- Câu chuyện cả giận mất khôn của Thành Cát Tư Hãn

Vị vua Mông Cổ Thành Cát Tư Hãn chém chết con chim quý khi tức giận rồi phải hối hận suốt đời. Câu chuyện mang đến cho hậu thế bài học không nên quyết định điều gì khi giận dữ.

Tượng Thành Cát Tư Hãn

Theo sách Nguyên Sử quyển 1, Thành Cát Tư Hãn tên thật là Thiết Mộc Chân, sinh năm 1162 (có một vài tài liệu ghi ông sinh năm 1155), là vị vua nổi tiếng của Mông Cổ, một nhà lãnh đạo lỗi lạc trong lịch sử thế giới.
Cha qua đời từ sớm nên ngay khi còn nhỏ, Thiết Mộc Chân buộc phải đấu tranh sinh tồn vô cùng khắc nghiệt trên thảo nguyên Mông Cổ. Khoảng 20 tuổi, ông khẳng định được vị thế của mình là chiến binh và thủ lĩnh đáng gờm.

Sau khi tập hợp được đội quân gồm những người ủng hộ, ông bắt đầu xây dựng liên minh. Đến năm 1206, Thiết Mộc Chân trở thành lãnh đạo của đế chế Mông Cổ rộng lớn và được phong danh hiệu Thành Cát Tư Hãn, có nghĩa là "người thống trị vạn vật".

Lịch sử ghi lại, quân đội của Thành Cát đánh đến đâu, thắng đến đó. Hầu hết quân đội và các thành phố đều sụp đổ trước sức mạnh áp đảo của quân Mông Cổ. Đế chế vĩ đại của ông trải dài từ miền Trung nước Nga xuống tới biển Aral ở phía Tây và từ miền Bắc Trung Quốc xuống đến Bắc Kinh ở phía Đông.

Một buổi sáng nọ, Thành Cát Tư Hãn có nhã hứng nên cùng các thuộc hạ vào rừng gần lâu đài để săn bắn. Những người đi săn cùng đều mang theo cung tên nhưng nhà vua chỉ mang theo con chim ưng ông yêu thích.

Ông cho rằng nó sẽ bắt mồi nhanh hơn và chính xác hơn bất cứ mũi tên nào, bởi loài chim có thể bay vút lên trời cao và nhìn thấy mọi vật mà con người không thể thấy.

Dù lùng sục cả buổi sáng nhưng đoàn người không săn được gì cả. Đến trưa, mọi người quay lại chỗ cắm trại. Để không cáu kỉnh với thuộc hạ, Thành Cát Tư Hãn một mình rong ruổi cùng chiến mã tách đoàn đi riêng.

Ông thông thuộc mọi đường đi lối lại trong khu rừng này. Vì vậy, trong khi cả đoàn đi săn trở về lâu đài bằng con đường ngắn nhất, ông lại quyết định đi băng qua thung lũng dù biết theo đường này sẽ mất nhiều thời gian.

Sau một ngày dài rong ruổi, nhà vua khát nước đến mức cổ họng như có lửa đốt. Chú chim ưng rời khỏi vị trí quen thuộc trên cổ tay chủ, bay vút lên trời, bao giờ nó cũng tìm được đường về cung. Trong sức nóng của mùa hè, mọi dòng suối đều khô cạn và ông không tìm được nước để uống.

Thành Cát Tư Hãn cho ngựa phi nước kiệu khi nhớ ra ở gần con đường mòn có dòng suối nhỏ. Thế nhưng, trong sức nóng của mùa hè, mọi dòng suối đều khô cạn. Bỗng ông nhìn thấy dòng nước nhỏ chảy ra từ một tảng đá ngay trước mặt.

Thành Cát biết những giọt nước này xuất phát từ con sông hay cái hồ nào đó trên kia. Ông nhảy xuống ngựa, lấy ra chiếc cốc bằng bạc mà lúc nào cũng mang theo bên mình. Thật lâu nước mới chảy đầy cốc nhưng vừa lúc ông đưa lên miệng thì con chim ưng bay lên và giật đổ xuống đất.

Vị vua giận lắm, nhưng vì quá yêu quý con chim nên ông cho rằng có lẽ nó cũng khát nước. Ông cúi xuống nhặt chiếc cốc lên, lau sạch bụi đất và tiếp tục hứng nước. Lần này, khi nước chỉ mới được nửa cốc, con chim ưng lại lao đến tấn công và làm đổ nước lần nữa.

Dù rất quý con chim nhưng Thành Cát không thể chấp nhận sự vô lễ như vậy, nhất là khi trong lúc ông đang khát cháy họng. Không chừng, ai đó nhìn thấy cảnh này từ xa và sẽ kể lại cho các chiến binh của ông rằng một nhà chinh phục vĩ đại lại không thể thuần hoá nổi con chim.

Lần này, ông rút kiếm ra khỏi vỏ, nhặt chiếc cốc và lại hứng nước, một mắt canh chừng dòng nước chảy, còn mắt kia để ý con chim ưng. Ngay lúc ông có đủ nước trong cốc và sắp uống thì con chim lại bay lên và lao vào hất đổ. Tức giận, Thành Cát vung kiếm đâm thủng lồng ngực con vật mình yêu quý.

Khi quay lại, nhà vua phát hiện chiếc cốc đã rớt xuống giữa khe đá hẹp mà không thể nhặt lên được. “Nhất định ta sẽ tìm được nước uống từ con suối này”, ông tự nhủ.

Sau đoạn đường dài lội ngược lên thượng nguồn, Thành Cát Tư Hãn tìm thấy một vũng nước, nhưng ngay ở giữa là xác con rắn độc. Nếu lỡ uống dòng nước kia, có lẽ ông đã chết.

Nhà vua đứng lặng người, quên cả cơn khát và chợt hiểu thông tất cả mọi chuyện. Hóa ra chim ưng vì cứu ông mới hết lần này đến lần khác làm đổ chén nước. Trong đầu ông hiện lên hình ảnh xác con chim tội nghiệp đang nằm trên đất lạnh. Ông trở lại khe đá, nhẹ nhàng đỡ xác con vật tội nghiệp lên tay, đặt nó vào túi săn rồi lên ngựa phi thẳng về cung.

Sau đó, Thành Cát ra lệnh làm một bức tượng con chim bằng vàng, trên cánh khắc dòng chữ: 
“Thậm chí, khi một người bạn làm điều gì đó anh không thích, người đó vẫn cứ là bạn của anh”. 

Cánh còn lại ghi
“Bất cứ hành động nào được thực hiện trong sự giận dữ đều là hành động đưa đến sự thất bại”.

Theo Tống Hoa (Zing)

23 điều có thể bạn chưa biết về Thành Cát Tư Hãn

Những sự thật ít ai biết về Thành Cát Tư Hãn. Vị vua vĩ đại của đế chế Mông Cổ và là một thiên tài quân sự của thế giới.

Thành Cát Tư Hãn ( 1162 -1227) là một trong 10 vị tướng kiệt xuất nhất mọi thời đại. Là nhà quân sự, nhà lãnh đạo được người dân Mông Cổ tôn sùng bậc nhất trong các đế vương trong lịch sử. Với những chiến công hiển hách, tư duy quân sự cùng với những ảnh hưởng quan trọng mang tính bước ngoặc trong lịch sử thế giới, Thành Cát Tư Hãn xứng đáng được tôn thờ, ghi danh vào những nhân vật huyền thoại mọi thời đại mặc dù đằng sau sự vang danh đó cũng có những hệ lụy đáng tiếc và nhiều sự thật ngạc nhiên ít ai biết về Thành Cát Tư Hãn.

1. Khi sinh ra Thành Cát Tư Hãn cầm trên tay một cục máu đông, đều này tiên đoán về một tương lai vĩ đại của một vị vua.

2. Tên của Thành Cát Tư Hãn là Temujin, tên khai sinh này trùng tên với một vị bại tướng dưới tay cha ông

3. Ngoại hình của ông cho thấy người Mông cổ có sự pha trộn gen giữa châu Âu và châu Á

4. Ông có thân hình cao lớn, bộ râu dài, rất có thể có mái tóc đỏ và đôi mắt xanh

5. Ông đã lập nên đế chế Mông Cổ bằng cách hợp nhất các bộ lạc với nhau nằm giữa Nga và Trung Quốc.

6. Ông tin rằng bãn lĩnh người đàn ông có thể được đo bằng số người con sinh ra. Hậu cung của ông có hàng ngàn phụ nữ và nhiều trong số đó đã có con với ông.

7. Theo những nghiên cứu và tính toán các nhà di truyền học có khoảng 8% nam giới ở Châu Á mang gen giống Thành Cát Tư Hãn.

8. Lúc 9 tuổi, Thành Cát Tư Hãn gặp Bột Nhi Thiếp ( người sau này là vợ ông ) qua sự sắp xếp của cha.

9. Khi 10 tuổi, đã giết người anh em cùng cha khác mẹ là Bekhter trong một lần dành chuyến lợi phẩm khi săn bắn.

10. 15 tuổi Thành Cát Tư Hãn bị bắt để làm nô lệ cho bộ tộc khác nhưng sau đó ông đã bỏ trốn được và được nhiều người trong bổ tộc kính nể.

11. 16 tuổi Cát Tư Hãn kết hôn cùng Bột Nhi Thiếp khi bộ tộc đã được thống nhất.

12. Mặc dù ông có nhiều thê thiếp, nhưng Bột Nhi Thiếp vẫn là hoàng hậu của đế chế Mông Cổ.

13. Sau khi vợ ông bị bắt bởi bộ lạc khác, ông đã rất giận giữ và bắt đầu chinh phạt kẻ thù.

14. Sau đó nhiều bộ lạc thề trung thành và tôn ông lên làm thủ lĩnh, đây là lúc ông đổi tên thành Thành Cát Tư Hãn.

15. Ông cho phép kẻ thù bị chinh phục phục vụ trong quân đội của ông để quân đội ngày càng lớn mạnh hơn.

16. Ông đã sử dụng nhiều kỹ thuật quân sự "bẩn", chiến thuật về gián điệp và nhiều chiến thuật quân sự khác nhau.

17. Khi người Ba Tư chặt đầu sứ thần Mông Cổ, ông đã rất giận và tiêu diệt gần 90% dân số Ba Tư.

18. Một số người xem ông là cha để của chiến thuật "tiêu thổ" nghĩa là phá hủy tất cả những gì quân địch có thể sử dụng được trước khi rút quân.

19. Dưới thời ông cai trị, nếu một thị trấn, thành phố kháng lệnh, tất cả người dân ở đó sẽ bị trừng phạt.

20. Trong một số chiến dịch, ông đã tàn sát hết kẻ thù từ đàn ông, phụ nữ đến trẻ em.

21. Một số học giả cho rằng ông đã giết tổng cộng khoảng 40 triệu người.

22. Ông muốn giữ bí mật nơi chôn cất của mình (đâu đó ở Mông Cổ ngày nay) nên đoàn hộ tống đám tang đã giết tất cả những ai họ gặp trên đường đi.

23. Ông thậm chí đã cho chuyển hướng dòng chảy con sông đi qua mộ mình, để không bị quấy rầy.

Hy vọng bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích từ những bài viết của mình.

Mr. Lập - Sưu tầm và biên soạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét