- 3 Cách Đơn Giản Để Phát Hiện Dưa Hấu Có Độc

 Nếu Hạt Dưa Có Màu Trắng Thì nên Bỏ

Dưa hấu là món ăn giải khát rất được ưa chuộng và phổ biến trong những ngày hè nóng bức. Nhưng mới đây, tại Trung Quốc đã xảy ra một vụ ngộ độc dưa hấu khiến những người thân trong một gia đình thiệt mạng. Do đó chúng ta phải hết sức cẩn thận khi mua và sử dụng loại quả này.

“Sau khi ăn xong 3 miếng dưa hấu, 10 phút sau tôi bắt đầu thấy hoa mắt, đầu lưỡi tê dại.” Đây là chia sẻ của một nạn nhân nữ họ Lưu tại bệnh viện Sơn Đông. Hai ngày trước cô có mua dưa hấu của một quầy hàng hoa quả bên đường, về nhà, sau khi ăn thì xuất hiện tình trạng kể trên. Sau đó cô được đưa vào bệnh viện cấp cứu kịp thời, người nhà cô rất may do ăn ít nên không xảy ra tình trạng nghiêm trọng.

Một bệnh nhân khác là một phụ nữ mang bầu tên Vương. Cô Vương năm nay 29 tuổi, do ăn 1, 2 miếng dưa hấu nhỏ ở nhà bạn dẫn đến tình trạng hoa mắt chóng mặt phải nhập viện. “Các bác sĩ cho biết do tôi ngộ độc khá nghiêm trọng nên độc tố đã đi vào máu thai nhi, sau này khi sinh ra có thể não bộ cũng sẽ để lại di chứng.” Cô Vương cho biết.

Hiện tại các bác sĩ kiến nghị trước mắt điều trị dứt điểm cho mẹ, sau đó sẽ tiến hành lưu sản đối với thai nhi. Đây thật sự là một tin buồn đối với nữ bệnh nhân cũng như người nhà cô.

Dù vỏ dưa có dày đến đâu thì vẫn bị ngấm thuốc trừ sâu

Nói đến thuốc trừ sâu nông nghiệp người ta thường nghĩ ngay đến rau hẹ, loại rau thường xuyên đứng đầu vì bị nhiễm thuốc trừ sâu quá tiêu chuẩn cho phép. Thế nhưng tại Thanh Đảo, dưa hấu đã “đánh gục” 17 người, “vươn lên” vị trí thực phẩm nguy hiểm số 1 tại đây.

Qua điều tra, số dưa này bị nhiễm một lượng lớn thuốc trừ sâu cực độc aldicarb. Chất độc Aldicarb có thể gây tổn thương hệ hô hấp, gây mờ mắt, đau đầu, nôn mửa và run rẩy ở người. Chỉ cần 50mg Aldicarb có thể giết một người có cân nặng 50kg.

Mọi người hoài nghi vỏ dưa hấu dày như vậy chẳng lẽ không ngăn chặn được các chất độc? Tuy nhiên các chuyên gia đã chỉ ra: aldicarb là một loại thuốc trừ sâu có độc tố cực mạnh, có thể được hấp thụ qua rễ cây, sau đó truyền đến quả hoặc ngấm trực tiếp qua vỏ vào thịt quả khi phun.

Nếu bên trong dưa hấu có những dấu hiệu thế này tuyệt đối không nên ăn.

Hạt dưa hấu bị tiêm thuốc thường có màu trắng, hoặc trong suốt, kích thước nhỏ.

Cách nhận biết quả dưa có độc
1. Những đường màu vàng trên vỏ dưa không đều, khi bổ ra thịt dưa có màu tươi, nhưng hạt dưa bị lép, có màu trắng, ăn vào không có vị ngọt.

2. Dưa hấu được sử dụng chất kích thích tăng trưởng có kích thước khá lớn từ 6~10 kg, còn dưa hấu bình thường chỉ khoảng 4 kg.

3. Đối với dưa hấu sử dụng hooc môn, do khi phun thuốc trừ sâu và sự hấp thụ không đồng đều nên quả dưa phát triển không cân đối, hai đầu không đều, ở giữa hay có những vết lõm, hoa văn hoặc màu sắc trên bề mặt có sự khác biệt lớn… Ngược lại, một quả dưa bình thường sẽ có hình tròn hoặc hình elip, bề mặt màu sắc đều nhau và nhẵn bóng.

Hiện nay ngày càng có nhiều những thương nhân vô lương tâm, không từ thủ đoạn để kiếm lợi nhuận, họ tiêm chất làm chín nhanh vào những trái dưa non hay những chất làm ngọt, phẩm màu để tạo màu sắc đẹp mắt… Từ những thủ đoạn tinh vi ấy mà một loại dưa mới được ra đời: “dưa hấu tiêm thuốc”.

Những chất hóa học đủ chủng loại và công dụng ấy khiến trái dưa trông đẹp mắt hơn, ngọt hơn nhưng lại phá hủy chức năng gan, thận của chúng ta, ảnh hưởng đến trí tuệ và trưởng thành của con cái chúng ta.

Thông qua bài viết này, hi vọng mọi người khi ăn dưa hấu hãy hết sức chú ý, nếu cảm thấy khẩu vị khác thường hay đầu lưỡi có cảm giác tê, hãy lập tức dừng lại. Nếu có những dấu hiệu chóng mặt, hoa mắt kèm theo, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét