- Chẳng bao giờ là quá muộn...


"Không ai có thể quay trở lại và bắt đầu một khởi đầu mới, nhưng bất cứ ai cũng có thể bắt đầu ngay hôm nay và tạo ra một kết thúc mới" - Maria Robinson.

“Nếu coi đời người dài một ngày 24 tiếng, chẳng hạn sống đến 80 tuổi đi, thì thực ra 25 tuổi mới chỉ là khoảng 7 giờ sáng. Đó mới là lúc chúng ta chuẩn bị ra khỏi nhà, đi học, đi làm, với một số người khác thậm chí còn chưa ngủ dậy. Thực ra không lúc nào là quá muộn” - Rando Kim.

Có một câu chuyện kể về Grandma Moses tên thật là Anna Mary Robertson Moses - một họa sỹ nổi tiếng của Mỹ. Moses là con thứ 3 trong số 10 người con của bà Margaret Shanahan Robertson và ông Russell King Robertson, những người có một trang trại trồng lanh.

Từ nhỏ, bà đã rất yêu thích hội họa và luôn mơ được trở thành một họa sĩ nổi tiếng thế giới. Nhưng bố mẹ cô ấy nói rằng cô ấy sẽ chết đói nếu là một họa sĩ và cô nên quên đi giấc mơ điên rồ đó. Cô cũng được nói rằng nhiệm vụ của cô là lập gia đình với một người chồng tốt, chăm sóc trang trại và nuôi nấng bọn trẻ.

Vâng lời bố mẹ, Anna gác giấc mơ của mình sang một bên và bắt đầu cuộc sống gia đình ở tuổi thiếu niên. Cô ấy có đến 10 đứa con và 40 đứa cháu.

Ở tuổi 75, sau khi chồng mất và tất cả các con đã trưởng thành, và bà đã quá già để làm việc ở trang trại nên bà quyết định hoàn thành giấc mơ thời thơ ấu. Bà đến cửa tiệm nghệ thuật trong thị trấn mua cọ, thuốc màu, vải buồm và bắt đầu vẽ.

Bức vẽ Morning Day on the Farm

Ở tuổi 79, các bức vẽ của bà được trưng bày ở Bảo tàng Nghệ thuật cận đại (New York). Suốt những năm 1950, những bức vẽ của bà nổi tiếng đến mức nó phá vỡ tất cả những kỷ lục trên thế giới về số người đến xem. Năm 1952, bà cho ra đời cuốn tự truyện My Life’s History trong đó có đoạn viết: ‘Tôi nhìn lại cuộc đời tôi như là công việc của một ngày tốt đẹp đã được thực hiện xong và cảm thấy hài lòng với điều đó. Tôi rất hạnh phúc và mãn nguyện bởi tôi biết rằng mình đã làm tốt nhất những gì mà cuộc sống mang lại’.

Bạn có thể nhìn lại quá khứ và nói với chính mình: "Giá như ta làm điều đó thì giờ này có lẽ mọi thứ đã khác và tốt hơn". Điều đó có thể đúng, nhưng bạn thực sự không thể thay đổi quá khứ, trừ khi bạn có một cỗ máy thời gian. Việc hồi tưởng lại quá khứ trong tâm trí không thể giúp thay đổi cuộc sống sắp tới của bạn. Điều đó chỉ càng khiến bạn chìm sâu trong ảo giác nuối tiếc và lối mòn suy nghĩ của mình.

"Không ai có thể quay trở lại và bắt đầu một khởi đầu mới, nhưng bất cứ ai cũng có thể bắt đầu ngay hôm nay và tạo ra một kết thúc mới"
- Maria Robinson.

Chính vì thế nếu thành công chưa mỉm cười với bạn, đừng quá khe khắt, hãy ngồi lại và ngẫm nghĩ mình giỏi nhất việc gì rồi từ đó cải thiện bản thân. Cánh cửa này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra, cái chính là ta có chịu tạo ra cánh cửa cho cơ hội gõ vào hay không mà thôi. Hãy ghi nhớ một điều, với mọi thứ, không bao giờ là quá muộn cả!

Bà Anna Mary Robertson Moses

Có rất nhiều cách để diễn đạt một sự thực, vấn đề là nói như thế nào
Cũng có một câu chuyện để biết rằng, nếu nhìn sự việc bằng một con mắt khác, sẽ có một kết thúc hoàn toàn khác. Do vậy mọi việc đều tùy xem bạn nhìn nó dưới góc độ nào.

Chuyện kể rằng có một ông vua ở đất nước nọ, một buổi trưa nằm ngủ mơ, ngài thấy răng của mình bị rụng hết. Khi tỉnh dậy, ông liền mời một nhà thông thái lý giải giấc mơ tới để hỏi xem giấc mơ có ý nghĩa gì?

Nhà thông thái nói: “Tâu nhà vua, đây quả là điềm dữ, mỗi một cái răng rụng đều đại diện cho cái chết của một người trong gia đình vua”.

Nghe thế, nhà vua tức giận quát to: “Cái gì, lão già to gan! Quân đâu, đánh tên này 50 roi cho ta”.

Tiếp đó, một nhà thông thái lý giải giấc mơ khác lại được triệu đến. Nghe nhà vua kể xong giấc mơ của mình, ông ta liền nói: “Thưa đức vua, người thật là may mắn, người sẽ sống lâu hơn tất cả mọi người trong gia đình”.

Nét mặt nhà vua trở nên vui vẻ: “Người đâu, đưa nhà thông thái này đi lĩnh thưởng 50 lượng vàng”.

Trên đường đi, người hầu nói với nhà thông thái: “Tôi thấy những lời giải thích của ông hoàn toàn giống với người thứ nhất, sao ông lại được nhận thưởng?”

Nhà thông thái trả lời: “Có rất nhiều cách để diễn đạt một sự thực, vấn đề là nói như thế nào”. Nói xong, ông ta vui vẻ lĩnh 50 đồng tiền vàng.

Nhà thông thái không hề thay đổi ý nghĩa của giấc mơ. Ông ta chỉ thay đổi cách diễn đạt kết quả của giấc mơ đó mà thôi.


Không ai có thể có được một cuộc sống thuận buồm xuôi gió đến hết cuộc đời, bởi đường đời vốn luôn dầy rẫy chông gai và bất trắc. Việc chuẩn bị một tâm thái tích cực, không có nghĩa là chúng ta bỏ qua, hoàn toàn không quan tâm đến những khó khăn, hay thậm chí là trốn chạy. Mà quan trọng là điều đó khiến chúng ta chủ động chuẩn bị một trạng thái tốt nhất để sẵn sàng đương đầu giải quyết vấn đề. 

Người thực sự thành công là người luôn biết rõ mình cần phải làm gì để giải quyết vấn đề, chứ không phải ngồi một chỗ và ca thán.

“Giữa người và người chỉ có một sự khác biệt rất nhỏ, nhưng sự khác biệt nhỏ ấy lại thành sự khác biệt rất lớn! Sự khác biệt rất nhỏ đó chính là thái độ sống tích cực hay tiêu cực còn sự khác biệt lớn chính là thành công và thất bại”
- Napoleon Hill.

Theo Lan Trần -Trí thức trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét