- ‘Lá lành đùm lá rách’ trong mùa dịch

Mạng xã hội Facebook đang chia sẻ những địa điểm phát cơm từ thiện và thực phẩm thiết yếu, của những người hảo tâm, dành cho bà con bán vé số và bà con có hoàn cảnh khó khăn tại Sài Gòn, trong thời gian 15 ngày “cách ly xã hội” kể từ ngày 1-4 đến 15-4.

Facebooker Võ Hồng Ly tại Sài Gòn đã tổng hợp các địa điểm từ thiện nói trên qua hình chụp với lời nhắn: “Chắc chắn vẫn còn nhiều địa chỉ của những tấm lòng hảo tâm khác. Hồng Ly sẽ cố gắng cập nhật ngay khi có thể ạ. Xin cảm ơn những trái tim ấm áp đã luôn hướng về những người đồng bào trong cơn khốn khó. Mong bà con mình được bình an và cùng chung tay vượt qua giai đoạn khó khăn này vì sức khỏe của tất cả cộng đồng!”

Các địa điểm phát cơm miễn phí hiện tại:
1- Cơm Chay Bình An : 49 Ngô Quyền, phường 6, quận 10, Sài Gòn.

2- Cơm Chay Thiên Phước : 62 Nguyễn Chí Thanh, phường 16, quận 11, Sài Gòn

3 – Quán Nướng Yaki : 18 Chế Lan Viên, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, Sài Gòn (ngoài cơm còn phát khẩu trang)


Một số quà thực phẩm dành cho người nghèo được tặng tại địa điểm:
1- 155 Hùng Vương, phường 9, quận 5, Sài Gòn (Hình 4)

2- Tiệm tạp hoá nhỏ trong khu công nghiệp Mỹ Phước 3, Bến Cát, tỉnh Bình Dương
3- Quán Coffee A, 132 Nguyễn Văn Cừ, Quận 1, Sài Gòn

Ngoài ra, tại Sài Gòn còn có nhiều quán cơm xã hội với giá 2.000đ; 5.000đ đã hoạt động nhiều năm nay dành cho các mảnh đời khốn khó.

Trong mùa dịch các quán cơm xã hội Nụ cười 2 vẫn hoạt động, bà Châu Thị Phan chủ quán chia sẻ trên trang Facebook của quán:
“ ‘Đang dịch vầy, mở ra có sao không cô?’
Tôi im lặng chẳng biết trả lời sao vì thật ra câu hỏi này hầu như ngày nào cũng xoáy sâu trong lòng tôi ngay từ ngày có tin về dịch bệnh .

Dễ dàng nhất là tạm thời đóng cửa. Cũng chẳng ai trách mình. Mùa đại dịch mà! Nhưng ngày nào cũng thấy một lô lốc đám người phờ phạc vì đang nằm viện và vì cơm áo đi ngang qua quán dòm và vẫn chỉ một câu hỏi ‘bao giờ bán lại?‘.

Bán thì lòng đỡ áy náy nhưng vẫn lo nhiều. Mình sẽ chịu trách nhiệm thế nào được nếu chuyện chẳng may xảy ra cho anh, chị, em trong quán?

Cuối cùng, tôi cũng quyết định bán lại! Nhưng để bán được trong mùa dịch này, phải suy tính làm sao để hạn chế tối đa sự lây lan trước khi hiểm hoạ có thể xảy đến cho cả hai phía: nhân viên, tình nguyện viên và bà con nghèo…“

Quang cảnh trước quán cơm xã hội Nụ Cười 6. Ảnh Fb Chau Thi Phan

Sau đó bà Phan kể chi tiết về những biện pháp vệ sinh nghiêm ngặt mà bà yêu cầu nhân viên, tình nguyện viên thực hiện. Nhưng về phía người nghèo lại có nhiều người không ý thức việc vệ sinh cần thiết đó, khiến bà vừa băn khoăn vừa lo sợ:
“Không phải tôi quan trọng hoá vấn đề, nhưng trong tình hình dịch bệnh lan tràn chưa lường trước được, mà mỗi ngày chúng tôi tiếp xúc gần trên ba trăm người, thì rõ ràng khả năng lây nhiễm là rất lớn. Tôi phải làm sao đây? Tiếp tục mở quán hay tạm thời đóng cửa. Một câu hỏi không dễ trả lời. Các bạn góp ý giúp tôi với!“

Ảnh Facebooker Tap Nguyen

Và bà đã quyết định: “VÀ…NGÀY MAI 01/04/2020, CÁC BẾP ĂN CỦA QUÁN CƠM HAI NGÀN ĐỒNG SẼ NỔI LỬA ĐỂ ĐI CÁC NẺO ĐƯỜNG PHÁT CƠM, CẠNH ĐÓ, TÌM ĐỊA CHỈ NGHÈO ĐỂ MANG GẠO ĐẾN CỨU TRỢ. 

Người dân đang sốt sắng dang tay hỗ trợ đồng bào nghèo và chúng tôi đang chờ giải pháp mới, nhân văn của chính quyền. HÃY NHANH CHÓNG CÙNG CHÚNG TÔI GIÚP NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ!”

Từ ngày mai 1-4, các quán cơm tương trợ Nụ Cười 2.000 đồng sẽ tiếp tục thổi lửa, chuẩn bị khoảng 1.300 phần. Trước mắt, do dịch bệnh nên đội tình nguyện viên sẽ chia nhau đi các quận trong Sài Gòn để tặng cơm cho người nghèo.

Số lượng: không hạn chế.
Thời gian: Từ 9h sáng đến trưa.

Đặc biệt, bạn nào biết nơi nào người nghèo thường đến, hoặc địa chỉ những gia đình thật sự khó khăn vui lòng nhắn với mình để không chỉ cơm mà còn thực phẩm (gạo, nước tương, trứng…) được đến với họ nhé.

(Điều phối viên PHẠM THẢO KHANH. Điện thoại: 0937.121.131)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét