- TIN TỐT LÀNH 27/11: Tiếq Việt sẽ wế này nếu cúq ta kải kác weo Fó Záo Sư Bùi Hiền*

Hôm nay là thứ High, thành thật xin lỗi quý bạn đọc nếu như những dòng chữ trên khiến hội chứng ngày thứ Hai của bạn đọc bị biến chứng bất ngờ!

Tôi mất 10 phút mày mò vừa tra tự điển của PGS-TS Bùi Hiền vừa lần mò trên bàn phím để viết ra cái tít trên. Thế nên, tôi buộc phải bỏ cuộc với ý định viết nguyên một bản Tin Tốt Lành bằng chứ viết "kải kác" của ông.

Không biết rồi sau này quen rồi tôi có thể viết nhanh hơn đến 8% như ông Hiền nói hay không chứ quả thực nếu "kải kác" của ông Hiền được áp dụng thì 80% dân chúng sẽ phải đi học lại từ đầu.

20% còn lại sẽ là những trẻ em chưa đi học. Thế nên ông cũng đừng giận khi cuối tuần qua mạng xã hội đưa ông lên hàng… Chipu, thậm chí còn vượt qua cả Chipu trong lượng "gạch đá" mang về.

Nhưng tôi vẫn đưa sự kiện "kải kác" tiếng Việt vào Tin Tốt Lành bởi tôi không thể không nể phục ông.

Một bạn đọc của tôi bình luận rằng "Giáo dục Việt Nam còn chưa đủ nặng nề hay sao mà lại bày ra vụ cải cách tiếng Việt như thế này? Lũ trẻ còn chưa đủ nặng nhọc hay sao mà lại bắt chúng học lại tiếng Việt lần nữa?".

Tôi trả lời họ rằng: Việc của Lá là xanh- việc của ông Bùi Hiền là nghiên cứu. Đừng bắt ông phải chịu trách nhiệm với những thứ ông chả có quyền gì.

Đó cũng là lý do tôi đưa việc "kải kác" tiếng Việt của ông Bùi Hiền vào Tin Tốt Lành.

Bởi chừng nào người ta vẫn cứ kêu gọi "trong sáng tiếng Việt" trong khi vẫn viết tắt, vẫn viết sai lỗi chính tả, vẫn vay mượn tiếng nước ngoài dù cho tiếng Việt vẫn có từ thay thế… thì những người tâm huyết như ông luôn xứng đáng để được nể trọng.

Từ những "teen code" của lũ trẻ đến việc nhiều giáo viên và cực nhiều sinh viên trường Sư phạm vẫn viết sai chính tả. Từ những ca từ bát nháo đến những từ lóng được sử dụng vô tội vạ. Tiếng Việt đã bị tàn phá trầm trọng.

Người ta không thể hô hào mãi "trong sáng tiếng Việt" khi mà chẳng ai mảy may nghĩ đến việc làm thế nào để giới trẻ yêu tiếng Việt cả.

Thậm chí nhiều cha mẹ ngay từ khi con mới 2 tuổi, 3 tuổi đã chăm chăm cho con đi học tiếng Anh đến mức bọn trẻ "bắn" tiếng Anh nhanh như gió nhưng tiếng Việt thì ngắc ngứ, tìm mãi không ra từ biểu thị mà phải chêm bằng từ tiếng Anh.

Lũ trẻ tiểu học được tập chỉ để viết ra đúng con chữ, thay vì rèn nét chữ nết người. Bởi ai cũng nghĩ sau này viết trên máy tính hết chứ mấy khi dùng giấy bút nữa nên cần gì viết đẹp.

Thế nên đề xuất của PGS-TS Bùi Hiền dù rất khó khả thi nhưng hãy ghi nhận đó là sự nỗ lực của người luôn trăn trở cho tiếng Việt.

Những ai đang dè bỉu "kải kác" tiếng Việt, hãy thường trực phản ứng mạnh mẽ với lỗi sai chính tả, thói lạm dụng từ nước ngoài khi mà từ Việt có, hay những từ lóng làm méo mó tiếng Việt.

Chỉ cần làm được vậy thì tiếng Việt sẽ không còn bị "xâm hại" nữa!


Theo Trí Thức Trẻ

* (Tiếng Việt sẽ thế này nếu chúng ta cải cách theo Pgs...)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét