- Hành thiền đúng, chắc chắn bạn sẽ đổi đời

- Giữ tĩnh lặng: 1h ta sẽ nghe được tiếng vọng của tâm thức,
- Giữ tĩnh lặng: 1 buổi ta sẽ nghe được tiếng vọng của tương lai,
- Giữ tĩnh lặng: 1 ngày ta sẽ thấu tường Nhân-Quả
- Giữ tĩnh lặng: 1 tuần ta sẽ thấu được Vô Thường
- Giữ tĩnh lặng: 4 tuần ta sẽ thấu được vòng quay của Nghiệp
- Giữ tĩnh lặng: 7 tuần ta sẽ thấy được hồi ức các kiếp quá khứ!

Cách tu đơn giản nhất - là TĨNH LẶNG!
Tất cả mọi u mê, ảo ảnh, phù phiếm của nhân gian sẽ lần lược được gỡ bỏ!
Tĩnh Lặng - là một sự lắng đọng mọi tạp nhiễm!

Muốn có được Tĩnh Lặng không nhất thiết phải Thiền! Nhưng nhất thiết phải Định!
Lòng kiên trì gìn giữ sự tĩnh lặng thanh khiết vô niệm khởi, vô xúc, vô giác, vô ý, vô thanh, vô sắc!
Vì vậy: Muốn mình mau chứng ngộ thì cần nhiều không gian Tĩnh Lặng, nói ít lại, nghĩ ít lại, và luôn luôn chừa ra một khoảng trống cho tâm thức được lắng đọng, chứ không phải xô bồ, cuốn quýt đọc chú, tụng kinh, miệng niệm, thân động, thì càng tu lâu càng rối rấm, càng tu nhiều càng xáo động không an!
Tĩnh Lặng - là con đường ngắn nhất đi đến giác ngộ tự tánh!
Thời gian này vô cùng nhàn rỗi với nhiều người, mọi người hãy thử cho mình một thời khắc tĩnh lặng xem xem ta sẽ đạt được những tiến bộ thế nào trong tâm thức chính ta!? (Quy Luật Tam Giới)

Thưa tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, cơ duyên nào dẫn ông đến với Thiền và con đường tu tập đó đã kéo dài bao nhiêu năm?

Tôi rất thích thiền. Không hiểu sao lại thích thiền đến thế. Từ nhỏ, ở đâu nghe nói có thiền là mon men đến xin tham gia. Tôi không bao giờ quên lần đi thiền đầu tiên: Thấy mọi người ngồi thiền im phăng phắc, tôi xin vào. Thầy bảo: "Vào đi. Ngồi xuống. Nhắm mắt lại", tôi làm theo. Thỉnh thoảng lại ti hí mở ra quan sát mọi người. Thấy tất thảy đều im phăng phắc. Sau khi thiền xong, tôi kết luận: Thiền là ngồi im, nhắm mắt. Đấy, kỷ niệm đầu đời về thiền ấu trĩ đến thế đấy!

Rồi, đọc nhiều sách về tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng, tôi tìm đến sách về thiền với các dạng ngôn ngữ như tiếng Anh, Pháp, Nga, Việt để tìm hiểu và có kiến thức về thiền.

Sau này, may mắn thay, tôi được các thầy nổi tiếng nhất Việt Nam và thế giới trực tiếp hướng dẫn thiền. Đó là thầy Thích Viên Thành, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu, Thích Nhất Hạnh, Michael Roach, Ashin Tejaniya, Tenzin Oedok, Thích Huyền Diệu, Thích Thông Lạc… Nhưng nói thật, tôi thật sự thiền mới từ 2005, tức cách đây mới có 12, 13 năm thôi.


Khi đến với Thiền, ông đã "nhận" được những gì?
Nói thì buồn cười, nhưng ban đầu do ảnh hưởng từ một số cuốn sách, tôi muốn thiền để có thần thông. Ngày xưa mê thần thông lắm. Thế đấy! Nhưng kết quả nhận được thì hoàn toàn khác. Thiền Phật giáo mà tôi thực hành cho mình từng bước đối trị với tham lam, sợ hãi, lo âu, đồng thời cũng cho mình thực hành hạnh kiên nhẫn, có trí tuệ và vị tha. Thiền giúp tôi hiểu rõ hơn sự sống và cái chết, nhất là cái chết, bởi nếu chưa hiểu rõ cái chết thì cuộc sống có quá nhiều rối rắm và phiền não.

Thiền giúp tôi tỉnh thức trước trạng thái phiền não và luôn nhắc tôi tỉnh thức trước những khó khăn, đau khổ, và để học hỏi chính mình, chính từ tâm mình, từ bên trong bản thể của mình.


Nhờ thiền, tôi giật mình nhận ra bản chất vô thường, bất toại nguyện và vô ngã của đời sống. Bởi thấy và nhận ra 3 đặc tính này đời sống của tôi thật sự bình an. Từ đó mới ngấm và cảm nhận rõ thế nào thật sự là hạnh phúc, là tự do. Hạnh phúc là ung dung trong ràng buộc. Tự do là tự tại trong khổ đau.

Thiền giúp tôi giảm bớt yêu ghét, giận hờn, so sánh kiểu ta hơn - ta kém - ta bằng. Thiền cho tôi bớt đi tư duy ta và của ta. Nhờ thiền mà tôi luôn nhắc mình sống trong giới luật, không vi phạm các quy định, pháp luật và sống có đạo đức, theo nhân bản - nhân quả . Chỉ có thiền mới giúp tôi quay vào bên trong, khám phá bên trong mình, tâm mình với một thế giới mênh mông và vi diệu, bớt lang thang với ngoại cảnh bên ngoài.

Bạn biết không, khi hành thiền, như mang từng sự vật vào phòng thí nghiệm để hiểu rõ thực chất bản chất của chúng. Hiểu ra thì thú vị vô cùng! Y hệt như tính cách của tôi – thích đi khám phá, đi du lịch. Trong hàng trăm xứ sở của hơn 40 quốc gia tôi đã đến lúc đầu xa lạ, không hiểu ngôn ngữ và phong tục nên chẳng thấy thú vị. Nhưng khi đã nghiên cứu, hiểu rõ thì khoái vô cùng. Mỗi phút giây là bao niềm hạnh phúc - niềm hạnh phúc nhẹ nhàng, êm ái ngấm sâu không thể tả được.
Nhờ có thực hành thiền hơn chục năm qua, tôi hiểu sâu sắc hơn về tứ đại: đất - nước - lửa – gió; về ngũ uẩn: sắc - thọ - tưởng – hành - thức. 

Từ đó dần dần thấy rõ bản chất và cách buông bỏ chúng, bớt dính mắc vào chúng, không xem chúng là ta hay của ta. Bạn biết không, khi biết rõ bản chất thì chúng không còn tiềm năng làm hại ta, khó có thể làm cho ta phiền não và đau khổ. Chúng không biến mất nhưng chúng không còn nắm giữ ta nữa và ta thấy tự tại, an nhiên.

Hơn chục năm hành thiền, điều ông luôn nhắc nhở bản thân là gì? Duy trì kỉ luật thói quen hành thiền hẳn không dễ dàng?
Hơn chục năm hành thiền, tôi luôn nhắc mình đối diện với phiền não, không nuôi dưỡng thói quen cũ. Tôi nhận ra rằng, nơi nào có bất hòa và khó khăn, nơi đó có chỗ để hành thiền. Nhưng bạn nhớ rằng Thiền đòi hỏi quyết tâm và kỷ luật cao.

Nhờ có Thiền, tôi thực hành các hạnh nhẫn nhịn và khiêm cung khá tốt. Nhờ có Thiền tâm luyến ái và tham lam vô độ giảm hẳn. Nhờ thiền mà cách sống giản dị, thiểu dục tri túc đến lúc nào không hay. Cứ thiền thôi và hương vị của bình an, giải thoát dần đến. Giác ngộ từng phần, từng bước giải thoát khỏi khổ đau, phiền não.

Nhưng đấy là kết quả bước sau. Còn ban đầu, khi hành thiền mọi sự mệt mỏi, chán nản biến mất. Dù mệt mấy chăng nữa, cứ thiền ít phút là hết mệt ngay.


Như bản thân tôi, ngày xưa, tôi có nhiều bệnh tật lắm, thậm chí vài lần chết hụt rồi. Năm 2000 ở Sydney (Úc), bác sĩ đã khám kết luận tôi bị tiểu đường, mỡ máu, men gan và chỉ định bắt buộc phải uống thuốc. Nhưng thực tế, nhờ thiền mà bao năm nay chẳng thuốc men gì, tôi vẫn khỏe re. Thêm nữa, thiền cho ra rất nhiều ý tưởng. Ngày xưa, cứ tọa thiền là tôi mang theo sổ và bút. Ngồi thiền, ý tưởng mới và lạ cứ thế tuôn ra. Ghi lại và triển khai. Lúc đó tôi mới hiểu tại sao Bill Gates, Steve Jobs… lại sang Ấn Độ học thiền; tại sao tập đoàn Google tại có phong trào thiền cho cả tập đoàn.

Và cuối cùng, còn một ý nữa rằng thiền cho ta linh cảm – giác quan thứ 6. Rất nhiều khi tôi biết trước chuyện gì sẽ xảy ra, cả tốt lẫn xấu. Sự linh cảm, tiền cảm này rất tốt và cần cho công việc, cuộc sống.

Một người thầy của tôi đã nhắc và bản thân tôi nhớ nằm lòng rằng đau khổ, phiền não chẳng khác gì con mèo. Nếu cho nó ăn, nó sẽ quanh quẩn quanh ta. Đừng cho nó ăn, nó sẽ không quấy rầy ta nữa. Vậy nên Thiền để huấn luyện tâm như huấn luyện một con mèo, một con trâu hay một con khỉ. Thú vị vô cùng nhé!


Thiền để huấn luyện tâm như huấn luyện một con mèo, một con trâu, hay một con khỉ. Sự so sánh này thật thú vị và mới lạ, ông có thể giải thích rõ hơn một chút?

Tâm ta rất ma lanh. Tâm ta thường lôi ta đi làm việc xấu, việc vô bổ theo tham, sân, si - giống như con trâu thường muốn xuống ăn mạ, ăn lúa, chứ ban đầu, con trâu đâu có biết kéo cày, kéo bừa. Ta phải huấn luyện nó dần dần chứ; tâm ta giống như con mèo chỉ muốn sà vào ăn vụng thịt, cá và thức ăn của con người; tâm ta cũng y hệt như con khỉ: trèo hết cành nọ sang cành kia – tâm ta suy nghĩ lung tung, hết chuyện quá khứ đến chuyện tương lai, hết chuyện hay lại chuyện dở, hết chuyện vui lại chuyện buồn, triền miên không ngừng nghỉ. Và thế ta đau khổ.

Thiền để huấn luyện tâm như huấn luyện con khỉ - để tâm ta bớt nhảy nhót, tìm được trạng thái an bằng, tự tại. Như huấn luyện con trâu – để tâm ta bớt ăn mạ non, ăn lúa, chỉ ăn cỏ nghĩa là từ bỏ lòng tham, từ bỏ những thứ không thuộc về mình. Như huấn luyện con mèo – để tâm ta tĩnh lặng, sống có mục đích, như con mèo biết bắt chuột chứ không phải ăn vụng. 


Huấn luyện tâm phải cần một quá trình. Có người thì mất vài tháng, có người mất vài năm, cũng có người mất cả chục năm hoặc thậm chí hơn.

Có học trò của tôi bảo "em không thiền được đâu. Ngồi thiền em hay nghĩ lung tung". Tôi chúc mừng bạn học trò này và nói rằng đó là tuyệt vời. Vấn đề là, ai cũng suy nghĩ lung tung, nhưng những ai không thiền thì không biết mình đang suy nghĩ lung tung. Khi thiền, biết mình suy nghĩ với tâm khỉ, tâm trâu, tâm mèo… thì cứ theo dõi và dần dần suy nghĩ lung tung bớt đi. Đến lúc tâm sẽ định và sẽ đạt được các tầng thiền.

Mới đây, cả thế giới dõi theo cuộc giải cứu ngoạn mục đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt ở hang Tham Luang. Có một chi tiết tôi nhớ mãi, là vị HLV trẻ tuổi khuyên các em, nằm xuống, thực hành thiền định, không di chuyển quá nhiều và cố gắng không lãng phí năng lượng. Đời sống tu tập đã giúp HLV vững chãi hơn trước cánh cửa sinh tử, qua đó trở thành chỗ dựa vững chắc cho 12 đứa trẻ trong thời gian đợi cứu hộ. Đây chỉ là một trong vô vàn ví dụ cụ thể về sức mạnh to lớn của thiền trước những cam go của đời sống…


Thiền là vi diệu. Nhưng bạn nhớ giúp rằng thiền có 2 loại là Thiền Định và Thiền Tuệ nhé. Nếu muốn nói về thiền nói chung thì chỉ dùng từ Thiền.

Có một ví dụ rằng khi ở nước ngoài, một lần, máy bay của tôi chuẩn bị hạ cánh thì phát hiện rằng càng máy bay không bung ra được. Phi công lái ngược lên trời để tìm cách hạ càng mà không được. Cuối cùng phi hành đoàn cùng lãnh đạo sân bay quyết định cho máy bay bay hết xăng để tránh cháy nổ. Đường băng được phun bọt trơn trượt. Máy bay của chúng tôi hạ cánh bằng bụng. Ở dưới, nhiều xe cứu thương cứu hỏa đợi sẵn. Rõ ràng vào tình huống sinh – tử đó, nhiều hành khách rất lo sợ và hoảng loạn. Tôi cũng hơi lo nhưng khá bình tĩnh. Thay vì để phiền não xâm chiếm tâm thì tôi thư giãn ngồi thiền. Khi máy bay hạ cánh an toàn, gần chục hành khách bị ngất đã phải đưa đi cấp cứu. Đó chỉ là một ví dụ trong nhiều ví dụ thôi.

Tôi hay đi công tác trong và ngoài nước. Chuyện lỡ mãy bay là thường tình. Chuyện xếp hàng check in, lên máy bay, xuống mãy bay là thường xuyên. Đây là cơ hội ngàn vàng để hành thiền, thiền tọa, thiền hành, thiền đứng, thiền nằm… Nhiều khi thiền nằm ở sân bay ngon lành, đỡ phải đi thuê khách sạn, mà rất hạnh phúc và thảnh thơi.

Một ý nữa rằng những ai hành thiền thực sự thì ăn ít, ngủ ít, và thường có xu hướng ăn chay. Vậy nên mình ăn cái gì cũng ngon, uống cái gì cũng ngọt, ngủ ở đâu và lúc nào cũng say. Thế đấy!


Thiền giúp chúng ta kiểm soát tốt cảm xúc, thái độ trước các vấn đề nhạy cảm của đời sống, nhưng liệu có khiến chúng ta không dám đối diện với cảm xúc thật của mình không, thưa ông?

Thiền là sống thật với mình nhất. Thiền là đối diện với tâm của mình. Lúc thiền bạn không còn quan tâm nhiều đến thế giới bên ngoài nữa mà quay vào bên trong. Do 6 căn là: "mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý" tiếp xúc với 6 trần là: "sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp" mà tạo nên 6 cảm giác. Khi hành thiền ta quan sát 6 loại cảm giác này. Bất cứ cảm giác nào nổi trội nhất hiện lên, ta nhận ra rõ nhất; các tâm tham, sân, si nổi lên rõ mồn một. cảm xúc thật, rất thật hiện lên. Nhưng thay vì phán xét, thay vì chạy theo các cảm xúc này, ta theo dõi, chỉ quan sát và theo dõi các cảm giác mà thôi. Nó đến và nó đi. Vô thường. Theo dõi và tiếp tục theo dõi 6 loại cảm giác này để trí tuệ phát triển một cách tự nhiên.

"Nhiều bạn trẻ nghĩ rằng, Thiền sẽ là "quá sớm" so với tuổi đời 20-25. Thiền chỉ dành cho các bà, các mẹ, các bác thuộc lứa tuổi trung niên. Suy nghĩ ấy không phải không có lý do…

Nhầm! Thiền càng sớm càng tốt. Tôi đã hướng dẫn các lớp thiền cho các cháu mầm non, các cháu tiểu học, hoặc các bạn trẻ đang học phổ thông ở khắp mọi miền đất nước. Ngay khóa thiền tôi hướng dẫn đầu tháng 8 tới ở chùa Quán Âm Đà Nẵng, có rất nhiều bạn trẻ tham gia. Tôi còn khuyến khích các bà mẹ có bầu đi thiền. Như vậy em bé từ trong bụng mẹ đã được học thiền, hành thiền. Cái này là thai giáo tuyệt vời.


Theo kinh nghiệm thật của tôi, học bất cứ cái gì, càng trẻ càng tốt, càng sớm càng tốt. Nếu trên 50 tuổi mới học thiền thì rất khó. Lúc này tâm chứa quá nhiều "rác", các tập khí xấu chứa đầy tâm, thiền rất khó định nhé. Hãy nhớ rằng, khi hành thiền có 4 tầng định là sơ thiền, nhị thiền, tam thiền và tứ thiền. Nếu bắt đầu hành thiền thì càng dễ định. Chứng ở các tầng thiền là một chuyện có có trú được lâu hay không lại là chuyện khác.

Với những bạn muốn học thiền, cần tìm đến các thiền sư nổi tiếng hoặc các thầy giáo dạy thiền có thực chứng, Thực chứng tức là họ đã thiền lâu rồi và có các kết quả thực tế, kết quả thật của chính họ, tránh đi học lớp thiền mà thầy giáo dạy thiền là người chỉ đọc sách, nghe băng, xem clip về thiền và đi dạy mà chẳng có thực chứng gì cả.

Cuộc sống này thật nhiều bất ổn, mỗi ngày, bao sự việc buồn bã, đau lòng đập vào mắt, vào tai. Thú thực, đã có lúc tôi đã bi quan cho rằng đời sống này thiếu thật nhiều tình yêu thương và lòng trắc ẩn. Nếu thiền đi sâu hơn, nhân rộng hơn vào đời sống, thêm nhiều người giác ngộ và hướng theo, có lẽ chúng ta sẽ không phải nghe quá nhiều tiếng oán than, mỏi mệt.

Mục đích cao nhất của thiền là làm cho tâm thanh tịnh và an lạc rồi dùng tâm này để quan sát bản chất thật của thân và tâm. Nếu ai đó chỉ muốn hành thiền để đạt tới định tâm mà không đi tiếp phần 2 của thiền là thiền quán thì mởi chỉ như lấy 1 tảng đá đè lên đám cỏ. Nhấc tảng đá đi, cỏ vẫn còn. Hay giống như ta lấy cái chậu úp lên đống rác. Nhấc cái chậu đi thì rác vẫn còn đấy. Khi định tâm ở các tầng thiền rồi cần nhắc mình không bị lạc vào trạng thái an tinhh mà chú tâm quan sát sâu sắc bản chất của thân và tâm.


Cuộc sống càng bất ổn, càng nhiều hiểm họa ta càng cần thiền. Thiền có năng lượng chuyển hóa rất lớn. Khi thấy những gì đang xảy ra, dù rất tiêu cực ta hành thiền và với tâm an nhiên, không dính mắc, với chánh kiến về vô thường, vô ngã và trống rỗng tự an lạc sẽ xuất hiện. Bạn không thể thay đổi được thế giới này. Bạn khó có thể thay đổi được ngoại cảnh. Vậy nên phải thiền. Thiền để thay đổi tâm, tâm của chính bạn.

Với những người mới bắt đầu hành thiền nên tìm nơi vắng vẻ, yên tĩnh và nên hành thiền đều đặn, hàng ngày. Tốt nhất là hành thiền đầu giờ sáng, ngày mới để có bình an cho cả ngày. Sau này, khi có thói quen thiền tốt rồi thì các bạn có thể thiền ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, và thiền trong 4 tư thế: đi, đứng, nằm, ngồi. Lúc này ta gọi là chánh niệm trong mọi hoàn cảnh.

Bạn biết không, có người giác ngộ bằn văn tuệ tức là chỉ cần nghe giảng hoặc đọc kinh sách mà giác ngộ và giải thoát khỏi khổ đau. Bản chất mọi giáo lý là nhắm dạy cho ta xả bỏ mọi vật, để mọi vật như là vậy. Nghe giảng hay đọc sách, kinh để thực hành hạnh xả bỏ, bỏ cái tâm tham cầu của mình đi. Cuối cùng không còn tự ngã nữa và hết khổ. Nhưng có những người khác giác ngộ bằng thiền. Từ thiền định sẽ tiến vào thiền tuệ để giải thoát.


Chúng ta là cư sĩ tại gia, còn có gia đình, còn công ăn việc làm và bao mối quan tâm khác. Chúng ta chưa thể bỏ tất cả để thiền cả ngày đêm. Tuy nhiên, tôi khuyên các bạn – những người đang đọc những dòng chữ này hành thiền mỗi ngày. Dú ít hay nhiều, dài hay ngắn nhưng nhất định nên hành thiền. Hành thiền bạn sẽ đi từ giật mình này đến giật mình khác, sẽ giác ngộ từng bước. Hành thiền bạn sẽ bớt khổ, bớt dần khổ tiến đến thoát khổ và hết khổ. Hành thiền, bạn có ngay bình an và hạnh phúc.

Và nhớ rằng, Hạnh phúc là con đường chứ ko phải đích đến. Hạnh phúc là ngay bây giờ và ở đây. Miễn là bạn dừng lại, quay về với hiện tại. Nếu bạn thực hành thiền mà tâm không dính mắc chấp thủ, chắc chắn bạn sẽ đổi đời.

Chúc đời bạn và độc giả CafeBiz sang trang mới sau khi đọc những dòng này và thực hành ngay từ hôm nay.

Cảm ơn ông về những chia sẻ hữu ích này!

Thực hiện: Trang Đỗ - Theo Trí thức trẻ

...... ..... .
 . .

CÁC NHÀ KHOA HỌC NÓI GÌ VỀ TÁC DỤNG CỦA VIỆC NGỒI THIỀN

  • Thực hành thiền được cho là sẽ làm cho con đường của bạn trở nên hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn. Nhưng khoa học nói gì về những thực hành này? Nghiên cứu nói gì về tác dụng của thiền và chánh niệm? 
“Thiền giữ cho tâm trí và trái tim của chúng ta bình tĩnh, yên bình và yêu thương" một người thực hành bình thường về chánh niệm và thiền định chia sẻ. 

Thật vậy, hầu hết những người bắt đầu quan tâm đến thiền đều bị cuốn hút bởi quan niệm phổ biến rằng nó sẽ giúp họ cảm thấy bình tĩnh hơn, cân bằng hơn và ít phải chịu tác động của căng thẳng hàng ngày .

Thiền không phải là một khái niệm mới. Trên thực tế, nó đã tồn tại hàng ngàn năm và là một phần quan trọng trong cấu văn hóa có tính đa dạng. Ban đầu, thiền có mối liên hệ chặt chẽ với tôn giáo - không chỉ là Phật giáo mà còn với các nghi thức Kitô giáo
Một người thậm chí còn nói với chúng tôi rằng, đối với cô ấy, thiền định là một "sự kết hợp giữa suy nghĩ tập trung và trò chuyện với Chúa”. Tuy nhiên, hầu hết, và đặc biệt là ở các nước phương Tây, thiền định đã rời xa cội nguồn tinh thần và sùng tín của nó, trở thành một phương thức đơn giản cho sức khỏe tâm thần và sức khỏe nói chung.
Những người tham gia thiền định thường cho rằng thực hành này cho phép họ tăng cường hoặc duy trì các khía cạnh khác nhau của sức khỏe. Nhưng những gì đã nghiên cứu chứng minh tác dụng của thiền đối với tâm trí và cơ thể, và không có bất kỳ tác hại tiềm ẩn nào.

 Trong bài viết này chúng tôi sẽ làm rõ tác dụng của thiền dưới góc độ khoa học.
Ngồi thiền khiến bạn trở nên khỏe hơn, hạnh phúc hơn
Ngồi thiền khiến bạn trở nên khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn

1. Khả năng phục hồi căng thẳng

Một nghiên cứu mà các nhà khoa học  liên kết với Trung tâm Sức khỏe và Thành tựu Giáo dục ở San Francisco, thực hiện năm ngoái đã xác nhận rằng những người thực hành thiền cảm thấy ít căng thẳng hơn trong công việc so với những người không thiền định.
Thông thường trong thời gian thiền siêu việt, một người tập trung vào và lặp lại một câu thần chú - một từ, âm thanh hoặc cụm từ đặc biệt - giúp tâm trí ổn định.  Một nghiên cứu trước đây , được công bố vào năm 2017, cho thấy thiền có liên quan đến giảm nồng độ của phân tử "yếu tố hạt nhân kappa B", ảnh hưởng đến sự điều hòa biểu hiện gen.
Nhóm nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu giải thích rằng cơ thể chúng ta thường tạo ra phân tử đó để đối phó với căng thẳng và do đó, nó kích hoạt một loạt các phân tử gọi là "cytokine”. Hoạt động của cytokine gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần, bao gồm viêm bất thường , ung thư và trầm cảm. Do đó khi giảm nồng độ Kappa B cũng làm giảm tác dụng không mong muốn của Cytokine đối với cơ thể.

2. Cải thiện khả năng tự kiểm soát

Một nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng của thiền đối với những phụ nữ bị trầm cảm, lo lắng và thay đổi tâm trạng sau khi mãn kinh.
Các tác giả nhận thấy rằng những người tham gia ít gặp các triệu chứng cảm xúc và tâm lý gây ra bởi quá trình mãn kinh như bốc hỏa, cáu giận...

"Mục tiêu trong những khoảnh khắc thiền không phải là làm trống rỗng tâm trí mà là trở thành người quan sát hoạt động của tâm trí”, tiến sĩ Richa Sood, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. "Bước thứ hai," cô tiếp tục, "là tạo ra một khoảng dừng. Hít một hơi thật sâu và quan sát không gian, suy nghĩ và cảm xúc của chính mình một cách không phán xét. Sự bình tĩnh giúp giảm căng thẳng."

Vũ khí chống lại nghiện

Nghiên cứu cho thấy các kỹ thuật thiền và chánh niệm có thể giúp một người chống lại những xung động không có ích và có được sự tự chủ hơn. Do đó, một nghiên cứu từ năm 2015 đã báo cáo rằng  những người hút thuốc có thể giảm hút thuốc sau khi tham gia khóa đào tạo chánh niệm.
Tương tự, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Thần kinh học năm 2017 cho thấy những người thường uống nhiều rượu tiêu thụ ít hơn 9,3 đơn vị rượu, tương đương với khoảng 3 lít bia, trong tuần sau khi được đào tạo chánh niệm ngắn gọn.

3. Một bộ não khỏe mạnh

"Thiền, khi được thực hành thường xuyên, có thể điều chỉnh lại các con đường thần kinh trong não", Tiến sĩ Sanam Hafeez, một nhà tâm lý học có trụ sở tại New York.
"Các nghiên cứu chỉ ra rằng thiền thậm chí 20 phút mỗi ngày trong vài tuần là đủ để bắt đầu trải nghiệm những cảm giác mới", cô giải thích.
Thật vậy, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiền cũng có thể giúp duy trì sức khỏe não bộ và sự dẻo dai - khả năng của các tế bào não hình thành các kết nối mới.
Trong một nghiên cứu , các nhà nghiên cứu đã theo dõi 60 cá nhân, những người có kinh nghiệm thiền định, trong 7 năm. Các nhà điều tra thấy rằng những người tham gia không chỉ thấy khả năng phục hồi căng thẳng được cải thiện mà còn có sự chú ý tốt hơn.
Những lợi ích này, các nhà nghiên cứu cho biết, tồn tại trong một thời gian dài và những người ngồi thiền thường xuyên nhất không bị ảnh hưởng của tuổi tác đến khả năng ghi nhớ của bão bộ.
Nghiên cứu được công bố vào năm 2017, trên tạp chí Mindfulness , cũng phát hiện ra rằng thiền chánh niệm, bên cạnh một loại thực hành yoga, có liên quan đến chức năng điều hành của não bộ tốt hơn và cải thiện sinh lực.
Và như vậy thiền thực sự có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ , theo một nghiên cứu từ Tạp chí Bệnh Alzheimer . Tác giả cao cấp của nó, Tiến sĩ Helen Lavretsky, thậm chí còn đi xa đến mức cho rằng "tập luyện yoga và thiền định thường xuyên có thể là một giải pháp đơn giản, an toàn và chi phí thấp để cải thiện sức khỏe não bộ”.

THẾ NÀO LÀ CÓ THÁI ĐỘ ĐÚNG TRONG KHI HÀNH THIỀN

Tác giả: Thiền Sư U Tejaniya
(Cẩm Nang Hành Thiền Tại Thiền Viện Shwe Oo Min
Dhamma Sukha Tawya Yeiktha)
 Khi hành thiền, điều tối quan trọng là hành giả phải có thái độ đúng đắn, tức:
1.         Không nên chú tâm quá độ.
Không nên kiểm soát hay áp chế tâm, mà để cho luồng tư tưởng tự nhiên trôi chảy.
Không cố gắng tạo nên, (tức cố làm cho khởi phát) điều gì mới mẻ.
Không nên cưỡng ép mình phải làm điều gì hay tự kềm chế, ngăn ngừa mình làm điều gì.
2.         Không nên cố gắng tạo điều gì mới.
Nhưng không loại bỏ những gì đang xảy diễn.
Không quên hay biết những gì đang phát sanh hay đang chấm dứt.
Phải giữ chánh niệm, luôn luôn hay biết những gì đang sanh khởi hay đang chấm dứt.
3.         Cố gắng tạo điều gì mới là lobha (tham).
Cố loại bỏ những gì đang xảy ra là dosa (sân).
Nếu có điều gì xảy ra hay chấm dứt mà không hay biết là moha (si).
4.         Chỉ khi nào tâm quan sát không chứa đựng tham (lobha), sân (dosa), hoặc lo âu sợ sệt (soka) thì tâm thiền mới khởi sanh.
5.         Hành giả phải xem xét tỉ mỉ, quan sát thái độ của mình trong khi hành thiền.
6.         Hãy thận trọng nhìn và chấp nhận cả hai: những kinh nghiệm tốt và những kinh nghiệm xấu.
7.         Ta chỉ muốn có những kinh nghiệm tốt.
Những gì không vừa lòng, dầu nhỏ bé ít oi thế nào ta cũng không muốn.
Như vậy có công bình chăng ?
Có phải đường lối của Giáo Pháp (Dhamma) là như vậy chăng ?
8.         Không mong cầu điều gì.
Không ham muốn điều gì.
Không nên băn khoăn lo ngại.
Bởi vì khi tâm mong cầu, ham muốn, hay băn khoăn lo ngại thì pháp hành ắt bị trở ngại.
9.         Trong khi hành thiền, tại sao ta chú tâm quá độ ?
Phải chăng vì ta muốn điều gì xảy ra ? Muốn có điều gì ?
Hay muốn điều gì chấm dứt ?
Thông thường là vậy.
10.       Nếu cảm nghe tâm mệt mỏi không yên, tức có điều gì sai lầm trong đường lối thực hành.
11.       Ta không thể hành thiền tốt đẹp khi tâm quá căng thẳng.
12.       Nếu thân và tâm đều mệt mỏi,  nên xét lại đường lối thực hành của mình.
13.       Hành thiền là thận trọng xem chừng và giác tỉnh quan sát, hiểu biết rõ ràng.
Không nghĩ ngợi, không suy tư, không xét đoán.
14.       Không nên hành thiền với tâm mong cầu điều gì hay có ý muốn điều gì xảy ra.
Cầu mong và ham muốn chỉ làm tinh thần căng thẳng, cơ thể mệt mỏi.
15.       Tâm hành thiền phải thư giãn, thoải mái và an lạc.
16.       Cả hai thân và tâm phải được khoan khoái an nhàn.
17.       Một trạng thái tâm an khinh (nhẹ nhàng thoải mái) sẽ giúp hành thiền tốt đẹp.
Ta có thái độ đúng đắn như vậy chăng ?
18.       Hành thiền là: bất luận gì xảy đến dầu tốt hay xấu, cứ chấp nhận, giữ tâm thư giãn và nhìn nó (tức nhìn tâm), quan sát.
19.       Tâm đang làm gì ? Tâm đang suy nghĩ ? Hay đang hay biết (niệm) ?
20.       Hiện giờ tâm đang ở đâu?
Bên trong hay bên ngoài ta ?
21.       Cái tâm suy niệm (canh chừng / quan sát), có hay biết hay tận tường cặn kẽ không?
Hay chỉ biết thoáng qua trên bề mặt?
22.       Không nên cố gắng làm cho sự vật xảy diễn đúng theo ý mình.
Phải cố gắng hiểu biết những gì đang xảy ra đúng như trong thực tế nó thật sự là vậy.
23.       Không nên để tâm suy tư quấy rầy.
Hành thiền không phải để ngăn ngừa tâm suy nghĩ.
Nhận ra tư tưởng khi nó vừa khởi sanh là pháp hành mà ta đang thực tập.
24.       Không cần phải loại bỏ đối tượng của tâm (những hiện tượng / hay những gì đang xảy diễn / hay đang được hay biết). Phải biết (và như vậy phải ghi nhận / quan sát) những ô nhiễm do đối tượng làm khởi sanh bằng cách ấy sẽ loại bỏ ô nhiễm. [1]
25.       Đối tượng không quan trọng, cái tâm ở phía sau – đang quan sát đối tượng – là quan trọng hơn. Hãy cố gắng hay biết cái tâm ấy. Nếu cái tâm quan sát sinh hoạt có thái độ đúng. Đối tượng sẽ là đối tượng đúng.
26.       Chỉ khi có đức tin (saddhā), tinh tấn (viriya) mới sinh khởi.
Có tinh tấn, niệm (sāti) sẽ liên tục.
Chỉ khi niệm liên tục, định (samādhi) mới được củng cố vững chắc.
Khi định kiên cố vững chắn, ta sẽ hiểu biết đúng thực tướng của sự vật.
Khi bắt đầu hiểu biết thực tướng của sự vật, hiểu sự vật thật sự đúng như sự vật là vậy, đức tin càng tăng trưởng thêm.
27.       Chỉ chú tâm ngay vào khoảnh khắc hiện tại.
Không trở lui về quá khứ.
Không bàn thảo kế hoạch cho tương lai.
(Chúng tôi đánh máy lại nguyên văn cẩm nang trên, không sửa đổi gì cả !) 

[1] Lời người dịch: thí dụ như có ai nặng lời với ta, những lời nói nặng lời ấy là đối tượng, nó là của người ta, không phải của mình, không cần quan tâm đến những lời nói ấy. Phải nhìn tâm mình và hay biết những  ô nhiễm có thể sanh ra như tức giận, thù hận, v.v…tức cái phản ứng của tâm mình trước những lời ấy. Làm như vậy những ô nhiễm trong tâm mình sẽ được loại bỏ. (Lưu ý: đây là quan điểm của người dịch, chứ không phải của Thiền Sư, nên chưa hẳn là ví dụ chính xác !!! - lời người đánh máy).

    


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét