- Bức Xạ Điện Thoại

Cuộc sống của chúng ta sẽ ra sao nếu không có điện thoại di động?

Hình minh họa

Ngoài những điểm không tốt luôn bị tranh cãi thì không ai có thể phủ nhận rằng điện thoại di động khiến cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn rất nhiều.

Ngoài ra, điện thoại di động là gói giải trí 24/7 cho phép ta truy cập vào các trang mạng xã hội khác nhau, các kênh video, các trò chơi đồ họa chất lượng cao và các ứng dụng phục vụ cho sở thích đa dạng của người dùng.

Điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống kể từ năm 2009. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến năm 2014, tỷ lệ thuê bao điện thoại di động toàn cầu lên đến 6,9 tỉ thuê bao.Điện thoại di động và sức khỏe

Điện thoại di động không phải chỉ toàn lợi ích mà không có tác hại. Việc sử dụng điện thoại di động quá mức, đặc biệt là trước khi đi ngủ, là một thói quen có ảnh hưởng tiêu cực.

Theo một nghiên cứu năm 2007 được đăng trên tờ Sleep, trong số 1,656 thanh thiếu niên ở Bỉ tham gia cuộc khảo sát thì chỉ có 38% thanh niên không sử dụng điện thoại di động của họ sau khi tắt đèn.
Bức xạ điện từ phát ra từ điện thoại di động là nguyên nhân chính gây mất ngủ, lo lắng và các rối loạn tâm lý khác.

Theo một nghiên cứu năm 2011 được đăng trên BMC Public Health, căng thẳng, mệt mỏi và rối loạn giấc ngủ có liên quan đến việc sử dụng điện thoại di động quá nhiều ở 4.156 thanh thiếu niên (20 đến 24 tuổi) được điều tra.

Nghiên cứu này đã khẳng định rằng có 51.5% trường hợp bị đau đầu hoặc đau nửa đầu; 50.8% thường xuyên cảm thấy bực bội, kích động; 47,4% bị mất tập trung; 38.5% cảm thấy bồn chồn lo lắng; 36.5% bị mỏi mắt; 35.4% bị mất ngủ và 32.7% bị mệt mỏi.


Sóng điện thoại cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản




Theo một nghiên cứu năm 2008 trên tờ Fertility and Sterility, việc sử dụng điện thoại di động với tần suất cao là nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng số lượng tinh trùng thấp và tình trạng vô sinh hoàn toàn ở 361 đàn ông được kiểm tra tại phòng khám.

Ngoài ra, tổ chức nghiên cứu quốc tế của WHO về Ung thư đã tuyên bố rằng bức xạ điện thoại di động là một chất gây ung thư. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần phải nghiên cứu thêm để chứng minh cho lời khẳng định này.

Các biện pháp bảo vệ
Khi mà điện thoại di động được coi là phương tiện truyền thông chính, thì việc từ bỏ chúng không phải là điều thiết thực. Tuy nhiên, chúng ta có thể thực hiện một số biện pháp để giảm thiểu những ảnh hưởng có hại của sóng điện thoại tới sức khoẻ.

Dưới đây là danh sách những điều bạn nên làm để bảo vệ bản thân khỏi bức xạ điện thoại di động.

1. Dùng loa ngoài


Khi bạn áp điện thoại vào tai thì sóng của điện thoại sẽ sẽ được phát ra trực tiếp ngay cạnh đầu của bạn. Chính vì thế hãy để điện thoại càng xa đầu càng tốt, như vậy bạn sẽ an toàn hơn.

Sách hướng dẫn sử dụng an toàn của iPhone khuyên người dùng tuân theo các chỉ dẫn an toàn của Uỷ ban Truyền thông Liên bang về việc giảm thiểu sự tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động:
“Khi sử dụng iPhone gần cơ thể để gọi thoại hoặc truyền dữ liệu không dây qua mạng di động, hãy để iPhone cách xa cơ thể ít nhất 15 milimet”.

Mặc dù việc nói chuyện bằng loa ngoài có thể gây khó chịu cho người khác nếu bạn ở nơi công cộng nhưng đó là một cách chắc chắn để giảm thiểu nguy cơ bức xạ làm tổn hại trực tiếp đến não bộ của bạn và gây ra vô số rối loạn tâm lý khác.

2. Gọi ít đi, nhắn tin nhiều hơn
Đôi khi, chúng ta không thể không gọi điện thoại. Trong trường hợp khẩn cấp và nhiều tình huống khác, nói chuyện điện thoại là điều cần thiết.

Chìa khóa để giảm thiểu những tổn hại do sóng điện thoại gây ra là phải xác định xem trong tình huống nào ta có thể nhắn tin và hãy tạo thói quen nhắn tin nhiều hơn vì sự an toàn của bạn.

Thường thì chúng ta lười soạn thảo tin nhắn. Chúng ta luôn cảm thấy nhắn tin thật là mất thời gian trong khi gọi điện thoại sẽ nhanh và tiện lợi hơn nhiều.

Tuy nhiên, bạn phải xóa bỏ những suy nghĩ này đi và hãy nhắn tin vì sưc khỏe của chính bạn. Để giúp bạn dễ dàng hơn, hãy khám phá các tùy chọn trên điện thoại để có thể nhập tin bằng giọng nói thay vì phải soạn thảo từng chữ.

3. Dùng tai nghe

Khi nói chuyện qua điện thoại, giọng nói của bạn sẽ truyền qua ăng-ten dưới dạng bức xa tần số vô tuyến. Và điều này có thể gây hại khi bạn tiếp xúc với bức xạ này.

Theo một nghiên cứu năm 2003 được đăng trên tờ Radiation Research, sử dụng tai nghe có thể làm giảm bức xạ tần số vô tuyến truyền tới đầu.

Rõ ràng là sử dụng tai nghe sẽ giảm lượng bức xạ ảnh hưởng tới đầu bạn tuy nhiên 1 lượng bức xạ nhất định vẫn được truyền tới đầu bạn cho dù bạn đang sử dụng tai nghe.

4. Không sử dụng điện thoại ở những vùng hẻo lánh


Khi bạn ở nơi hẻo lánh, điện thoại của bạn sẽ bị yếu sóng do ở những nơi như thế này thiếu các cột sóng di động.

Vì vậy, nếu bạn cứ cố gọi điện ở những nơi như thế, điện thoại của bạn phát ra bức xạ quá mức để có thể bắt tín hiệu nhằm thực hiện cuộc gọi mà bạn mong muốn. Điều này sẽ khiến bạn phải tiếp xúc với bức xạ nguy hiểm.

5. Không sử dụng khi trên xe hoặc trong thang máy
Khi bạn đang di chuyển, điện thoại của bạn rất khó kết nối các cột phát sóng di động và cũng rất khó để tăng cường tín hiệu. Vì lý do này, nó phải phát ra nhiều bức xạ hơn để có thể kết nối nhằm thực hiện cuộc gọi thành công. Điều này làm bạn phải tiếp xúc với lượng bức xạ nhiều hơn mức trung bình.

Hơn nữa, bức xạ đập vào các bộ phận kim loại bên trong xe ô tô, xe lửa, xe buýt và các bức tường thang máy có thể làm cho hậu quả trở nên trầm trọng hơn và làm cho những người gần đó dễ bị tiếp xúc với bức xạ hơn.
Ngoài ra, bạn cũng nên tránh sử dụng điện thoại di động trong tầng hầm.

6. Để điện thoại xa cơ thể
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điện thoại di động không chỉ có khả năng ảnh hưởng đến não mà còn ảnh hưởng tới các cơ quan sinh sản.

Một nghiên cứu năm 2007 được đăng trên Annals of Agricultural and Environmental Medicine đã chỉ ra rằng sự giảm sút số lượng tinh trùng xảy ra đối với những người đàn ông thường xuyên sử dụng điện thoại di động và họ còn phát hiện ra sự sản sinh tinh trùng bất thường ở những người đàn ông sử dụng điện thoại GSM từ 1 đến 2 năm.

Thông thường, chúng ta đặt điện thoại di động vào túi quần sau khi sử dụng. Rất nhiều người trong chúng ta thường xuyên không tắt màn hình trước khi đút điện thoại vào túi.

Điện thoại của chúng ta sáng lên chúng ta nhận được cuộc gọi. Đây là một lí do khác khiến chúng ta bị tiếp xúc với bức xạ.

Để điện thoại cách càng xa cơ thể càng tốt. Ngoài ra, hãy cân nhắc sử dụng bao đựng điện thoại để giảm bớt tiếp xúc với sóng có hại.

7. Dùng điện thoại cố định

Sự tiện lợi của điện thoại di động đã biến chúng ta thành những kẻ lười biếng. Chỉ cần nghĩ đến việc phải sử dụng điện thoại cố định mỗi khi cần phải thực hiện cuộc gọi là một điều vô cùng khó khăn đối với hầu hết chúng ta.

Tuy nhiên, hãy nhớ tới những lợi ích sức khỏe của việc giảm thiểu bức xạ điện thoại di động vì thế hãy sử dụng điện thoại cố định thay vì điện thoại di động bất cứ khi nào bạn ở nhà hoặc ở những nơi bạn có thể dùng điện thoại cố định.

Hãy nhớ rằng một điện thoại cố định không dây cũng sẽ phát ra bức xạ và sẽ không an toàn như điện thoại có dây.

Chọn một nhà cung cấp dịch vụ cho phép bạn chuyển tiếp cuộc gọi di động đến số điện thoại cố định để đảm bảo an toàn hơn cho bạn khi ở nhà.

8. Bật chế độ máy bay hoặc tắt nguồn điện thoại

Bật chế độ máy bay để hạn chế liên lạc cũng như hạn chế tiếp xúc thường xuyên với bức xạ.
Bạn cũng có thể tắt nguồn điện thoại để bảo vệ bản thân khỏi những tia bức xạ không mong muốn khi bạn bắt buộc phải để điện thoại ở túi quần hoặc khi bạn để điện thoại cạnh người lúc ngủ.

9. Để điện thoại ra xa khi chờ cuộc gọi được hết nối

Đây là 1 cách khá đơn giản để giảm thiểu bức xạ điện thoại. Khi bạn bắt đầu cuộc gọi, hãy để điện thoại ở một khoảng cách nhất định và chờ người bên kia bắt máy.

Bạn không cần phải áp điện thoại vào tai khi điện thoại đang đổ chuông vì bức xạ có thể tiếp xúc với đầu của bạn. Hãy chỉ đưa điện thoại lên tai khi người kia đã bắt máy.

10. Đổi bên khi nghe điện thoại

Khi gọi điện thoại, bạn nên thỉnh thoảng đổi bên để cơ thể tránh được việc tiếp xúc trực tiếp với bức xạ trong một thời gian nhỏ.

Đây là một cách hữu hiệu nếu bạn thường xuyên phải thực hiện các cuộc gọi điện thoại.
Nhiều lúc bạn quá vội đến nỗi không có thời gian cắm tai nghe hoặc cũng có khi bạn không thể dùng loa ngoài ở những nơi công cộng. 

Trong những trường hợp này, hãy đổi tai khi nghe điện thoại để giúp giảm thiểu việc tiếp xúc với sóng di động.

=>> Tham khảo thêm



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét