- Thực phẩm giúp giảm đau khớp

Thoái hóa khớp (THK) là một bệnh khớp của người cao tuổi. Khi cơ thể già đi, bị lão hóa thì các khớp cũng bị lão hóa theo. 

Tuy bệnh thường xảy ra ở người cao tuổi nhưng không phải người cao tuổi nào cũng mắc bệnh này. Ngay cả những cụ trên 70 tuổi thì chỉ có 80% mắc bệnh THK. 

Người ta chỉ nói về THK khi người cao tuổi có các triệu chứng đau khớp, hạn chế vận động hay sưng khớp, biến dạng khớp. Những người có dị dạng khớp, thừa cân béo phì, chấn thương khớp, khi trẻ lao động nặng thì đến tuổi trung niên hoặc về già cũng dễ mắc bệnh này. 

Vậy làm thế nào để có được chế độ ăn uống phù hợp để dự phòng và giảm nhẹ căn bệnh THK?.



Chế độ dinh dưỡng trong bệnh thoái hóa khớp
Về thịt thì có thể ăn thịt lợn, thịt gia cầm (gà, vịt), tôm, cua. Đặc biệt là nên ăn cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ vì chúng chứa nhiều acid béo omega-3. Nhiều người quan niệm "ăn gì bổ nấy", do vậy để phòng ngừa THK, họ thường ăn những món ăn nấu từ xương ống hoặc sườn. 

Về mặt khoa học, nước hầm từ xương ống hay sụn sườn bò và bê có chứa nhiều glucosamin và chondroitin là những hợp chất tự nhiên trong sụn, có tác dụng giúp sụn chắc khỏe. Ngoài ra, các món ăn nấu từ xương ống hoặc sườn còn có thể bổ sung nguồn canxi quí báu cho cơ thể. 

Canh xương hầm tốt cho người bệnh khớp. 

Việc ăn các món ăn từ tôm, cá hầm cả xương cũng giúp bổ sung canxi. Những người cao tuổi nếu có điều kiện thì nên sử dụng những "dược liệu" tự nhiên này.

Về thực vật thì cần ăn đầy đủ các loại ngũ cốc. Ngoài ra, một số thực vật như đậu nành, rau xanh, hạt mầm có đặc tính chống bệnh tật, tăng cường hệ miễn dịch, kháng oxy hóa.
Về hoa quả thì nên ăn đu đủ, dứa, chanh, bưởi vì các loại trái này là nguồn cung ứng men kháng viêm và sinh tố C, hai hoạt chất có tác dụng kháng viêm


Nên ăn đu đủ, dứa, chanh, bưởi vì các loại trái này là nguồn cung ứng men kháng viêm và sinh tố C, hai hoạt chất có tác dụng kháng viêm. 

Đặc biệt hiện nay người ta đã phát hiện được tác dụng chữa THK của quả bơ kết hợp với đậu nành. Các cuộc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng các chất trong trái bơ hay đậu nành có thể kích thích tế bào sụn sinh trưởng collagen, một thành phần protein chủ yếu của gân, sụn và xương. 

Trong một cuộc nghiên cứu, những người bị THK gối hay khớp háng được cho uống trái bơ hay đậu nành trong vòng 6 tháng thấy giảm các triệu chứng của THK và không phát hiện thấy tác dụng phụ gì cả. Một số gia vị như ớt, hạt tiêu, gừng, lá lốt đều có tác dụng chống viêm, giảm đau đối với bệnh THK. Thậm chí người ta còn phân tách được từ ớt hoạt chất capsain có thể bôi chữa sưng đau khớp thoái hóa. 


Các loại nấm còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng cơ thể, chống lão hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tim mạch... 

Nấm và mộc nhĩ: có nhiều loại nấm rất có ích cho sức khỏe người cao tuổi. Các món ăn chế từ nấm như canh nấm đông cô, lẩu nấm, nấm hương xào thập cẩm rất được ưa chuộng. Không chỉ là món ăn ngon, các loại nấm còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng cơ thể, chống lão hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tim mạch... là các bệnh thường hay gặp ở người cao tuổi. 

Mộc nhĩ và nấm hương là những thực phẩm gia vị được dùng phổ biến để nấu cỗ, trong các dịp Tết lễ. Tuy nhiên, mộc nhĩ còn có tác dụng hạ huyết áp, phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch. 

Mộc nhĩ còn chứa một loại polysaccharid có khả năng tăng cường miễn dịch trong cơ thể người để chống chất phóng xạ và ức chế khối u. 

Nấm hương được mệnh danh là "vua của các loại nấm" còn có tác dụng chống viêm, chữa cơ thể suy nhược, chứng chân tay tê bại. 

Y học hiện đại coi nấm hương như một nguồn bổ sung đáng kể lượng vitamin D2 để phòng và chống bệnh còi xương, trị chứng thiếu máu. Đó là do chất ergosterol có trong nấm hương, dưới tác dụng của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời sẽ chuyển thành vitamin D2. 

Nấm hương, mộc nhĩ có thể kết hợp với súp lơ xanh, cà rốt, ớt đỏ để tạo thành món nấm hương xào thập cẩm, không chỉ ngon mà còn có khả năng phòng bệnh THK. 

Cà rốt và ớt rất giàu vitamin A và E, hai nhân tố cần thiết để bảo vệ bao khớp và đầu xương. Súp lơ xanh là thực phẩm giàu vitamin K và C, giúp cho xương khớp chắc khỏe. Ngoài ra ăn cà chua cũng rất có lợi cho khớp. 

Người bệnh khớp ăn cà chua không nên bỏ hạt 

Có quan điểm cho rằng khi chế biến cà chua phải bỏ hạt vì ăn phải thì dễ bị viêm xương khớp. Trên thực tế không đúng như vậy. Ăn cà chua rất có lợi vì có thể làm bớt đau khớp. Hạt cà chua không những không có hại mà còn có thể thay thế aspirin, có tác dụng giảm đau, chống viêm khớp. 

Tuy nhiên có một số thực phẩm không có lợi cho những người cao tuổi như các chất béo (dầu, mỡ các loại), chất ngọt như kẹo, bánh, đồ uống ngọt thì nên hạn chế. 

Tóm lại, nếu chúng ta biết cách lựa chọn các thực phẩm bổ dưỡng và phối hợp sử dụng chúng thường xuyên thì có thể nấu được những món ăn rất ngon miệng mà lại có tác dụng phòng chống bệnh THK.Mặc dù không có cách chữa đặc hiệu với chế độ ăn uống cho bệnh viêm khớp, nhưng một số loại thực phẩm nhất định đã được chứng minh có khả năng chống viêm, tăng cường cho hệ xương khớp và hệ miễn dịch. Thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của viêm khớp. 

1. Cá chứa nhiều Omega-3


Một số loại cá có chứa nhiều axit béo omega-3, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn ít nhất là 3-4 lạng cá, hai lần một tuần. Cá chứa nhiều Omega-3 bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá trích. 

2. Đậu nành

Đậu nành ngoài có lợi cho tim mạch, còn có lợi cho sức khỏe của khớp. 

Đậu nành cũng chứa ít chất béo, nhiều chất đạm và chất xơ. 

3. Các loại dầu ăn


Ngoài thành phần các chất béo chứa trong dầu ôliu có lợi cho tim, dầu ôliu cũng có chất oleocanthal, có tính chất tương tự như thuốc chống viêm không steroid, có tác dụng chống viêm. 

Quả bơ và dầu cây rum đã cho thấy có tính chất giảm cholesterol máu. Đặc biệt, dầu của quả óc chó có chứa omega-3 gấp 10 lần so với lượng omega-3 có trong dầu ô liu. 

4. Quả Anh đào


Các nghiên cứu đã cho thấy anh đào giúp làm giảm tần số các đợt cấp của bệnh gút. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các anthocyanins tìm thấy trong anh đào có tác dụng chống viêm. 

Anthocyanin cũng có thể được tìm thấy trong trái cây màu đỏ và màu tím khác như dâu tây, quả mâm xôi và quả việt quất. 

5. Các sản phẩm sữa


Các sản phẩm từ sữa ít chất béo như sữa chua và pho mát có chứa nhiều canxi và vitamin D, làm tăng sức mạnh của xương. Vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thụ canxi và tăng cường hệ miễn dịch. 

Nếu sữa không thích hợp với bạn, chọn các loại thực phẩm giàu canxi và vitamin D khác như các loại rau xanh. 

6. Bông cải xanh/súp lơ


Giàu vitamin K và C, bông cải xanh cũng chứa một hợp chất gọi là sulforaphane, có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của viêm xương khớp. 

Bông cải xanh cũng rất giàu canxi, lợi ích cho xây dựng xương khớp. 

7. Trà xanh


Trà xanh có chứa các polyphenol, là chất chống oxy hóa làm giảm viêm và làm chậm sự phá hủy sụn. 

Một chất chống oxy hóa khác trong trà xanh gọi là epigallocatechin-3-gallate (EGCG) có tác dụng làm ngăn chặn sản xuất các phân tử gây tổn thương khớp ở những người bị viêm khớp dạng thấp. 

8. Trái cây có múi


Trái cây có múi - như cam, bưởi và chanh - rất giàu vitamin C. Nghiên cứu cho thấy rằng có đủ lượng vitamin C giúp cơ thể ngăn ngừa viêm khớp và duy trì khớp khỏe mạnh. 

9. Ngũ cốc nguyên hạt


Các loại ngũ cốc nguyên hạt làm giảm protein phản ứng C (CRP) trong máu. CRP là một chỉ điểm của viêm liên quan đến bệnh tim, đái tháo đường và viêm khớp dạng thấp. 

Yến mạch, gạo nâu là các nguồn ngũ cốc nguyên hạt tuyệt vời. 

10. Đậu


Đậu chứa nhiều chất xơ, một chất dinh dưỡng giúp giảm yếu tố viêm CRP. Đậu cũng là một nguồn thực phẩm tuyệt vời và ít tốn kém và là nguồn protein quan trọng đối với sức khỏe cơ bắp. 

Một số loại đậu rất giàu axit folic, magiê, sắt, kẽm và kali, tất cả có lợi cho tim mạch và hệ thống miễn dịch. Đậu đỏ, đậu thận đỏ và đậu pinto là những lựa chọn ưu tiên. 

11. Tỏi


Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm từ nhóm Allium - chẳng hạn như tỏi, hành tây và tỏi tây - cho thấy ít có dấu chứng sớm của viêm xương khớp. 

Các nhà nghiên cứu tin rằng hợp chất diallyl disulphine tìm thấy trong tỏi có thể hạn chế các enzym làm hư hại sụn khớp. 

12. Các loại hạt


Các loại hạt rất giàu protein, canxi, magiê, kẽm, vitamin E và axit linolenic alpha (ALA) tăng cường miễn dịch, cũng như chứa nhiều protein và chất xơ. 

Các chất vừa nêu có lợi cho sức khỏe tim mạch và có lợi cho việc giảm cân. Hãy thử dùng quả óc chó, hạt thông, quả hồ trăn và quả hạnh.Viêm khớp là một trong những bệnh phổ biến nhất, và ngày càng có nhiều người cân nhắc việc sử dụng thuốc chống viêm, cũng như thích cách điều trị bằng thành phần tự nhiên và chất bổ sung.

Nghệ tốt cho người viêm khớp 

Tiến sĩ Ross Walker (người Úc) đã hướng dẫn 4 cách dùng thực phẩm tự nhiên để giảm triệu chứng viêm khớp mà ít người biết, theo Bodyandsoul. 

Dầu krill


Dầu krill còn gọi là dầu nhuyễn thể, là một loại dầu được chiết xuất từ con nhuyễn thể (Euphausia superba), là một loài tôm nhỏ, sống thành đàn lớn ở vùng biển Nam Cực. 

Có lẽ bạn đã quen thuộc với dầu cá, nhưng dầu krill có hoạt tính chống ô xy hóa cao gấp 48 lần so với dầu cá. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu krill có thể giúp giảm viêm trong cơ thể, bao gồm viêm khớp với viêm xương khớp. 

Dầu krill chứa axit béo omega-3 EPA và DHA ở dạng phospholipid dễ hấp thu hơn dạng chất béo omega-3 trong chất béo cá. 

Các nguồn thực phẩm tốt nhất chứa EPA và DHA là cá và động vật có vỏ. Bạn có thể chọn 2 loại động vật này để ăn khi bị viêm khớp hoặc cũng có thể bổ sung dầu krill để giúp tăng lượng omega-3. 

Củ nghệ và curcumin
Củ nghệ được biết đến như là một loại gia vị bột được sử dụng để tạo ra hương vị và màu sắc thực phẩm. Nó có chứa một hợp chất hóa học tự nhiên được gọi là curcumin mà các nhà khoa học đã tìm thấy có tính chống viêm và chống oxy hóa.


Nghiên cứu cho thấy nghệ và các thành phần của nó có thể làm giảm viêm khớp và đau. 

Glucosamine
Glucosamine trong cơ thể cung cấp các khối xây dựng tự nhiên cho sự phát triển, sửa chữa và duy trì sụn - mô sụn đệm xương ở khớp. Nhưng khi bạn lớn lên, mức độ hợp chất tự nhiên này bắt đầu giảm, dẫn đến sự suy giảm dần dần của khớp. 


Nghiên cứu cho thấy bổ sung glucosamine có thể làm giảm đau, cứng khớp và cải thiện chức năng khớp trong viêm xương khớp. Không có nguồn thực phẩm tự nhiên nào chứa glucosamine, vì vậy hãy cân nhắc bổ sung nó để giúp tăng mức độ glucosamine trong cơ thể thông qua thực phẩm chức năng dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Gừng
Được sử dụng trong y học Châu Á trong nhiều thế kỷ, gừng được chứng minh có tính chống viêm giống như ibuprofen và các chất ức chế COX-2 như celecoxib. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất gừng làm giảm đau khớp và giảm viêm ở những người bị viêm khớp thoái hoá và viêm khớp dạng thấp bằng cách giảm việc sản xuất một số chất hóa học thúc đẩy viêm khớp.



Trước khi dùng gừng như một chất bổ sung, hãy hỏi chuyên gia chăm sóc sức khoẻ vì nó có thể gây trở ngại cho các thuốc giảm loãng máu. 

Ngọc Lam (24h)

Chế độ dinh dưỡng hợp lý rất quan trọng. Hiện nay, các thực phẩm chức năng đang rất phổ biến, nhưng giá cả còn tương đối cao, không phải ai cũng có thể sử dụng thường xuyên. 

Tuy nhiên nếu chỉ chú ý một chút, chúng ta có thể lựa chọn thực phẩm hàng ngày là các thức ăn tự nhiên nhưng cũng có các công dụng phòng chống THK có hiệu quả. 

Trong dân gian có rất nhiều thực phẩm có thể trở thành bài thuốc phòng ngừa hoặc làm giảm những cơn đau do viêm xương khớp, trong khi đó thì nhiều người thường "ngại" dùng thuốc. Có một số thực phẩm giúp cho phòng bệnh THK nói riêng và tốt cho sức khỏe xương khớp nói chung. 

1 nhận xét:

  1. Phòng khám Đa khoa Phương Nam được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế 5 sao với không gian sang trọng, đầy đủ tiện nghi. Hệ thống máy móc tân tiến, hiện đại, nhập khẩu từ nước ngoài. Đảm bảo quy trình khám chữa bệnh khép kín, giúp bệnh nhân thoải mái nhất. >>> Lý do khách hàng chọn Đa khoa Phương Nam

    Trả lờiXóa