=>> CHÙA TO, PHẬT LỚN

Borobudur - ngôi chùa Phật giáo lớn nhất thế giới

Một hôm đó Đức Phật và Ngài Anan đi trên một bờ sông thì Đức Phật Ngài nhìn thấy một khúc gỗ trôi sông. Ngài mới hỏi Ngài Anan: “Anan ơi ngươi nghĩ sao, khúc gỗ này có ra tới biển không?” Thì Ngài Anan mới trả lời “Bạch Thế Tôn, không chắc lắm đâu. Bởi vì có thể trên hành trình ra biển nó bị người ta vớt, hoặc nó bị tấp vô bờ, hoặc nó bị nước xoáy rút vào đáy sông, hoặc là nó bị mục trên đường đi, và cuối cùng có thể nó bị vướng, bị mắc vào chỗ nào đó.” Đức Phật nói rằng “Cũng vậy mấy người hành đạo cũng có nhiều lý do để không đến được bờ giải thoát là do họ tấp vào bờ này, tấp vào bờ kia, trên đường đi bị cám dỗ. Khúc gỗ bị mắc cạn thì nó không đi xa. Người bị mắc cái tâm ngã mạn thì như khúc gỗ mắc cạn không trôi được.”

=>> TRUYỆN CỰC NGẮN

DĂM BA CHỮ TIỆM CẬN CHUYỆN NHƠN-THẾ 

Minh họa: Nguyễn Ngọc Thuần
1. Bàn tay

Anh luôn chê tay vợ mình thô ráp và so với người này người khác. Rồi một ngày, anh theo người mới có đôi tay trắng đẹp, mịn màng.
Nhưng bàn tay đẹp thì chẳng thể làm gì, dù chỉ một ngày ôsin nghỉ phép. Mọi việc nhà đều đến tay anh.
Bàn tay đẹp không tết tóc cho con anh. Khi anh ốm đau, bàn tay ấy cũng không buồn nấu cháo. Chỉ miệt mài giũa móng sơn hoa.
Nằm liệt giường, anh mơ có một bàn tay thô ráp sờ trán anh âu yếm sẻ chia.

=>> HỌC THUYẾT CÔNG BẰNG & BÌNH ĐẲNG

 Một giáo sư kinh tế ở một trường đại học cho biết ông chưa từng đánh rớt sinh viên nào, nhưng đã từng đánh rớt hết cả một lớp học. Vì sinh viên lớp này kiên quyết cho rằng: một xã hội có hình thái tổ chức hoàn hảo là một xã hội không ai giàu và cũng không ai nghèo, và đó là một xã hội tuyệt vời, một kiểu thiên đàng hạ giới…

=>> TRƯỚC BÀY NAY LÀM

"TAM SAO THẤT BẢN"

Điều này ý chỉ rằng: Qua lời nói truyền miệng hay việc sao chép qua lại có thể khiến cho ý nghĩa đúng của sự vật sự việc chỉ còn lại rất ít, thậm chí có thể khác hoàn toàn, rất khó người sau có thể khiểm chứng.

 

=> HIỂU ĐÚNG TRONG CÁI THẤY CHỈ LÀ CÁI THẤY

Bài kinh Bahiya - năm phút nhiệm mầu

“Bāhiya, ông cần thực tập như sau: trong cái thấy chỉ là cái thấy; trong cái nghe chỉ là cái nghe; trong cái cảm giác chỉ là cái cảm giác (2); trong cái nhận thức chỉ là cái nhận thức. Thực tập như thế, Bāhiya, ông sẽ không “vì điều đó” mà có. Khi ông không “vì điều đó” mà có thì ông sẽ không hiện hữu “trong đó”. Và khi ông không hiện hữu “trong đó” thì ông sẽ không hiện hữu ở bên này, không ở bên kia, cũng không ở giữa. Chỉ như thế là đoạn tận khổ đau.”  

=>> THUYẾT TAM TỊNH NHỤC

 "Không thấy - Không nghe - Không nghi..."

“Cơ thể của ngươi là những gì ngươi ăn vào, và tâm hồn của ngươi là những gì ngươi nghĩ" - Lời Chúa.
 
"Thịt không tốt đẹp, không sạch, làm sinh các tội ác, phá hoại các công đức, bị chư thiên, thánh nhân xa lìa, sao ta lại cho phép đệ tử ăn thịt? Kẻ nào nói ta thuận cho ăn thịt chính là phỉ báng ta vậy. Đại huệ! Thức ăn sạch là lúa gạo, đậu, đại mạch, tiểu mạch, dầu mè, ván sữa, đường".(KINH ĐẠI THỪA NHẬP LĂNG GIÀ)
=>> https://thuvienhoasen.org/a13661/cam-an-thit-trich-tu-kinh-dai-thua-nhap-lang-gia-thich-nu-tri-hai-dich#:~:text=Th%E1%BB%8Bt%20kh%C3%B4ng%20t%E1%BB%91t%20%C4%91%E1%BA%B9p%2C%20kh%C3%B4ng,m%C3%A8%2C%20v%C3%A1n%20s%E1%BB%AFa%2C%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng.
"Bậc giác ngộ (Buddha - Bụt - Đấng toàn giác) nhìn vạn pháp bằng con mắt tam minh, thấu rõ hằng hà sa số kiếp người thân, "nhân thế" cùng chúng sinh hữu tình bị nhân quả nghiệp báo mà trôi lăn, hóa sanh ẩn tàng dưới lớp da/lông trong hình tướng của muôn chủng loài... nhai nuốt sao đây, hãy dùng trí tuệ để minh định" 

=>> Nhiệp Và Tái Sinh

CÓ CẦU ẮT CÓ CUNG - CẢ HAI TƯƠNG ƯNG CHÌM TRONG ÁC NGHIỆP 

https://www.youtube.com/watch?v=MzX9EgHBNUQ
 Ni sư Ayya Khema Diệu Liên Lý Thu Linh (Chuyển ngữ theo Karma Is Intention)

Nếu muốn hiểu đúng về nghiệp và tái sinh, ta phải quán sát chúng trong ánh sáng của vô ngã. Chúng phản ánh vô ngã khá sống động, tuy nhiên phần đông thường không màng chi đến điều đó, mà thản nhiên nói về nghiệp “của tôi”, sự tái sinh “của tôi”.

=>> Pháp Thiền "Kết Hợp" Thường Nhân Nhập Sơ Thiền & Tịnh Chỉ Hơi Thở

ĐỪNG NHỌC CÔNG TÌM KIẾM PP & CON ĐƯỜNG GIÁC NGỘ - CHỈ CẦN GIỮ 5 GIỚI, BUÔNG BỎ QUAN KIẾN - "NGÃ", THAM ÁI & LUÔN CHÁNH NIỆM.

Trong sinh hoạt hàng ngày chỉ cần chúng ta đặt tâm ý trong sự tỉnh giác chánh niệm vào thân (tức luôn có ý tứ - có Sát-na định - tâm bắt/nhả từng đối tượng), nuôi dưỡng từ tâm, hoan hỷ, lạc quan vào công việc (tỉnh giác, cố gắng tinh tấn nhưng không mong cầu, dính chấp).

Giữ tâm ý thiểu dục tri túc trong nền Thánh Đế. (Giữ tốt 5 giới "nền móng của mọi pháp tu", bớt tham dục, ham muốn, tiết chế trong ăn uống, ăn ít, "mình chỉ ăn ngày một bữa lúc 10h30", chay tịnh đơn giản "không tham đắm, dính mắc", sức khỏe rất tốt - ít ngủ nghỉ, làm việc chân tay/đầu óc tại gia trên 12h/ngày).

Thời khóa (tùy nghi): Ngày 2 thời, mỗi thời dài 1h => 1h30'
- Trưa từ sau 11h30' => 13h.
- Khuya 23h =>0h30'
- Hoặc: Buổi đầu hôm từ 3h30' => 5h.

=>> XIN ĐỪNG LÀ BẢN SAO

Mỗi người hiện hữu trên thế gian này là một cá thể riêng biệt, mang một cá tính, một hoài bão và một ước mơ riêng, không ai giống ai. Vì thế, hãy sống là chính mình, xin đừng là bản sao của bất kỳ ai.

(Sống từ bi)

” Cuộc đời là những mảnh ghép của vô vàn cái tôi, nếu may mắn chúng ta sẽ được thưởng thức một bức tranh nhiều màu sắc. Cũng có khi, bắt gặp những điểm trùng lặp, những mảnh ghép giống y hệt nhau. Chúng ta gọi đó là sự trùng hợp. Nhưng kỳ thực, cuộc đời không nhiều nhân duyên đến vậy. Chúng ta có thể vô tình giống nhau ở một khía cạnh nào đó, nhưng chúng ta không thể hoàn toàn là bản sao của nhau. Ai sinh ra cũng là một cá thể riêng biệt. Sự lẫn lộn và trùng lặp làm cuộc đời nhàm chán và tẻ nhạt.”

=> VU LAN NHỚ MẸ

HOÀI NIỆM HOA LAU VÀ CUỘC ĐỜI CỦA MẸ

 Hoài niệm. Thân phận. Kiếp người sao lại nhỏ nhoi, mỏng manh và cô đơn thế!
NHỚ MÁ!!!


Một chiều mưa. Cơn mưa nhẹ nhàng mà dai dẳng, âm ỉ. Không gian buồn, nhìn những cây lau với màu trắng không điểm xuyết một sắc gì, nằm giữa triền đồi, cứ phất phơ như trêu cợt cuộc đời. Hoài niệm. Thân phận. Kiếp người sao lại nhỏ nhoi, mỏng manh và cô đơn thế!

=> SỨC MẠNH CHỮA LÀNH CỦA THỰC VẬT



Tự chữa lành là một khả năng tuyệt vời tồn tại trong mỗi chúng ta. Nó là thứ thôi thúc ta đứng dậy và tiếp tục hành trình sống mỗi khi gặp khó khăn. 

Cho dù có tích cực đến đâu, vẫn có lúc chúng ta cảm thấy đau buồn và nản lòng bởi những thử thách mà cuộc đời mang đến. Khi đó, sự chữa lành sẽ là thứ xoa dịu bạn và giúp bạn bước tiếp. 

1. “Điều tuyệt vời nhất ở con người chính là khả năng tự chữa lành. Khó khăn, thách thức hay cái chết cũng không thể cản chúng ta hy vọng và tìm kiếm niềm vui” – Bram Stoker (tác giả của cuốn tiểu thuyết Dracula, 1897). 

=> UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN

 Đền Nội: Nơi con Lạc cháu Hồng phụng thờ Quốc tổ Lạc Long Quân

Từ xưa đến nay, vào dịp lễ hội, đều có đoàn thủ từ của đền Hùng – Phú Thọ về dâng hương Quốc tổ Lạc Long Quân và xin rước chân nhang ở hương án Đề nhất của đền Nội về thờ với ý nghĩa cung kính đón Quốc tổ về dự hội Đền Hùng vào ngày 10/3 âm lịch.


Ảnh (https://huynhhieutravel.com/lac-long-quan/)

=> Nhạc phim CÂY TÁO NỞ HOA

"Nếu lòng ta chứa chan những hi vọng
Thì bình minh mỗi ngày mỗi đón chờ"

(Dv. Trâm Anh)
Nữ đạo diễn xuất sắc
, đã chuyên tải sáng tạo remake nội dung kịch bản phù hợp các tầng nấc trong xã hội, phản ánh thực trạng góc khuất cuộc sống đời thường. Trong đó lấy đức hy sinh làm trung tâm lan tỏa & gắn kết các thành viên vừa làm nền có tính mô phạm giúp cảm hóa cái ngã sở, tính ích kỷ, chấp trước cố hữu của mọi người, phim chỉnh chu hoàn hảo. Tuổi đời diễn viên cao, thấp mỗi vẻ nhưng đều được kết nối hợp lý, ê kíp chuyên nghiệp dài nhưng không gây sự nhàm chán, phim tạo lực hút rất mạnh, liền mạch xuyên suốt. 

=> VÌ SAO TÔI THEO ĐẠO PHẬT

TÍNH MINH TRIẾT CỦA ĐẠO PHẬT

Đại đức Thích Huệ Thông

Hiện nay Phật giáo có tiếng nói vô cùng quan trọng đối với Liên hiệp quốc, vì đã đánh thức được lương tri, lương tâm con người. Đạo Phật có tính ưu việt đồng thời mang tính minh triết và tồn tại gần 26 thế kỉ. Đức Phật đã truyền thông điệp giác ngộ và giải thoát xuyên suốt lịch sử trong quá trình hình thành và bây giờ truyền bá khắp thế giới. Vào thời đại văn minh, người ta sống không phải dễ tin bất cứ một điều gì nên chúng ta cần khơi gợi lại những điểm sáng của đạo Phật để có niềm tin không phai mờ. Cũng chính điều đó mà đạo Phật khác hẳn các tôn giáo áp đặt niềm tin.