- Hãy Ăn Ngũ Cốc Để Chăm Sóc Ngũ Tạng

Người xưa có câu nói nổi tiếng, ăn ngũ cốc thì sống, thiếu ngũ cốc thì chết. Điều này nghe có vẻ không có gì mới, nhưng ẩn chứa sau đó rất nhiều ý nghĩa. Cơ thể muốn khỏe mạnh, buộc phải đủ các thành phần dinh dưỡng. Tiếc rằng, con người ngày nay ngại ăn ngũ cốc, còn cho rằng các món này chỉ ăn từ thời "khốn khó".

Trên thực tế nghiên cứu Đông y cho thấy, chính ngũ cốc mới là thứ giúp người xưa giữ được sức khỏe. Đó cũng là những thực phẩm thiết yếu giúp cơ thể cân bằng mọi hoạt động.

Nhớ lại thời kỳ trước đây, con người chủ yếu ăn ngũ cốc, nhưng sức khỏe của họ rất tốt, ít người mắc bệnh tim mạch. Điều đó có sự liên quan rất lớn đến thói quen ăn uống.

Làm sao để biết lựa chọn ngũ cốc thế nào phù hợp với sức khỏe?

Trên thị trường có bán sẵn rất nhiều loại bột ngũ cốc, nhưng không phải sản phẩm nào bạn cũng tin tưởng để mua. Sau đây là những món ăn bạn nên tìm hiểu trước khi áp dụng, tốt nhất có thể tự mua về nhà chế biến để chăm sóc nội tạng đúng cách.

1. Muốn chăm sóc gan: Ăn đậu nành, cao lương (hạt bo bo)
Hạt bo bo trước đây là thực phẩm quen thuộc để ăn "chống đói". Đông y đánh giá đây là loại hạt có tác dụng dưỡng gan và có lợi cho dạ dày, làm giảm các triệu chứng tiêu chảy. Những người mắc bệnh tiêu chảy mãn tính cần thường xuyên ăn hạt bo bo để ổn định đường ruột.

Hạt bo bo khi chế biến thành miến có thể xào để ăn, người mắc bệnh dạ dày rất phù hợp để ăn món này.

2. Muốn chăm sóc tim: Ăn bột mì

Lúa mì hay bột mì được xem là món ngũ cốc tốt nhất cho tim. Nó còn được xem là món ăn quý giá nhất trong nhóm ngũ cốc.

Dùng bột mì nguyên cám để chế biến thành món ăn có thể giúp tiêu hóa tốt, loại bỏ tình trạng chán nản, dễ cáu giận. Phụ nữ vào tuổi mãn kinh với những triệu chứng ra mồ hôi hoặc khó chịu thì có thể nấu cháo từ hạt lúa mì, hoặc rang thành nước uống thay trà.

3. Muốn chăm sóc thận: Ăn đậu đen

Đậu đen được gọi là "món ăn của thận" vì theo nghiên cứu y học Trung Quốc, đậu đen có tác dụng dưỡng thận kiện thân, giải độc, làm dịu các cơ quan trọng có thể, có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh yếu thận, phù thũng.

Trong trường hợp cần thiết, người có bệnh về thận nên ăn đậu đen thường xuyên bằng cách nấu chè, cháo, làm thành tương đậu, mỗi ngày ăn 1-2 bữa, sáng và tối.

4. Muốn chăm sóc phổi: Ăn gạo
Người mắc bệnh phổi nóng, nên nấu cháo gạo trắng để ăn trong ít ngày sẽ giúp phổi hạ nhiệt, nhuận phổi hiệu quả.

Nước cơm hay nước cháo được xem là "bảo bối" hỗ trợ bệnh phổi tuyệt vời, nên ăn uống hàng ngày cho đến khi khỏi bệnh.

5. Chăm sóc lá lách: Ăn kê
Kê được xem là thực phẩm tốt nhất trong nhóm ngũ cốc, có tác dụng bổ lá lách, ấm dạ dày. Những người có bệnh tì vị hư hàn có thể xem đây là món thực phẩm không thể thiếu trong bếp, xếp vào hàng thượng phẩm bổ dưỡng. Ăn cháo kê thường xuyên có thể bổ trung ích khí, kéo dài tuổi thọ.

Khi nấu nồi cháo kê, nên chú ý hớt những thìa váng nổi lên trên nồi cháo để ăn khi đói bụng, đó là cách tốt nhất để chăm sóc dạ dày và lá lách. Nên ăn vào buổi sáng và tối.

Mỗi ngày, nên ngủ đủ 2 giấc

Theo quan niệm của Đông y, con người là một thực thể thống nhất với tự nhiên, mỗi năm 4 mùa, mỗi ngày quay vòng như nhau, vạn vật vận hành theo quy luật vốn có của nó.

Do đó, Đông y khuyên rằng, mỗi ngày con người đều nên ngủ 2 giấc, giấc ban đêm và giấc giữa trưa, dù chỉ là chợp mắt bạn cũng nên duy trì thói quen này. Đây được xem là thói quen ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tuổi thọ của con người.

Từ 12 giờ đêm đến 1h giờ sáng là thời điểm âm khí thịnh nhất
, dương khí bắt đầu hình thành, vì vây đây là thời điểm bắt buộc bạn phải đang ở trong trạng thái ngủ sâu giấc.

Từ 11h trưa đến 13 giờ là thời điểm dương khí thịnh nhất,
âm khí bắt đầu sinh ra. Trong thời gian này, bạn nên nghỉ ngơi và ngủ ngắn từ 10 đến 30 phút.

Trong cả ngày 24h, ngoài -01:00: là buổi trưa, hầu hết các chiến thắng là lần sinh dương, âm. Các khuyến nghị từ 10 đến 30 phút nghỉ ngơi.

2 khung giờ nêu trên, nếu bị bỏ lỡ không ngủ thì dù bạn có ngủ các giờ khác nhiều bao nhiêu đi chăng nữa cũng không nhận được thời điểm "vàng" tuyệt vời nhất để cơ thể tái sinh. Không những thế, nếu phá vỡ thời gian đó, cơ thể sẽ rất dễ sinh bệnh.

Các chuyên gia cho rằng, cơ thể khỏe hay yếu dựa vào đồng hồ sinh học chạy đúng hay lệch. Nếu ngủ sai giờ, hiệu quả sẽ không được như mong muốn.

GS Nữu Văn Dị, Phó trưởng khoa Y học xã hội và Giáo dục sức khỏe, Viện y tế Cộng đồng, Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc

*Theo Health/Read

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét