- Xăng E5 phù hợp với loại xe nào?

Việc “xóa sổ” loại xăng Ron 92 và thay thế bằng E5 chính thức có hiệu lực từ 1.1.2018. Tuy nhiên, nhiều người “dè dặt” đổ xăng thân thiện môi trường vì một báo cáo cho thấy có hàng loạt xe không phù hợp với E5.

Nhiều cây xăng ở TPHCM đã không còn bán xăng Ron 92 và thay vào đó là xăng E5. Thế nhưng, nhiều người dân vẫn còn tâm lý ái ngại khi các chuyên gia quốc tế “điểm mặt” các loại xe không nên dùng xăng E5.

Những loại xe nào không phù hợp với xăng E5?
Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAI), tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô - xe máy Australia đã đưa ra khuyến cáo về loại xăng E5 và liệt kê một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5; trong đó, có khá nhiều loại xe đời cũ tương đồng với các phương tiện đang lưu hành rộng rãi tại Việt Nam.

 
Xăng E5 hiện đã có mặt rộng rãi trên thị trường. Ảnh Zing.vn.

Cụ thể, các loại ô tô, xe máy không phù hợp với xăng E5 gồm: Audi A3 1.8L đời 2000 về trước, Ford Laser sản xuất từ năm 1986 trở về trước và một vài mẫu xe sản xuất trong khoảng năm 2002-2004, tất cả xe GM Daewoo, tất cả xe Mazda ngoại trừ Mazda2 sản xuất tháng 2/2005, Mazda3, Mazda6, RX8, MX-5 sản xuất tháng 7.2005 và từ tháng 4.2006 trở đi, tất cả xe Suzuki sản xuất trước năm 2008, Toyota Camry động cơ phản lực sản xuất trước tháng 7.1989, hay Toyota Hilux, Toyota Hiace sản xuất trước tháng 8.1997.

Đối với mô tô, xe máy, nhiều mẫu xe cũ của Honda, Yamaha cũng nằm trong danh sách không tương thích với xăng E5. Nhiều mẫu xe máy của Kawasaki cũng có kết quả tương tự…

Các chuyên gia của Australia giải thích, hầu hết phương tiện cũ đều được trang bị bộ chế hòa khí và thùng nhiên liệu bằng thép. Việc sử dụng xăng Ethanol kết hợp trong động cơ có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ giữa không khí và nhiên liệu do các phân tử oxy bổ sung trong cấu trúc hóa học của Ethanol.

Xe có hệ thống chế hòa khí có thể gặp phải những vấn đề do áp suất hơi của Ethanol sẽ cao hơn và các vấn đề về van thông hơi hoặc khả năng khởi động nóng.
 
Vẫn có những nghi ngại nhất định từ phía người dân về việc sử dụng xăng sinh học E5. Ảnh IT.

Như một loại dung môi, Ethanol sẽ ảnh hưởng đến các đường dẫn nhiên liệu bằng kim loại và cao su cũng như các linh kiện khác của hệ thống nhiên liệu. Không chỉ vậy, Ethanol còn có thể ăn mòn thùng nhiên liệu và đường ống nhiên liệu, từ đó có thể khiến động cơ không hoạt động.

Trong khi đó, với động cơ phun nhiên liệu, việc sử dụng xăng pha Ethanol trong các hệ thống phun nhiên liệu còn có thể dẫn đến sự hư hỏng sớm của các bộ phận như: ống cấp, bơm nhiên liệu và bộ điều tiết nhiên liệu.

Ngoài ra, người dùng cũng không nên đổ xăng sinh học E5 vào bình chứa xăng khi xe không được khởi động trong thời gian 30 ngày trở lên.

Chuyên gia và các hãng xe lên tiếng

Ông Trần Văn Thành, chuyên gia ngành công nghệ kỹ thuật ô tô tại TPHCM nhận định, kết quả nghiên cứu của FCAI là khá rõ ràng. Trên thực tế, xăng E5 an toàn đối với động cơ của các phương tiện; nếu loại xe nào không phù hợp với xăng E5 thì cũng có số lượng hạn chế.

“Việc xăng E5 phù hợp với dòng xe nào, đời xe nào thì các nhà sản xuất phải lên tiếng cụ thể, bởi họ là những người hiểu rõ nhất”, ông Thành nói.

 
Câu hỏi được người dân đặt ra hiện nay là những loại xe cũ nào sử dụng được xăng E5. Ảnh IT. 

Một đại diện Toyota Việt Nam cho biết, các xe Toyota chạy xăng được sản xuất sau năm 1997 đều có khả năng sử dụng đến xăng E10 (nghĩa là xăng có 10% hàm lượng Ethanol).

Tuy nhiên, đối với dòng xe sản xuất trước 1997 không nên sử dụng xăng E5, mặc dù những dòng xe này hiện còn rất ít ở Việt Nam. "Người tiêu dùng nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, đồng thời chỉ nên chọn lựa đổ xăng ở những trạm xăng uy tín", vị đại diện của Toyota Việt Nam nói.

Đại diện Yamaha Việt Nam chia sẻ, dù các mẫu xe của hãng sản xuất hiện nay đều tương thích với nhiên liệu Ethanol nhưng đối với những mẫu xe đời cũ, đã được nhà sản xuất khuyên dùng xăng A92 hay A95, đến nay chỉ nên sử dụng đúng loại nhiên liệu đó để đảm bảo sự an toàn động cơ vận hành ổn định, tránh gặp phải sự cố ngoài ý muốn.

Honda cũng là thương hiệu sớm đưa ra những khuyến cáo cho người tiêu dùng. Riêng với các sản phẩm của Honda, một đại diện hãng này thông tin: “Các sản phẩm của Honda có thể sử dụng được xăng E5".

Tuy nhiên, để tránh sự e ngại từ phía người tiêu dùng, Honda kiến nghị các bộ ngành có thẩm quyền khi ban hành thông tư nên thêm thông tin xăng E5 sử dụng được trên tất cả các loại phương tiện hiện nay.

Ở Việt Nam, lượng xe cũ chiếm khá nhiều. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người dùng thì các cơ quan quản lý cần có nghiên cứu và thử nghiệm loại xăng E5 trên các dòng xe cũ. Từ những nghiên cứu đó mới đưa ra câu trả lời thuyết phục về tác động của xăng Ethanol đối với các loại xe khác nhau.

Theo Công Quang - Đại Việt (Dân Trí)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét