- Lò vi sóng phá hủy phần lớn các chất dinh dưỡng hữu ích

Tác giả: Jacqueline Roussety | Dịch giả: Kim Xuân

Từ lâu mọi người đều biết rằng thức ăn nấu trong lò vi sóng đều cạn kiệt chất dinh dưỡng.

(CC0 Public Domain)

Một chế độ ăn uống với thực phẩm nấu trong lò vi sóng đảm bảo sẽ mang đến một sự thiếu chất dinh dưỡng nghiêm trọng. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng có đến 98% các chất dinh dưỡng hữu ích bị phá hủy (ví dụ trong súp lơ xanh) khi nấu trong lò vi sóng. Lò vi sóng phá hủy giá trị dinh dưỡng của thực phẩm và cũng phá hủy tất cả các vitamin và khoáng chất hữu ích giúp ngăn ngừa bệnh tật và bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Để hiểu tại sao, chúng ta phải hiểu bản chất của vitamin và chất dinh dưỡng thực vật. Đây là những phân tử rất nhạy cảm và mong manh. Chúng dễ dàng bị phá hủy bởi nhiệt, vì vậy đây là lý do tại sao thực phẩm rau quả chưa nấu (thô) chứa chất dinh dưỡng nhiều hơn các loại thực phẩm đã nấu chín. Carotenoids, chất chống oxy hóa và các phân tử khác như DIM (3,3′-diindolylmethane, có trong súp lơ xanh) hoặc anthocyanins, đặc biệt là những gì tìm thấy trong ngô, chúng rất dễ bị phá hủy bởi nhiệt lượng mạnh của lò vi sóng.


Lò vi sóng rọi nhiệt lượng đến tận cấp độ tế bào của thực phẩm 

Nấu ăn bằng lò vi sóng đang và vẫn sẽ là cách chế biến tồi tệ nhất, lò vi sóng tác động mạnh đến các phân tử nước ở bên trong màng tế bào và làm nóng từ bên trong ra đến bên ngoài; điều này chắc chắn là không tự nhiên. Loại làm nóng này sinh ra là do chiếu xạ toàn bộ thực phẩm, và phân hủy gần như toàn bộ vitamin và các chất dinh dưỡng thực vật của phân tử.

Nói đơn giản là chúng ta ăn thức ăn không còn chất dinh dưỡng. Đó là một loại thực phẩm đã bị phá hủy đến tận cấp độ phân tử, nó không còn tí calo nào, cũng không còn chất xơ và khoáng chất nữa. Gần như tất cả các vitamin và chất dinh dưỡng thực vật bị phá hủy. Nấu thức ăn nóng dần, như hấp hay luộc rau, là một cách chế biến lành mạnh, bảo toàn được các chất dinh dưỡng hữu ích trong rau. Trong cách chế biến này, các chất dinh dưỡng khả dụng được giữ lại. Các sóng trong lò vi sóng phá hủy rau từ bên trong ở cấp độ tế bào.

Điều nhầm lẫn với các thực phẩm nấu trong lò vi sóng đó là nhìn bề ngoài chúng vẫn luôn nguyên vẹn, trong khi ở cấp độ tế bào thì thực sự diễn ra một cuộc chiến tranh hạt nhân. Cấu trúc phân tử thực đã bị tiêu hủy, nó tương đương như bị qua một phát xạ. Nhìn dưới kính hiển vi có độ phân giải lớn, bạn sẽ không bao giờ muốn ăn thức ăn này nếu nhìn thấy các chất dinh dưỡng của món ăn đó, nó hoàn toàn chẳng còn gì. Điều này cũng đúng với thịt và cá.

Nếu bạn muốn ăn uống lành mạnh, nên duy trì một chế độ ăn nhiều thực phẩm thô. Bạn có thể ăn rau luộc, rán hoặc thậm chí nướng. Nhưng khi nấu thực phẩm, đặc biệt là với thịt và cá, nên tránh quá lửa bởi vì các phần bị cháy có thể gây hại cho cơ thể.

Lò vi sóng gây ra thiếu hụt dinh dưỡng bằng cách chuyển đổi các loại thực phẩm hữu ích và bổ dưỡng thành thức ăn không có calo và bị phá hủy từ bên trong 

Những người hay nấu bằng lò vi sóng thường bị thiếu dinh dưỡng mãn tính, thúc đẩy ung thư, các bệnh về xương, mất chức năng của não, bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác.

Nên biết thiên nhiên cung cấp cho chúng ta rất nhiều. Và có những việc chúng ta phải thuận theo chứ không phá hủy nó. Câu nói nổi tiếng của người Mỹ bản xứ trở nên có ý nghĩa hơn mỗi năm: “Khi cái cây cuối cùng bị đốn, con sông cuối cùng bị nhiễm độc, con cá cuối cùng bị bắt, bạn sẽ nhận thấy rằng bạn không thể lấy tiền mà ăn”.

Phiên bản tiếng Đức: Mikrowelle und die massive Zerstörung gesunder Nährstoffe (vietdaikynguyen)

Những mối nguy hiểm đích thực từ lò vi sóng

Lò vi sóng rất tiết kiệm năng lượng và dễ sử dụng. Nhưng nó cũng tiềm ẩn những nguy cơ sức khỏe, từ đục thủy tinh thể tới ung thư.

Dưới đây là những tác động lò vi sóng đến cơ thể và cách kiểm tra để biết lò vi sóng nhà bạn có bị rò rỉ bức xạ hay không.


Dễ sử dụng, nhanh chóng và tiết kiệm năng lượng, nhưng lò vi sóng cũng tiềm ẩn những nguy cơ sức khỏe.


Tại sao lại nguy hiểm

"Điều quan trọng nhất mà người sử dụng cần biết là lò vi sóng thường để thoát bức xạ”, GS Magda Havas, Trường Đại học Trent giải thích.

"Lò vi sóng có một lưới kim loại có nhiệm vụ ngăn không cho sóng thoát ra ngoài. "Nhưng tôi đã kiểm tra hơn một chục cái của những thương hiệu phổ biến nhất, và tất cả đều bị rò rỉ bức xạ”.


Lò vi sóng tác động đến thức ăn như thế nào

“Lò vi sóng làm giảm hàm lượng dinh dưỡng trong tất cả các thực phẩm. Các enzyme sẽ bị biến tính do quá trình bức xạ, nghĩa là bạn chỉ nhận được một phần của các chất dinh dưỡng mà đáng lẽ bạn sẽ nhận được”.

Để minh họa, GS Havas giải thích tại sao lò vi sóng bị cấm sử dụng trong trang trại nuôi cừu mà bà đã từng làm việc.

Nhiều đồ đựng bằng nhựa thôi nhiễm chất gây ung thư vào thức ăn khi được đun nóng

Khi cừu con được sinh ra, giống như trẻ con, chúng cần sữa đầu tiên của cừu mẹ vì nó có chứa sữa non với nồng độ cao các chất dinh dưỡng và kháng thể.

"Chúng tôi thường vắt sữa của cừu mẹ và trữ sữa non trong tủ lạnh phòng trường hợp một con cừu khác không có đủ sữa cho con", GS Havas giải thích .

“Chúng tôi đặc biệt được dặn là không đặt cho sữa vào lò vi sóng vì nó phá hủy sữa non”


Lò vi sóng ảnh hưởng đến bạn như thế nào?

Các sóng bức xạ được sử dụng trong lò vi sóng thực sự được thiết kế để đun nóng nước.

Cơ thể chúng ta đa phần là nước nên chúng ta sẽ hấp thụ bức xạ vi sóng một cách tự nhiên.


Đục thủy tinh thể

Có nhiều ý kiến ​​trái ngược nhau về sự nguy hiểm của lò vi sóng. Một điều mà hầu như tất cả các nhà khoa học đều đồng ý là nó gây đục thủy tinh thể.

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân phổ biến nhất của thị lực kém ở người trên 40 tuổi. Đây cũng là những nguyên nhân chính gây mù lòa trên thế giới, trước cả bệnh tăng nhãn áp.

Ngoài việc thử kính mới và kính râm chống chói, cách điều trị hiệu quả duy nhất là phẫu thuật.

“Đứng trước lò vi sóng để xem thức ăn đang quay ra sao là một cách rõ ràng gây đục thủy tinh thể”, GS Havas nói.

"Nếu bạn làm điều đó hết lần này đến lần khác thì bạn sẽ làm hỏng đôi mắt của mình”.


Ung thư

Có các tác nhân gây ung thư trong nhiều yếu tố của một bữa ăn từ lò vi sóng.

Thứ nhất, nhiều dụng cụ đựng bằng nhựa thôi nhiễm chất gây ung thư vào thức ăn khi chúng được hâm nóng.

Thứ hai, thức ăn từ lò vi sóng có chứa những chất đặc hiệu hỗ trợ quá trình này, chẳng hạn như BPA, polyethylene terpthalate (PET), benzen, toluen và xylen – tất cả đều có liên quan với ung thư.


Ảnh hưởng đến tim

Trong nghiên cứu của mình, GS Havas tìm thấy "bằng chứng không thể chối cãi" rằng tần số vi sóng ảnh hưởng đến tim.

Bà đã theo dõi nhịp tim của những người đứng gần lò vi sóng. Tất cả đều có những thay đổi nhịp tim khi lò được bật.


Thay đổi trong máu

Một nghiên cứu ở Thụy Sĩ thấy rằng những người ăn “bữa ăn lò vi sóng” có sự sụt giảm tế bào hồng cầu, và tăng các tế bào bạch cầu và cholesterol.


Làm thế nào để tránh nguy hiểm?

Bất chấp những nguy hiểm và nghiên cứu của mình, GS Havas vẫn sở hữu một lò vi sóng cho những bữa tối nhanh chóng và tiết kiệm năng lượng.

Nhưng bà sử dụng nó theo cách rất đặc biệt.

Khi sử dụng lò vi sóng, bạn ra khỏi phòng - và đừng để trẻ chơi gần đó



Ra khỏi phòng

"Đây là một lựa chọn cá nhân, tôi sẽ không bảo bất cứ ai đừng dùng lò vi sóng vì tôi hiểu nó hữu ích thế nào”.
“Nếu đang sử dụng, hãy ra khỏi bếp. Đừng đứng nấp sau tường mà hãy thực sự đi ra ngoài. Sóng xuyên được qua tường, do đó bạn vẫn có nguy cơ".


Không để trẻ lại gần

“Đừng sử dụng lò vi sóng khi trong nhà có trẻ con. Tôi không bao giờ để cháu tôi chơi gần đó”. GS Havas chia sẻ.


Làm thế nào để biết lò vi sóng có bị rò rỉ bức xạ không?
Bạn cần có:


• Một điện thoại di động có kết nối (không phải đang ở chế độ máy bay)

• Lò vi sóng


Bạn cần làm:

1. Đặt điện thoại di động vào lò vi sóng và đóng cửa

2. không bật lò vi sóng

3. Dùng một điện thoại khác gọi vào số của điện thoại đang đặt trong lò

Nếu điện thoại đổ chuông, thì đường mà lò vi sóng sử dụng để tạo kết nối có thể lọt qua lưới kim loại bảo vệ.

Tintuc.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét