-Tin vui cho người uống cà phê thường xuyên

Những người uống cà phê mỗi ngày và nếu không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy cơ thể bất ổn với caffein thì hoàn toàn có thể tiếp tục duy trì thói quen đó. 

Phần lớn thông tin liên quan đến việc thưởng thức cà phê đều mang nội dung tích cực.

Mới đây, Telegraph trích kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Anh cho biết uống 2 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp giảm 1/3 nguy cơ ung thư gan.

Cà phê thường bị gán tội gây mất ngủ. Nhưng trên thực tế, nếu uống cà phê xong và đánh một giấc trưa nhanh gọn không quá 25 phút có thể giúp tăng cường sức sáng tạo và tỉnh táo hẳn trong nhiều tiếng đồng hồ sau đó. 

Theo Huffington Post, phải sau 30 phút uống vào, cà phê mới bắt đầu "gây khó dễ" cho giấc ngủ. Những ai bị khó ngủ nên cân nhắc việc tiêu thụ caffein vào buổi chiều tối hay sát giờ ngủ, vì caffein có thể khiến bạn thao thức vào ban đêm.

Một nghiên cứu gần đây của các chuyên gia thuộc Đại học Stanford (Mỹ) công bố trên tạp chí Nature Medicine phát hiện rằng những người lớn tuổi có mức độ viêm thấp đều có chung đặc điểm là thường xuyên uống cà phê, theo Time.com.

 Các nhà nghiên cứu cho rằng chính caffein ngăn chặn con đường gây viêm, vốn dẫn đến các bệnh phổ biến ở người già. 
Trong khi đó, các nhà khoa học của Đại học Harvard (Mỹ) nhận định những người uống cà phê lâu năm có thể giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, theo trang Mensfitness.

Tuy nhiên, nếu đang trong tình trạng béo phì và cần giảm cân thì theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên hạn chế cà phê. Lý do là cà phê làm giảm mức độ “cảnh giác” của chúng ta đối với đồ ngọt.

Cà phê có thể có lợi cho sức khỏe nếu uống giới hạn khoảng 1 ly mỗi ngày. 

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người có thói quen uống cà phê nhiều hơn một lần mỗi ngày, vì vậy vấn đề là nếu muốn tốt cho sức khỏe, cần giới hạn lượng cà phê.

Dưới đây là 3 nghiên cứu khoa học chứng tỏ cà phê tốt cho sức khỏe nếu dùng có kiểm soát, theo boldsky.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa, trong đó cơ thể kháng insulin hoặc không sản sinh đủ insulin, do đó cho phép lượng đường huyết cao hơn bình thường, dẫn đến một số triệu chứng không mong muốn. Bệnh tiểu đường không thể chữa được, nhưng có thể được điều trị.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí của Hiệp hội Hóa học Mỹ cho thấy các chất chống oxy hóa có trong cà phê có thể duy trì tốc độ trao đổi chất khỏe mạnh, do đó cân bằng hoóc môn insulin để ngăn ngừa bệnh tiểu đường sau này.

Đột quỵ
Đột quỵ là một tình trạng đe dọa tính mạng nghiêm trọng, trong đó các mô của não bị tổn thương do việc cung cấp máu không hiệu quả gây ra bởi cục máu đông. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Circulation cho thấy tiêu thụ ít nhất một tách cà phê không chứa đường mỗi ngày có thể làm cho các mạch máu giãn nở để ngăn ngừa cục máu đông, dẫn đến ngăn ngừa đột quỵ.

Bệnh Alzheimer
Bệnh Alzheimer là một bệnh liên quan đến tuổi tác, trong đó các tế bào não bắt đầu thoái hóa ảnh hưởng đến trí nhớ, các chức năng vận động và các kỹ năng nhận thức của người bệnh, do đó ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày của họ.

Các nghiên cứu của Mỹ, Phần Lan, Pháp và Đức đều phát hiện ra rằng caffein trong cà phê có thể kích thích các tế bào não vẫn khỏe mạnh và hoạt động trong một thời gian dài để ngăn ngừa bệnh Alzheimer.


Trong những năm gần đây, các nghiên cứu cho thấy cà phê có những ưu điểm vượt trội hơn những nhược điểm khi nói đến lợi ích.

Dưới đây là ba cách để mỗi ngày bạn có thể dùng một tách cà phê, theo Time.
Cà phê giúp ngăn ngừa một số bệnh

Các bác sĩ lo lắng rằng tính a xít của cà phê có thể gây hại cho nội tạng, hoặc hàm lượng caffein của nó có thể gây ra vấn đề về tim, theo Mayo Clinic. 

Veronica Setiawan, Phó giáo sư y học dự phòng tại Trường Y Keck của Đại học Nam California (Mỹ), cho biết: "Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy không có những tác động xấu đến sức khỏe lâu dài ở người lớn uống cà phê vừa phải đến 5 ly mỗi ngày trong một số nghiên cứu".

Một số nghiên cứu thậm chí còn gợi ý rằng cà phê có thể có tác dụng bảo vệ chống lại các vấn đề sức khỏe mạn tính, bao gồm bệnh gan, ung thư đại trực tràng, bệnh tiểu đường loại 2 và đột quỵ. Uống ba ly cà phê mỗi ngày cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch - trong một nghiên cứu, thấp hơn 21% so với những người kiêng rượu - và không làm tăng nguy cơ nhịp tim bất thường của người dùng, theo Time.

Ngay cả những người bị bệnh nặng cũng có thể có lợi khi uống cà phê. Trong một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Hepatology cho thấy, nam giới và phụ nữ nhiễm HIV và viêm gan C có thấp hơn 1/2 nguy cơ tử vong nếu uống ba ly cà phê mỗi ngày - rất có thể là do tính chất chống viêm gan và chống viêm.

Cà phê giúp tăng cường trí não - cả trước mắt và lâu dài

Cà phê có thể làm giảm mệt mỏi và nâng cao tâm trạng trong ngắn hạn. Nhưng nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể bảo vệ bộ nhớ lâu dài và các vấn đề liên quan đến tuổi tác.

Một nghiên cứu năm 2005 trên Tạp chí Bệnh Alzheimer cho thấy những người lớn tuổi khỏe mạnh uống từ một đến hai tách cà phê mỗi ngày ít có khả năng bị suy giảm nhận thức nhẹ trong thời gian ba năm so với những người không uống. Và trong một phân tích tổng hợp năm 2016 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng, mức tiêu thụ cà phê cao có liên quan đến giảm 27% nguy cơ bệnh Alzheimer, theo Time.

Các chuyên gia tin rằng caffein không chỉ giúp người lớn tuổi tỉnh táo, mà còn giữ mức độ viêm thấp và các mạch máu khỏe mạnh, cả hai đều có thể ngăn ngừa tổn thương não theo thời gian.Cà phê giúp sống thọ

Hai bài báo được xuất bản vào mùa hè này trong Biên niên sử về Y học Nội khoa cho thấy những người uống nhiều cà phê thường xuyên hoặc uống cà phê đã được lọc chất caffeine ít khi chết trong quá trình nghiên cứu theo dõi nhiều năm, theo Time.

Setiawan, tác giả cấp cao của một trong những nghiên cứu trên, nói rằng uống cà phê có liên quan đến nhiều yếu tố phong cách sống khác, cũng có thể đóng vai trò trong tuổi thọ, chẳng hạn như chế độ ăn uống, tập thể dục và các tình trạng sức khỏe trước đây. Ví dụ, những người bị bệnh có thể không uống cà phê bởi vì họ không chịu đựng được mức độ mạnh của caffeine trong nó.

Setiawan nói rằng bà tự tin rằng cà phê có thể là một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống. Và khi xem xét chất chống ô xy hóa và các chất chống ô xy hóa cao trong loại nước này, bà không ngạc nhiên với những phát hiện tích cực gần đây. Bà cho biết: "Đối với những người uống cà phê, hãy tiếp tục uống. Bạn không phải lo lắng về thói quen này”.

Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo rằng cà phê có thể khiến một số người cảm thấy buồn rầu hoặc gặp khó khăn khi ngủ, đặc biệt là khi tiêu thụ với số lượng lớn hoặc muộn trong ngày.

Ngọc Lam

Nên uống cà phê vào giờ nào trong ngày?

Trong khi có vẻ một tách cà phê là thứ đầu tiên mà bạn cần để thức dậy vào mỗi buổi sáng, thì việc uống cà phê quá sớm có thể phá hoại năng suất làm việc.



Hai cựu chuyên gia thiết kế công nghệ của Google đã phát hiện ra thời gian tối ưu để uống cà phê và tối đa hóa nguồn năng lượng của bạn trong một ngày mới, nhưng có thể không sớm như bạn đã mong đợi.

Họ đã phát hiện ra rằng 9h30 sáng là thời điểm tốt nhất để nạp tách cà phê đầu tiên.



“Cafein là thứ rất mạnh, và bởi vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến mức năng lượng, bạn nên uống nó có chủ đích thay vì uống một cách vô thức”, Jake Knapp và John Zeratsky, 2 chuyên gia công nghệ, đã viết trong cuốn sách mới mang tên “Make Time: How to Focus on What Matters Every Day”.

Vì vậy, đến khoảng 9h30, bạn sẽ thực sự thưởng thức sự tỉnh táo của ly cà phê buổi sáng. Và họ cũng phát hiện ra rằng những tín đồ cà phê không nên đợi đến khi cảm thấy mệt mỏi mới uống cốc thứ hai.


"Vấn đề với cafein là nếu chờ đến khi cảm thấy mệt mỏi mới uống thì đã quá muộn". 


Bạn nên uống cốc cà phê thứ hai 30 phút trước thời điểm sa sút phong độ sự khiến - trước giờ ăn trưa một chút, là khi mức năng lượng của hầu hết mọi người sụt giảm.



Hai chuyên gia công nghệ cũng đã xác định rằng trà xanh và cà phê espresso nên uống vào buổi chiều, vì những loại đồ uống này cung cấp một lượng caffein thấp hơn.

Họ cũng khuyên nên thử nghiệm tìm thời gian để uống tách cà phê cuối cùng, vì thời gian bán hủy của caffein là 5 - 6 giờ. Điều đó có nghĩa là càng uống muộn thì bạn sẽ càng tỉnh táo muộn vào buổi tối.



Cẩm Tú- Theo Daily Meal



Gu thưởng thức cafe tại Việt Nam rất đa dạng nên cafe chế biến cũng có nhiều tên gọi khác nhau như cafe mộc, cafe nguyên chất, cafe rang xay. Thông thường, đối với một người đã từng uống cafe mộc và sành về cafe thì vấn đề nhận biết rất dễ dàng. Nhưng đối với một người chưa từng được uống cafe mộc thì đó là một vấn đề khó nhận biết. Vậy cafe mộc là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bây giờ.

Cafe Mộc
Từ “mộc” trong cafe có thể hiểu là sự mộc mạc nguyên bản, tự nhiên. Cafe mộc là cafe 100% thành phần đều là từ hạt cafe, chỉ cần lấy hạt cafe rang lên, xay, pha chế và thưởng thức.

Cafe mộc nguyên chất 100%

Tại LeCanFruits người ta sản xuất cafe mộc như sau: cafe nhân được thu mua từ các nông trại, đem về sàng qua sàng để phân loại cỡ hạt lớn nhỏ. Sau đó dùng máy hoặc thủ công để loại bỏ những thứ không mong muốn ra khỏi hạt cafe như đá sỏi, vỏ cà phê còn sót lại. Máy rang cafe phải là máy rang hiện đại, máy phải tách được vỏ lụa ra trong quá trình rang (vỏ lụa chịu nhiệt kém sẽ cháy trước khi cà phê ngừng rang làm sinh ra khói bụi, làm thành phẩm cafe bị ám khói). Sau khi rang xong cafe được làm nguội ngay lập tức và sau đó được đóng gói vào các túi có van một chiều. Chúng được xay và pha khi ta muốn thưởng thức cafe.

Quả cà phê chín chuẩn bị thu hoạch

Cách Nhận Biết Cafe Mộc
Hạt cafe mộc nguyên chất sau khi rang xong sờ vào sẽ không thấy nhờn, mùi thơm tự nhiên, dịu nhẹ. Nó có trọng lượng rất nhẹ, tiếng nghe leng keng, dễ dàng bóp bể bằng tay, bề mặt hạt cafe thô mộc, tương đối nhám và có phủ một lớp mỏng dầu cafe từ trong hạt tiết ra, lớp dầu này trong suốt và có mùi thơm cafe đặc trưng, do hạt cafe nhẹ nên thể tích một kg cafe rang mộc thường lớn hơn khoảng 1.3 lần so với cafe có sao tẩm trên thị trường.

Những hạt cà phê mộc đã được rang

Nhìn bằng mắt thường muốn nhận biết đó có phải cafe mộc hay không thì bạn hãy để ý khi đã xay ra thành bột, do cấu tạo chính của hạt cafe là xenlulo giống gỗ nên bột cà phê rất tơi, bời rời. Nếu lấy bột cà phê vê vê lên hai đầu ngón tay, cafe mộc khi đã xay cho cảm giác như vê cát, ngón tay bạn sẽ dính một ít màu nâu của cafe, tuy nhiên cảm giác khô, sạch, không ướt dính như các loại cafe tẩm, hay cà phê ướp. Tay bạn cũng sẽ có mùi thoang thoảng của cafe, rất tuyệt. Thường thì đối với cafe rang mộc dành cho pha phin, vì thế cafe hạt sau khi xay thành bột tương đối mịn.

Cafe mộc khi xay tơi xốp và bời rời

Cách nhận biết cafe mộc đó là mùi hương cafe rang mộc khiến người ta rất thích, có thể ngửi hoài mà không chán, không gây cảm giác khó chịu. Mùi hương cafe mộc có thể khác nhau do chúng được rang từ các loại hạt cafe khác nhau nó khác hẳn với mùi cafe nhân tạo sử dụng phổ biến ở thị trường Việt Nam là mùi hương hạt dẻ và mùi hương sữa bơ (giống mùi của kẹo sữa).


Một ly cafe giúp cuộc sống trở nên nhẹ nhàng

Vì vậy cách dễ nhất để nhận biết cafe mộc đó là cafe mộc khi rang lên có mùi hương tự nhiên, quyến rũ, nhẹ nhàng mà tinh tế. Khi nhấp từng ngụm cafe là lúc bạn sẽ cảm nhận rõ nhất hương vị của nó.

Với những chia sẻ trên LeCanFruits hy vọng bạn đã hiểu có những hiểu biết nhất định về cafe mộc. Mong rằng giữa bộn bề lo toan của cuộc sống, hãy sống chậm lại để dành cho bản thân mình một chút thời gian được thư giãn bên ly cafe mộc và cảm nhận rằng chất Mộc vẫn còn tồn tại đâu đó trong mỗi chúng ta.



=>> https://www.ntdvn.com/suc-khoe/nen-uong-ca-phe-truoc-hay-sau-khi-an-bua-sang-93264.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét