- Hoa hòe cây thuốc quý

Hoa hòe cây thuốc quý


Hoa hòe có các tác dụng: Tác dụng cầm máu, tác dụng hạ huyết áp, tác dụng chống tai biến mạch máu não, tác dụng chữa trĩ, đại tiện ra máu, băng huyết, tiểu tiện ra máu.


Theo Tài liệu Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GSTS Đỗ Tất Lợi:

Hoa hòe là hoa của cây hòe, còn được gọi là hòe mễ, hòe hoa mễ, hòe hoa;
Tên khoa học Sophora japonica L. 
Thuộc họ cánh bướm Fabaceae (Papilionaceae).

Thường dùng Hoa hòe hay hòe hoa (Flos Sophorae japonicae) là hoa sấy khô của cây hòe. Đôi khi dùng quả hòe là gọi là hòe giác (Fructus Sophorae japonicae).

Mô tả:
Cây hoa hòe là một cây to cao 5-6m. Lá kép lông chim lẻ, mọc so le, mỗi lá có từ 7 đến 17 lá chét. Hoa mọc thành bông, cánh bướm màu vàng trắng.

Phân bố thu hái và chế biến:
Cây hòe mọc hoang và được trồng khắp nơi ở nước ta, trước đây người ta dùng để uống nước cho ”mát” và dùng để nhuộm màu vàng. Hàng năm khả năng ta có thể thu mua rất nhiều, thừa dùng trong nước. Nhưng gần đây nhu cầu xuất khẩu lớn cho nên ta đang phát triển trồng. Trồng bằng hạt hoặc dâm cành. Sau 3-4 năm bắt đầu thu hoạch, cây sống lâu,càng những năm sau càng thu hoạch cao. Hoa phải hái lúc còn nụ mới chứa nhiều hoạt chất,phơi hay sấy khô.

Thành phần hóa học

Trong hoa hòe có từ 6-30% rutin (rutozit). Rutin là một glucosit, thủy phân sẽ cho quexitin hay quexetola, glucose và ramnoza.Trong quả cũng có rutin. Rutin là một chất có tinh thể hình trâm nhỏ màu vàng hay trắng vàng, tan trong 10.000 phần nước, 650 phần rượu, tan nhiều trong rượu methylic và dung dịch kiềm.

Tác dụng dược lý

Rutin là một loại vitamin P có tác dụng tăng cường sức chịu đựng của mao mạch. Thiếu chất vitamin này tính chất chịu đựng của thành mao mạch có thể bị giảm, mao mạch dễ bị đứt,vỡ, hiện tượng này trước đây người ta chỉ cho rằng do thiếu vitamin C mà có, gần đây phát hiện sự liên quan đối với vitamin P

Tác dụng cầm máu:

Hoa hòe có tác dụng rút ngắn thời gian chảy máu, sao thành than tác dụng càng tăng.

Tác dụng với mao mạch:
Hoa hòe có tác dụng giảm bớt tính thẩm thấu của mao mạch và làm tăng độ bền của thành mao mạch.

Công dụng và liều dùng:

Tính chất hoa hòe theo tài liệu cổ: Hoa vị đắng,tính bình,quả vị đắng tính hàn. Hoa vào hai kinh can và đại tràng. Quả vào kinh can, có tác dụng lương huyết thanh nhiệt, chỉ huyết(hoa). Quả tính chất gần như hoa nhưng có thể gây ra thai. Dùng chữa xích bạch lỵ, trĩ ra máu, thổ huyết, máu cam, phụ nữ băng huyết.

Hiện nay nhân dân dùng hoa hòe làm thuốc cầm máu, dùng trong những bệnh ho ra máu, đổ máu cam, tiểu tiện ra máu, ruột chảy máu. Ngày uống 5- 20 gam dưới dạng thuốc sắc.

Rutin thường dùng cho người bệnh bị cao huyết áp mà mao mạch dễ vỡ, để đề phòng đứt mạch máu não, xuất huyết cấp tính do viêm thận, xuất huyết ở phổi mà không rõ nguyên nhân, còn có tác dụng đối với bệnh tăng huyết áp.

Theo tài liệu của Hoàng Chiêu Đức (Trung Nam y học Tạp chí, 1952)
Nước sắc hoa hòe đã lọc bỏ rutin đi rồi vẫn làm giảm huyết áp
Có tác dụng kích thích sự bài tiết của niêm mạc ruột

Hoa hoè sao đen: Trị chảy máu cam, ho ra máu, băng huyết, đại tiểu tiện ra máu, đau đầu, chóng mặt, mắt đỏ, dễ cáu gắt. Ngày dùng 8 – 12g dạng thuốc hãm hoặc sắc.

Hoa hòe sao vàng chữa cao huyết áp, đau mắt. Ngày dùng 12 – 16g dạng thuốc hãm hoặc sắc.
Quả hoè có công dụng gần như hoa nhưng có thể gây ra thai.

Cách dùng, liều lượng: Ngày dùng 8-10g, dạng thuốc hãm hoặc sắc, hoặc dùng 0,5-3g dạng bột hoặc viên. Quả sao tồn tính chữa đại tiện ra máu.

Theo Tài liệu Nam Dược thần hiệu của Tuệ Tĩnh (Tuệ Tĩnh) Mục 217 trang 29
Hòe hoa: Hoa Hòe vị đắng tính hòa bình, không độc sát trùng, trị ghẻ, trị đau mắt, đại tiện ra máu (trừ phong hạ huyết) đau yết hầu
Hòe tử: Quả hòe, vị đắng tính hàn, không độc, trị mắt màng mộng, đầu phong, chóng mặt, chữa bệnh trĩ mạch lươn, lở hạ bộ, dạ dày ráo.

Theo kinh nghiệm của bản thân:
Hoa hòa sao đen có tác dụng cầm máu tốt.
Hoa hòe sao vàng có tác dụng hạ huyết áp và bảo vệ mạch máu tốt

Hình ảnh hoa hòe khô:


Hình ảnh hoa hòe còn trên cây:


Hình ảnh hoa hòe đang chế biến: 


Viedeo tác dụng của hoa hòe

Các bạn có thể mua hoa hòe tại:
Các bạn có thể liên hệ trực tiếp theo số điện thoại: 0932.340.345 gặp Mr Toại (Sinh năm 1976)
Giá cho 1 kg hoa hòe khô: 150.000/kg chưa bao gồm phí ship

http://hahuytoai.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét