghề này.

Quất bonsai thế rồng xanh cuốn núi

Tại nhà vườn này, ngoài loại chậu bày bàn nước hay đặt chơi trong phòng khách, ông Mạnh sáng tạo thêm dòng sản phẩm treo tường. Riêng loại cây được trồng lâu năm, có dáng độc, ông Mạnh chỉ “cho thuê chứ không bán đứt”.

Với 600 chậu quất đầu tư cho Tết Bính Thân, hiện tại nhà vườn chỉ còn 20% lượng quất bonsai chưa có người đặt.

Thế long đàn phượng vũ

Tết năm nay, vườn quất có gần 200 chậu, nhiều chậu cây được tạo dáng cổ thụ, bạt phong, tứ quý hoặc cắt tỉa đa chiều nhìn hướng nào cũng có một dáng duy nhất. Cạnh vườn quất Thế Mạnh là vườn quất bonsai của nghệ nhân Ngọc Huy, nơi được xem là vườn quất bonsai có quy mô khủng nhất Tứ Liên với gần 1000 gốc quất có thế và dáng cây độc nhất vô nhị khác.

 

Cận cảnh cây quất bonsai thế ngũ phúc. Chủ chậu quất bonsai Ngọc Huy cho hay, với một số thế cây quý và hiếm như thế này, anh chỉ có ý định cho thuê chứ không có ý định bán. Hiện, chậu quất bonsai này đã được cho thuê với giá 15 triệu đồng, khách đã đặt trước từ đầu tháng 10 âm lịch.

 

Gốc cây quất thế ngũ phúc này đã được 15 tuổi
 
Quất bonsai thế tam đa

Khảo sát từ các nhà vườn ở Tứ Liên, giá bán không rẻ nhưng quất bon sai dễ tiêu thụ. Khách tìm đến tận vườn đặt mua, không có hàng bán lên phố.
 

Chia sẻ những hiểu biết cũng như cách chọn quất ngày Tết, chủ vườn quất Thế Mạnh cho biết: "Từ xa xưa, cây quất cảnh được trang trí trưng bày trang trọng nhất trong mỗi gia đình khi Lễ Tết cổ truyền của dân tộc ta. Cây quất là cây đứng đầu trong 7 cây khai vận đầu xuân, cây quất đẹp mang nhiều linh khí, linh thiêng, tỏa năng lượng khơi thông luồng khí mới cho gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình trong dịp đầu xuân năm mới...
 

Cây quất nghệ thuật phải là cây quất có dáng đẹp, lá xanh, lộc hoa, quả vàng, quả ương, quả xanh, quả non. Hội tụ đủ "tinh hoa của trời đất", cây quất đó sẽ là món ăn tinh thần vô giá của gia chủ trong cả năm sẽ làm cho tư tưởng, tinh thần hưng phấn sảng khoái thì mọi công việc đều thành công, làm ăn thuận buồm xuôi gió".


Từ nhiều năm nay, bên cảnh những cành đào Nhật Tân nổi tiếng, người dân Thủ đô cũng biết tiếng về cây quất cảnh Tứ Liên. Với thời gian cây quất cảnh Tứ Liên cũng có nhiều biến chuyển để phù hợp với sở thích người chơi và nhu cầu thị trường.


Một vườn quất cảnh sẵn sàng cho dịp tết âm lịch sắp tới


Một chủ vườn đang tưới cho những cây quất cảnh của mình. Với những vườn lớn có cả trăm cây quất lớn đây là công việc không hề nhẹ nhàng. Người ta thường tưới cho cây vào sáng sớm và buổi chiều.


Quất cảnh được vun gốc, khi có khách đặt mua chủ vườn sẽ đào cây và trồng vào chậu.


Một bông hoa quất. Quất cảnh ra hoa vài lần trong năm, bí quyết để quất ra quả đẹp đúng dịp tết là cấn ngắt bỏ hoa của nó trong năm và chỉ cho cây ra hoa vào cuối năm.


Để tạo thế cho quất, người trồng sử dụng dây thép để chằng cành và tạo ra tán hay các hình dáng theo ý muốn.


Thời gian gần đây nhiều chủ vườn quất trồng đại trà quất Bonsai.


Một vườn quất với hàng chục cây quất bon sai. Loại quất nhỏ được trồng trong các lọ sành hoặc sứ rất hợp với căn hộ hay nhà có diện tích nhỏ


Ông Phạm Khải, chủ một vườn quất tại Tứ Liên cho biết loại quất Bonsai cần tưới nhiều hơn quất thường nhất là trong thời tiết miền Bắc vừa qua khá khô và thời điểm nắng nhiều dù đã cuối năm.


Do lượng quất Bonsai được trồng tăng lên nhu cầu về lọ sành cũng tăng.


Nhiều hộ buôn đồ sứ tại Tứ Liên cũng nhạy bén nhập về rất nhiều loại lọ sành có thể dùng để trồng quất bon sai với đủ loại và hình dáng khác nhau.


Chưa vào dịp cận Tết nhưng nhiều cây quất Bonsai đã có người đặt mua. Các chủ vườn thường thuê người dùng xe máy chở các cây quất được đặt mua tới khách hàng.


Quất Bonsai có đủ hình dáng từ rất nhỏ có thể treo tường.


Tới những cây được trồng trong lộc bình và cần tới xe kéo để di chuyển. Trong ảnh một cặp lộc bình được sử dụng để trở quất Bonsai đang được chủ vườn dùng xe kéo chuyển tới khách hàng.

Theo Vietnamnet


Cây bưởi ghép nhiều quả được khách hàng nhiều nơi ưa chuộng



Ngoài những cây bưởi cảnh đơn thuần chơi Tết, nhiều chủ vườn tại Văn Giang - Hưng Yên còn sáng tạo nên những chậu cây độc đáo "4 trong 1"chủ vườn tại Văn Giang - Hưng Yên còn sáng tạo nên những chậu cây độc đáo "4 trong 1"






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét