- Bước Chân An Lạc – Walk With Me

Thông điệp cho một thế giới ồn ào, vội vã

Walk With Me như một tuyệt phẩm ngẫu hứng tùy duyên đã dẫn dắt người xem có dịp hạnh ngộ với thế giới tu hành của vị chân sư nổi tiếng Thích Nhất Hạnh.

Chúng ta thường không ở nơi ta đang ở mà đánh mất mình trong quá khứ, trong tương lai, trong những suy nghĩ lo âu và những ồn ào bên ngoài. Chính vì vậy ta chưa bao giờ sống cho hiện tại. Thời gian trôi qua, khi nhìn lại ta thường hối tiếc vì đã đánh mất mình quá nhiều, chưa thực sự sống cho mình.
Do tài tử Benedict Cumberbatch dẫn chuyện, Walk With Me (Bước chân an lạc) là bộ phim tài liệu ghi lại những cảnh sinh hoạt chân thực của tăng thân Làng Mai và Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người sáng lập pháp môn chánh niệm và trung tâm thiền nổi tiếng này.
Tĩnh lặng, kiệm lời, giàu triết lý, Bước chân an lạc dâng tặng người xem một khoảng dừng lắng đọng, một bóng râm mát rượi bên cạnh dòng suối để suy ngẫm về sự quay cuồng luẩn quẩn của bản thân, để hiểu vì sao mình cứ rong ruổi tìm kiếm nhưng chưa bao giờ tìm thấy.

Đừng chạy nữa. Đã về, đã tới

Walk With Me
Con người hiện đại luôn ở trong trạng thái bị kéo căng ra hai đầu: quá khứ và tương lai. Sự phân mảnh này khiến chúng ta rơi vào tình trạng bất an, lo lắng liên miên.
Một thời đại thật kỳ lạ: chúng ta không còn đi nữa, mà chạy. Chạy tìm kiếm thứ gì đó ở bên ngoài vì ta nghĩ rằng khi sở hữu nó, ta sẽ hạnh phúc và bình an. Chẳng những chạy theo những mưu cầu không bao giờ có thể thỏa mãn đó mà còn chạy đua với người khác. Nhưng buồn thay, chúng ta cứ chạy rong ruổi nhưng chưa bao giờ đến nơi – như lời của Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói với tăng chúng và thiền sinh trong phim.
Chánh niệm – nghệ thuật sống tỉnh thức mà bộ phim mô tả – là sự thực tập trở về với chính mình, im lặng và lắng nghe để sống trọn vẹn giây phút hiện tại. Vì bên trong bản thân bao giờ cũng có đủ các điều kiện hạnh phúc.
Trở về bằng cách nào? Chỉ cần dừng lại: các hoạt động bên ngoài lẫn những suy nghĩ lăng xăng trong tâm trí – và thưởng thức… hơi thở trong vài giây. Đó là một không gian yên lặng mà nếu thực tập thường xuyên sẽ phát sinh một sức mạnh vững chải từ bên trong, rất cần thiết cho một thế giới nhiều âu lo như hiện nay.

Sức mạnh của sự tĩnh lặng

Walk With Me
Triết lý tĩnh lặng bàng bạc khắp chiều dài bộ phim. Ngay từ đầu là những bước thiền hành chậm rãi của tăng thân trong cảnh bình minh yên tĩnh. Sự khoan thai của các xuất sĩ khi đi xuyên qua phố phường huyên náo, sự tĩnh tại của họ trước sự phản đối của quan điểm khác biệt.
Tất cả những âm thanh thiên nhiên, tiếng động sinh hoạt, tiếng trò chuyện chỉ cất lên khi cần thiết, một cách chừng mực, nhằm nhường chỗ cho âm thanh của sự tĩnh lặng vang lên.
Vì chính sự tĩnh lặng của tâm – dừng lại suy nghĩ, tập trung tâm ý vào hơi thở, để có mặt ở đây và ngay bây giờ – mở ra một không gian bao la, sâu lắng.
Sự tĩnh lặng này được sư cô trong phim giải thích cho thiền sinh phương Tây rằng có thể ví như một tiếng sấm vì nó rất hùng hồn, mạnh mẽ, vì ta đã hòa chung với âm thanh của Đất Mẹ.
Trong sự im lặng này, người ta mới lắng nghe và cảm nhận sự sống ở một mức độ sâu lắng nhất: sự nhiệm màu của cuộc sống. Ta trở nên thực sự tự do, vượt thoát khỏi những nuối tiếc, phiền muộn, sợ hãi, và đạt tới trạng thái an lạc, tươi vui hạnh phúc.

Trong bối cảnh thời đại nhiều sầu muộn, hỗn loạn như hiện nay, đây chẳng phải là điều chúng ta vẫn mãi tìm kiếm ở những nơi xa xôi nào đó, trong một tương lai mơ hồ nào đó?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét