Lòng người không cải biến, ba năm tiếp trời sẽ trút mưa đá
Minh họa: Đại Kỷ Nguyên.
Khi tiếng sấm sét ầm ầm vang lên những ngày đầu năm mới, không ít người cảm thấy rùng mình sợ hãi. Tiếng sét cuối đông và đầu xuân báo hiệu: Canh Tý 2020 sẽ là một năm đầy khắc nghiệt.
Cổ nhân có câu: “Đông thiên đả lôi, phần cốc thành đôi”, nghĩa là: Sét đánh vào mùa đông, mộ phần chất thành đống.
Mùa xuân vốn là thời điểm vạn vật sinh sôi, hồi sinh sức sống, nhưng một đợt rét trái mùa sẽ làm thay đổi sự sinh trưởng của cây cối. Ở Trung Quốc các tỉnh Hà Nam, Hà Bắc, Hồ Nam, Hồ Bắc và cao nguyên Vân Quý, mưa đá đã làm dập nát hết ruộng dưa hấu vừa tới ngày thu hoạch, cơn giông xối xả cuốn trôi những cây mạ non mới trồng… Người nông dân hoang mang lo sợ, không biết điều gì đang chờ đợi họ vào mùa thu và mùa đông.
Mưa đá vào đêm ngày 17/5 ở Thanh Đảo, Sơn Đông, Trung Quốc.
Ngũ hành hỗn loạn, nhân tâm không cải chính, thế gian sẽ có nhiều tai họa
Trong sách Xuân Thu Phồn Lộ, phần “Ngũ hành biến cứu” viết về thiên tai, họa nạn, những gì được miêu tả rất giống với sự việc chúng ta đang phải trải qua hiện nay. Thảm họa này đến như thế nào? Cứu vãn tình thế ấy ra sao? Nếu nhân tâm không xoay chuyển, thì tai họa lớn hơn sẽ ập đến.
Ngay câu đầu tiên trong lời mở đầu của tác phẩm, tác giả Đổng Trọng Thư đã nêu rõ thảm họa từ đâu đến và làm sao để cứu vãn sự tình: “Ngũ hành biến chí, đương cứu chi dĩ đức, thi chi thiên hạ, tắc cữu trừ. Bất cứu dĩ đức, bất xuất tam niên, thiên đương vũ thạch”. Nghĩa là: ngũ hành đã hỗn loạn, lẫn lộn, cần nâng cao đạo đức người dân để cứu vớt toàn xã hội, như vậy tai họa mới có thể được trừ bỏ. Nếu không thực hiện được như vậy, trong vòng ba năm tiếp theo, trời sẽ xuất hiện mưa đá.
Nếu nhân loại vẫn tiếp tục hồ đồ u mê, thì nhân gian sẽ xuất hiện tai họa gì, làm sao để cứu vãn tình hình? Điều này được trình bày chi tiết như sau:
Mộc trong Ngũ hành
Nguyên văn:“Mộc hữu biến, xuân điêu thu vinh. Thu mộc băng, xuân đa vũ.
Thử diêu dịch chúng, phú liễm trọng, bách tính bần cùng bạn khứ, đạo đa cơ nhân.
Cứu chi giả, tỉnh diêu dịch, bạc phú liễm, xuất thương cốc, chấn khốn cùng hĩ”
Giải nghĩa:
Trong ngũ hành, nếu hành mộc bị rối loạn thì sẽ biểu hiện là: cây cỏ mùa xuân không thể sinh trưởng, nhưng đến mùa thu lại bắt đầu đâm chồi nảy lộc. Mùa thu cây cối bao phủ bằng băng giá, mùa xuân mưa lớn tràn lan gây ngập lụt.
Đối ứng với điều này là sưu cao thuế nặng, xuất hiện nhiều loại thuế vô lý, làm bách tính bần cùng khốn khổ, người dân đói khổ nhiều.
Có thể giảm bớt thuế má, mở kho cứu tế giúp dân, như vậy mới có thể hóa giải tai nạn này.
Hỏa trong ngũ hành
Nguyên văn:“Hỏa hữu biến, đông ôn hạ hàn.
Thử vương giả bất minh, thiện giả bất thưởng, ác giả bất truất, bất tiêu tại vị, hiền giả phục nặc, tắc hàn thử thất tự, nhi dân tật dịch.
Cứu chi giả, cử hiền lương, thưởng hữu công, phong hữu đức”
Giải nghĩa:
Trong ngũ hành, nếu hành hỏa bị rối loạn thì sẽ có biểu hiện là: mùa đông không lạnh mà chuyển sang hè lạnh. Điều này rất giống với tình trạng hiện nay tại phía đông bắc Trung Quốc, khiến mùa xuân trở nên hàn lạnh. Đã sắp đến trung tuần tháng 5 mà vẫn xuất hiện giá rét dị thường, nông dân không cách nào gieo trồng hạt giống.
Đối ứng với loại thiên tượng này là quân vương ngu ngốc, người thiện lương không được khen tặng, người hành ác không bị trừng phạt. Quan viên các cấp ăn trên ngồi trốc, ngồi không ăn bám, người thực sự có tài năng thì bị mai một, bị vùi dập, vì vậy mất đi quy luật nhiệt độ nóng lạnh thông thường, ôn dịch và các loại bệnh hiểm nghèo cũng theo đó mà lây lan phát tán trong quần chúng.
Nếu muốn cứu vãn tình thế, cần học cách trọng dụng quan chức hiền tài, đức độ, lương thiện. Ban thưởng cho người có công, khen ngợi người có đức hạnh.
Thổ trong Ngũ hành
Nguyên văn:“Thổ hữu biến, đại phong chí, ngũ cốc thương.
Thử bất tín nhân hiền, bất kính phụ huynh, dâm vô độ, cung thất vinh.
Cứu chi giả, tỉnh cung thất, khứ điêu văn, cử hiếu đễ, tuất lê nguyên”.
Giải nghĩa:
Nếu hành thổ trong ngũ hành bị hỗn loạn thì sẽ biểu hiện là: tiết thời xuất hiện gió to, lương thực giảm sản lượng.
Đối ứng với hiện tượng này là nhà nước không trọng dụng người thiện lương, tài đức, không tôn trọng người lớn tuổi, hoang dâm vô độ, tranh giành lợi ích với nhân dân. Khi đất nước xuất hiện dịch bệnh lại không đi cứu tế, trợ giúp, không miễn giảm thuế khóa, sưu cao thuế nặng.
Cách giải quyết chính là quốc gia cần chi tiêu tiết kiệm, tránh xa xỉ lãng phí, xa hoa không tranh lợi ích với người dân, tôn lão kính trưởng, thương cảm cho những khó khăn đau khổ của bách tính.
Kim trong ngũ hành
Nguyên văn:“Kim hữu biến, tất mão vi hồi tam phúc, hữu võ, đa binh, đa đạo khấu.
Thử khí nghĩa tham tài, khinh dân mệnh, trọng hóa lộ, bách tính thú lợi, đa gian quỹ.
Cứu chi giả, cử liêm khiết, lập chính trực, ẩn võ hành văn, thúc giáp giới”.
Giải nghĩa:
Nếu hành kim trong ngũ hành bị rối loạn, sẽ biểu hiện qua hiện tượng tự nhiên là: mặt trời vào mùa thu xuất hiện bất thường, có họa binh đao, đất nước xuất hiện nhiều cường đạo, trộm cướp, xâm lược.
Tương ứng với hiện tượng này là tham tài coi trọng tiền bạc, xuất hiện nhiều người tham tài vật, vì tiền mà không điều ác nào không làm, bầu không khí phản bội, tham lam, gian trá xuất hiện trong toàn xã hội.
Cách giải cứu là khen thưởng những người thanh bạch liêm khiết, khen ngợi người ngay thẳng, chính trực, không tạo ra uy hiếp bằng vũ lực, không vu khống đổ tội gây mâu thuẫn, kích động trong dân.
Thủy trong ngũ hành
Nguyên văn:“Thủy hữu biến, đông thấp đa vụ, xuân hạ vũ bạc.
Thử pháp lệnh hoãn, hình phạt bất hành.
Cứu chi giả, ưu linh ngữ, án gian quĩ, tru hữu tội, cựu ngũ nhật”.
Giải nghĩa:
Hành thủy trong ngũ hành bị rối loạn, sẽ xuất hiện hiện tượng mùa đông ẩm ướt, nhiều sương mù. Mùa xuân và hè thời tiết vốn ấm áp lại xuất hiện mưa lớn, mưa đá xối xả.
Tương ứng với tình hình thực tế là luật pháp và quy định của nhà nước giống như thùng rỗng kêu to, người xấu không bị trừng phạt.
Nếu muốn cứu vãn tình thế, cần phúc thẩm lại từng vụ án trong nhà ngục, gột sạch án oan, truy bắt kẻ phạm tội thực sự.
Theo những cách lý giải nêu trên, hiện tượng hỗn loạn của ngũ hành rất giống với tình trạng xã hội và thảm họa mà người dân đang phải gánh chịu. Tuy nhiên, trong Ngũ Hành biến chí, chương mở đầu có viết: “Bất xuất tam niên, thiên đương vũ thạch”, nghĩa là: Trong vòng ba năm tiếp theo, trời sẽ xuất hiện mưa đá. Những cảnh tượng được miêu tả như ngày tận thế này đang đọng lại tâm trí của người dân tới mức không thể gột rửa.
Thảm họa từ đâu ra?
Cổ nhân giảng “Thiên nhân hợp nhất”, “Thiên nhân cảm ứng”, tất cả mọi thứ giữa trời và đất đều đối ứng với ngũ hành. Trong Xuân Thu phồn lộ có câu: “Tai giả, thiên chi khiển dã, dị giả, thiên chi uy dã”, nghĩa là: Thiên tai chính là sự khiển trách của trời cao, hiện tượng dị tướng bất thường là sự tức giận của Thiên thượng.
Trong Hán Thư – Đổng Trong Thư truyền có ghi chép câu chuyện khi Đổng Trọng Thư trả lời Hán Vũ Đế: “Nếu một quốc gia mất đi thiên đạo, Thiên thượng sẽ giáng tai họa để cảnh cáo quân vương. Nếu không biết mà sửa đổi, sẽ xuất hiện những hiện tượng thiên nhiên dị thường và nghiêm trọng. Vẫn tiếp tục không biết mà sửa đổi, vậy vương triều đó sẽ tới thời khắc mạt vận, kết thúc”.
“Quan lại ức hiếp bách tính, vứt bỏ đạo đức và gốc làm người, thực hiện hình phạt nghiêm khắc với bách tính, bầu không khí xã hội như vậy sẽ không còn chính thường. Không khí trong xã hội và lối sống của bách tính đều không chính, sẽ tích tụ oan khí, phẫn nộ trong dân gian. Quan ở trên cao và người dân ở dưới thấp mất đi sự đoàn kết, khiến âm dương mất đi sự hòa hợp, đây chính là nguyên nhân xuất hiện tai họa”.
Trong vũ trụ này dù là mặt trời, mặt trăng, các vì sao, phong thủy, sấm sét, trời đất, núi sông, ngày đêm và vạn sự vạn vật đều thuận theo ngũ hành, âm dương tương hỗ mà vận động. Nếu thuận ứng với tự nhiên, hòa hợp với trời đất sẽ không thể xảy ra tai họa.
Khi thế gian xuất hiện thiên tai nhân họa, nhất định là âm dương có vấn đề. Và ngay lập tức, khi ngũ hành xuất hiện trạng thái bất hợp lý không còn theo quy luật vốn có ban đầu, mặt trời, mặt trăng… mọi thứ mất đi trình tự vận hành vốn có, núi sông, trời đất, côn trùng, vạn vật cũng xuất hiện trạng thái bất thường.
Nếu quan hệ trong xã hội giữa người với người luôn hài hòa, suôn sẻ, thì đối ứng với nó bầu không khí trong vũ trụ cũng sẽ thông thuận, giữa trời và đất sẽ tốt đẹp, điềm lành sẽ xuất hiện. Nếu xã hội tồn tại nhiều án oan, bầu không khí đầy sự oan ức, tàn ác, tội lỗi, vậy tất cả sẽ trở nên hỗn loạn, giữa trời và đất ắt sẽ xuất hiện họa tai.
Theo Dương Thuật Chi, Soundofhope- Kiên Định biên dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét