- Qua Câu Chuyện Mua Bò ... Hiểu Được Tố Chất Của Người Dẫn Đầu

Chỉ cần cử 2 người con đi mua bò về nuôi, ông bố này đã biết được ai sẽ thành ông chủ, kẻ suốt đời chỉ đi làm thuê.

Câu chuyện mua bò
Ở vùng nọ có một bác nông dân đã già và bác sẵn sàng về hưu để nhường lại trang trại kinh doanh bò cho một trong hai người con trai.

Một hôm, ông gọi 2 người con trai đến và nói: “Trang trại của nhà ta sẽ được giao lại cho em con”.

Người con trai cả nghe thấy thế vô cùng giận dữ, anh ta hét lên: “Bố đang nói gì vậy? Tại sao con là con trai cả mà bố lại không giao lại cho con?”

Sau một hồi im lặng và suy nghĩ, ông bố lên tiếng: “Thôi được rồi, nếu vậy thì con hãy làm việc này cho ta để ta phân định xem liệu con có xứng đáng là người tiếp quản trang trại của gia đình. Sắp tới trang trại nhà ta sẽ cần nhiều gia súc hơn nữa. Con có thể đi đến trang trại ở làng bên và hỏi xem liệu họ có còn bò cái để bán hay không rồi về báo cho ta”.

Ngay lập tức, người con cả chạy sang làng bên và trở về với bản báo cáo ngắn gọn: “Trang trại làng bên đang có 6 con bò cái để bán, thưa cha!”

Ông bố mỉm cười, gật đầu và cảm ơn người con cả. Sau đó, ông quay sang nói với cậu con trai thứ 2: “Còn con, ta cũng muốn con làm cho ta một việc. Sắp tới trang trại nhà ta sẽ cần nhiều gia súc hơn nữa. Con có thể đi đến trang trại ở làng bên và hỏi xem liệu họ có còn bò cái để bán hay không rồi về báo cho ta”.


Cậu con trai thứ 2 tuân lệnh và làm theo những gì cha yêu cầu. Tuy nhiên, một hồi lâu sau cậu mới trở về nhà và báo cáo: “Thưa cha, làng bên có tổng cộng 6 con bò cái để bán. Mỗi con có giá 2.000 rupees. Tuy nhiên, nếu chúng ta mua nhiều hơn 6 con, họ sẽ giảm giá mỗi con là 100 rupees. Ngoài ra, trang trại của họ còn có giống bò jersey đặc biệt vào tuần tới và nếu nhà ta không vội thì tốt nhất là nên chờ đến tuần tới. Ngược lại, nếu chúng ta cần gấp, nhà họ có thể giao bò tới vào ngay ngày mai”.​

Ông bố tiếp tục mỉm cười và cảm ơn về bản báo cáo của cậu con trai thứ 2. Sau đó ông quay sang nói với người con cả: “Bây giờ thì con đã hiểu lý do vì sao ta quyết định giao lại trang trại bò cho em con chưa?”

Người thành công luôn đi tiên phong

Hầu hết mọi người trong chúng ta thường chỉ làm những việc được yêu cầu và cố gắng ở mức tối thiểu. Chúng ta cần hướng dẫn cụ thể cho mọi thứ mà mình làm.

Trong khi đó, những người thành công trong cuộc sống luôn chủ động trong mọi trường hợp, không cần đợi hướng dẫn rồi mới làm. Họ "chủ động đưa ra ý tưởng hoặc tìm thêm những phương án hay để hoàn thành công việc và luôn muốn làm xong một cách nhanh nhất, tốt nhất và hoàn hảo nhất". 

Quan trọng hơn cả, người thành công luôn tiên phong hành động ngay tức khắc. Họ tiếp cận với mọi người, đặt câu hỏi, đưa ra đề xuất, đề nghị giúp đỡ và xây dựng ý tưởng.

Để thành công trong cuộc sống đòi hỏi bạn phải chủ động và đừng bao giờ chờ đợi mọi thứ dễ dàng đến với mình. Điều này có nghĩa rằng bạn luôn phải ở trong tư thế sẵn sàng tấn công, chứ đừng phòng thủ. Bạn phải chủ động, đừng bị động ngồi đón nhận.

Trong một tổ chức luôn có những nhân viên đặc biệt mà không ai có thể thay thế được. Phần lớn chúng ta đều giống cậu con trai cả trong câu chuyện và chúng ta đều dễ dàng có thể bị thay thế. Hầu hết mọi người bị động và chỉ biết phòng thủ. Họ cần hướng dẫn chi tiết, cần được quản lý và chỉ đạo trong mọi chuyện.

Tất nhiên, tiên phong bao giờ cũng đồng nghĩa với nhiều rủi ro. Nhưng nếu bạn đặt bản thân ra ngoài rủi ro, bạn thậm chí còn không có cơ hội để thất bại. Do vậy, đừng bao giờ lựa chọn những nơi quá an toàn.

Sau tất cả, dù bạn có sẵn sàng trở thành người đi tiên phong hay không, bạn cũng cần phải nhớ rằng: Cuộc sống sẽ không bao giờ chờ đợi bất cứ ai!

Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét