- Ăn chay đúng cách là phải tránh hết mấy thứ đồ mặn đội lốt này

Ăn chay đúng cách có nhiều lợi ích cho sức khỏe và giảm cân hiệu quả. Thế nhưng, có nhiều món ăn tưởng chay mà lại không chay tí nào.


Ăn chay đúng cách có nhiều; giúp bạn tránh được nhiều bệnh tật nguy hiểm; và còn là bí quyết giảm cân cực kỳ hiệu quả. Thế nhưng, có nhiều món ăn tưởng chay mà lại không chay tí nào!
Ăn chay đúng cách là phải tránh hết mấy thứ đồ mặn đội lốt này

Bánh ngọt, bánh trung thu:

Để tạo nên vẻ óng ánh đầy hấp dẫn cho bánh; người ta thường phết một lớp mỡ động vật lên trên mặt bánh. Nhiều loại bánh còn có thành phần được làm từ mỡ heo. Vì thế, trước khi mua, bạn cần phải xem kỹ thành phần nguyên liệu và hỏi người bán để chắc chắn rằng đó là bánh chay.


Khoai tây chiên:

Hầu hết các loại khoai tây chiên sẵn đều được chiên bằng mỡ động vật. Điều đó càng đúng hơn; khi bạn mua chúng từ cửa hàng thức ăn nhanh; nơi bán khoai tây chiên kèm với gà rán.

Nước trái cây đóng hộp:

Một khi đã được đóng hộp thì thật khó mà nói nước trái cây đó hoàn toàn nguyên chất. Một số loại nước trái cây kiêm thực phẩm chức năng còn bổ sung thêm vitamin A vào thành phần. Song, ngoài nguồn gốc từ thực vật, vitamin A, E cũng có thể được trích ra từ mắt cá, dầu cá.

Kẹo dẻo, sữa chua, thạch:

Kết cấu đặc, dai và dẻo của kẹo dẻo, sữa chua và các loại thạch có được là nhờ gelatin. Đây là một chất giúp làm đông thực phẩm, được tạo ra từ da, xương và sụn động vật. Ăn chay đúng cách phải tránh gelatin.

Bia:

Tương tự như kẹo dẻo, trong bia cũng có thành phần gelatin làm từ xương động vật. Ngoài ra, công thức của một số loại bia còn có chứa cả isinglass (chất chiết xuất từ bong bóng cá), casein (một loại protein có trong sữa bò) hoặc chiết xuất từ tủy xương.

Súp miso:

Món súp khai vị được gọi nhiều nhất ở các nhà hàng Nhật có thể chỉ cho bạn thấy rong biển, nấm và đậu hũ. Nhưng thực tế, hương vị đặc trưng của nước súp có được còn nhờ vào thành phần cá ngừ sấy khô (hay còn gọi là vảy cá). Để đảm bảo, bạn nhớ hỏi trước nhân viên và yêu cầu bỏ bớt thành phần để “chay hóa” và món súp này.

Trái cây không rõ nguồn gốc:

Một số loại trái cây như chuối, xoài, sầu riêng… trước khi bày bán thường xịt thuốc trừ sâu hoặc thuốc bảo quản có chứa chất chitosan để giữ được hình thức tươi ngon, bắt mắt. Song, chất chitosan lại là một chất dẫn xuất từ vỏ tôm, cua. Vì thế, nếu chưa rõ nguồn gốc, bạn nên cân nhắc trước các loại trái cây tươi bất thường.

Phô-mai Parmesan:

Hầu hết các loại phô-mai đều dùng được cho người ăn chay, trừ Parmesan. Lý do là vì loại phô-mai này có chứa men dịch vị được lấy từ dạ dày của bò để tạo nên hương vị đặc trưng.

Ăn chay đúng cách có mấy kiểu?
Vegan (thuần chay):
Nói không với tất cả các sản phẩm liên quan đến động vật, bao gồm cả thịt, sữa, trứng, mật ong…

Ovo-lacto vegetarian (ăn chay có trứng và sữa):
Không ăn thịt động vật nhưng vẫn ăn trứng, uống sữa và các thực phẩm làm từ trứng và sữa như bơ, phô-mai…

Lacto vegetarian (ăn chay có sữa):
Không ăn thịt và trứng động vật nhưng vẫn uống sữa và dùng các thực phẩm làm từ sữa như sữa chua, phô-mai, bơ…

Ovo vegetarian (ăn chay có trứng):
Không ăn thịt và tiêu thụ các sản phẩm từ sữa động vật nhưng vẫn ăn trứng và thực phẩm làm từ trứng.

Flexitarian (ăn chay bán phần):
Không ăn các loại thịt đỏ như bò, heo, cừu… nhưng vẫn dùng thịt gia cầm, cá, hải sản, trứng, sữa.

Theo Lê Lộc (Tiếp Thị Gia Đình)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét